Làng sinh viên không còn chỗ cho sinh viên ở

GD&TĐ - Làng sinh viên Hacinco tại phường Nhân Chính,  quận Thanh Xuân được xây dựng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thủ đô có nơi ăn ở. Nhưng đến nay, Làng sinh viên đang bị biến tướng thành “ tổ hợp kinh doanh, dịch vụ”, không còn mấy chỗ để phục vụ sinh viên như mục đích ban đầu.

Quán bia ngay trước cổng
Quán bia ngay trước cổng

Làng sinh viên Hacinco là dự án thí điểm đầu tiên trên địa bàn Hà Nội áp dụng hình thức xã hội hóa giáo dục, theo Quyết định phê duyệt số 4289/QĐ-UB ngày 23/08/2000 của UBND TP Hà Nội với tổng mức đầu từ là 210 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện từ nguồn vốn tự có và huy động của doanh nghiệp, dựa trên cơ chế ưu đãi được xem xét vay vốn từ quỹ phát triển nhà ở của Hà Nội, được Thành phố  hỗ trợ chi phí chuẩn bị đầu tư.

Được khởi công xây dựng từ năm 2000, dự án do Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội làm chủ đầu tư. Ngày 10/10/2001, Làng sinh viên Hacinco chính thức đi vào hoạt động, gồm ba tòa nhà 7 tầng và một nhà điều hành.

Năm 2002 tòa nhà Khách sạn Thể Thao trong khu tổ hợp được hoàn thành, năm 2009 có thêm tòa nhà 17 và 21 tầng với tổng số 555 phòng chất lượng cao với mục đích phục vụ sinh viên có chỗ sinh hoạt, ăn ở tốt nhất. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, phần lớn cở sở vật chất đã bị “biến tướng” thành các tổ hợp kinh doanh gồm: nhà hàng ăn uống, đại lý xe máy, quán bia, quán cafe.

Tầng hầm để xe được cải tạo thành quán cafe
 Tầng hầm để xe được cải tạo thành quán cafe

Riêng tầng hầm để xe được cải tạo cho thuê kinh doanh, trong khi xe của sinh viên phải để ngoài trời, bởi chỗ để xe đã bị dành cho hoạt động vui chơi, thể dục thể thao...

Xe của sinh viên và hộ gia đình phải để ngoài trời chịu nắng mưa
Xe của sinh viên và hộ gia đình phải để ngoài trời chịu nắng mưa

Trao đổi với Báo GD&TĐ, sinh viên T.N đang học năm nhất khoa Quốc tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội, cho biết: “Ở đây không chỉ có sinh viên thuê ở mà còn có nhiều hộ gia đình và người bên ngoài vào thuê, nhưng giá thuê sẽ đắt hơn so với sinh viên”.

Theo tìm hiểu, được biết giá phòng dành cho hộ gia đình dao động từ 3.000.000 đồng đến hơn 5.000.000 đồng, tùy vào diện tích phòng. Nếu sinh viên ở 4 người thì mỗi người là 455.000 đồng/1 tháng, chưa tính tiền điện nước.

Sinh viên T.N cho biết thêm: “Ở đây số người không phải là sinh viên đến thuê cũng khá nhiều, cụ thể như ở phòng của mình có 12 người thì có 4 người không phải là sinh viên”.

Mục tiêu của dự án là để phục vụ sinh viên, nhưng thực tế không phải sinh viên nào muốn có một chỗ ở trong khu này là sẽ được đáp ứng, bởi số phòng hạn chế, sinh viên muốn vào thuê phải đúng thời điểm mới có thể thuê được phòng.

Cửa hàng xe máy thuê tại toà nhà A của làng sinh viên
 Cửa hàng xe máy thuê tại toà nhà A của làng sinh viên

Trong vai một người đi làm có nhu cầu thuê phòng tại làng sinh viên Hacinco, PV Báo GD&TĐ đã đến liên hệ và được một nhân viên trong ban quản lý cho biết: “Hiện tại đang hết chỗ, em muốn ở thì phải đợi cuối tháng hoặc đầu tháng sau”.

Tại đây, trò chuyện với PV Báo GD&TĐ, chị H. người đang làm thủ tục giấy tờ chuyển phòng, cho biết:  “Hiện tại đã đi làm và đang thuê 1 phòng tại tòa 17 tầng với giá 3.650.000đ/1 tháng, mức tiền này chưa bao gồm các khoản phí như điện, nước, tiền gửi xe. Với người đi làm muốn thuê được phòng ở đây thì vẫn được, chỉ cần nói rõ hiện đã đi làm và muốn thuê trọn gói (có nghĩa là một mình  đứng tên để thuê trọn 1 phòng - PV) là được. Thủ tục cần có giấy chứng nhận đang làm việc tại cơ quan, công ty... chứng minh thư nhân dân bản photo. Tuy nhiên, nếu muốn thuê phòng ở tòa 21 tầng thì giờ ra vào hơi khó khăn”.

Tầng hầm của tòa nhà trở thành quán cà phê
 Tầng hầm của tòa nhà trở thành quán cà phê

Sự việc nêu trên cho thấy, làng sinh viên Hacinco giờ đây không chỉ còn mục đích phục vụ sinh viên như mục tiêu đã đề ra của UBND TP Hà Nội, dự án đã được chuyển sang mục đích cho thuê sai đối tượng một cách tràn lan.

Trong lúc sinh viên còn đang khó khăn trong việc tìm chỗ ở trọ thì việc Làng sinh viên Hacinco đang sử dụng sai mục đích đã gây dư luận bất bình. Cơ quan chức năng TP Hà Nội cần sớm có biện pháp xử lý, để đưa Làng sinh viên Hacinco được sử dụng đúng mục đích như đã đề ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ