Lạng Sơn: Cắt rốn bằng kéo tại nhà, bé trai người Dao tử vong

GD&TĐ - Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cho biết: Bé Phún Văn L, 6 ngày tuổi người dân tộc Dao ở huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn đã không qua khỏi do nhiễm trùng uốn ván rốn. Bệnh này mới xuất hiện trở lại tại Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn sau gần 20 năm.

Lạng Sơn: Cắt rốn bằng kéo tại nhà, bé trai người Dao tử vong

Trước đó ngày 17.7 tại khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn (BVĐK) tiếp nhận bé sơ sinh 6 ngày tuổi được chuyển đến từ Trung tâm y tế huyện Đình Lập do bị nhiễm trùng uốn ván rốn.

Bé Phún Văn L trú tại thôn Khe Luồng, xã Kiên Mộc, huyện Đình Lập là con thứ 4 trong gia đình dân tộc Dao, nhập viện trong tình trạng sốt, co giật toàn thân, môi tím, cứng hàm. Mẹ của bé trong các lần mang thai không tiêm phòng uốn ván và đều tự sinh tại nhà, không đến cơ sở y tế. Lần này, sau khi sinh bé L, người nhà tự cắt cuống rốn bằng kéo chưa được vô khuẩn. Bé được chẩn đoán nhiễm trùng uốn ván rốn. Tại đây các y bác sỹ đã tích cực điều trị nhưng do nhiễm trùng nặng,  thể trạng bé yếu nên đã không qua khỏi.

lang son: cat ron bang keo tai nha, be trai nguoi dao tu vong hinh anh 1

Bé Phún Văn L nhập viện trong tình trạng tím tái, sức khỏe yếu.

Uốn ván sơ sinh (dân gian gọi là sài uốn ván) là một bệnh nguy hiểm, gây tử vong cao. Bệnh do trực khuẩn uốn ván gây ra. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do dụng cụ cắt cuống rốn không đảm bảo vô khuẩn, nhất là những trẻ được đỡ đẻ tại nhà, làm cho vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể. Một số trường hợp, việc chăm sóc cuống rốn cho trẻ sau khi sinh không đảm bảo vệ sinh, dẫn tới bị bệnh.

Giai đoạn đầu của bệnh, trẻ khóc nhiều, sau đó xuất hiện dấu hiệu chum môi, không bú được, co giật. Với bất cứ kích thích nhẹ nào, như âm thanh, ánh sáng đều lên cơn co giật, cơn co giật mạnh liên tục sẽ kèm theo những cơn ngừng thở, có thể đe dọa đến tính mạng trẻ. Tỷ lệ trẻ tử vong do uốn ván sơ sinh khá cao (34-50%). Một số trường hợp mặc dù được điều trị qua khỏi nhưng để lại những di chứng nặng nề như động kinh, kém phát triển tinh thần, trí tuệ, vận động…

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn đã chữa trị thành công cho một số trường hợp trẻ bị nhiễm uốn ván sơ sinh. Trong những năm gần đây, Bệnh viện chưa gặp thêm trường hợp uốn ván sơ sinh nào nhập viện. Các bác sỹ tại đây cũng khuyến cáo đến các bà mẹ mang thai: Để phòng bệnh uốn ván sơ sinh, phụ nữ mang thai cần lưu ý, tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng uốn ván vào 2 tháng cuối thai kì. Khi có dấu hiệu sinh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn sinh và chăm sóc trẻ đúng cách.

Theo Dân việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ