Làng đào, mai vui buồn ngày cận Tết

GD&TĐ - Hơi thở mùa xuân đang len lỏi về trên các làng đào, mai ở Hà Tĩnh. Thú chơi đào đã hòa vào niềm vui dân dã của tầng lớp bình dân. Tất bật, nhộn nhịp là không khí bao trùm của cả làng. Để kịp với mùa xuân, những ngày cuối năm này, những người dân làng nghề đào, mai gần như “thức” trọn với thời gian.

Người dân trồng mai vàng năm cánh ở xã Kỳ Nam (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang thấp thỏm lo lắng do thời tiết bất thường
Người dân trồng mai vàng năm cánh ở xã Kỳ Nam (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang thấp thỏm lo lắng do thời tiết bất thường

Mai buồn…

Tuy chưa đến một tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán 2018, nhưng những hộ dân trồng mai tại xã Kỳ Nam, TX. Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đang thấp thỏm, lo âu. Bởi nguy cơ thất thu, do mai tạo nụ, nở hoa không đều.

Xã Kỳ Nam nằm giáp biển và dãy núi Hoành Sơn, từ lâu nay nơi đây được biết đến là vùng trồng mai vàng năm cánh phục vụ Tết Nguyên đán nổi tiếng và lớn nhất ở địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Hơn 20 năm nay, duy chỉ ở xã này, là đầu mối để cung cấp hoa mai cho các tỉnh Bắc miền Trung.

Vào nghề gần 21 năm nay, anh Nguyễn Viết Xuân (SN 1972, ở thôn Tân Thành), được xem là người trồng mai nổi tiếng nhất vùng.

Anh cho biết, toàn bộ vườn của gia đình hiện có khoảng 500 gốc. Dịp tết đến, gia đình anh bán được khoảng 40 - 50 gốc mai, thu về lợi nhuận khoảng 80 triệu đồng. Trong đó, cây có giá cao nhất là 10 triệu đồng.

“Tết năm nay mặc dù chăm sóc đúng kỹ thuật, nhưng mai không được như mọi năm. Bởi thời tiết thất thường, bão số 10 cũng đã làm gần chục gốc mai bị gãy đổ, bật gốc. Chưa kể một số cây đã nở hoa sớm. Cả vườn mai của gia đình may mắn lắm cũng chỉ xuất bán được khoảng hơn 20 gốc, giá cả chắc sẽ sụt giảm nhiều so với trước”, anh Xuân không giấu nổi sự lo lắng.

Theo ông Nguyễn Đình Vin, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết, trên địa bàn toàn xã hiện có hàng trăm hộ dân trồng cây mai vàng năm cánh. Trong đó, có khoảng 50 hộ dân trồng từ 100 cây trở lên, hộ trồng nhiều nhất là trên 500 cây. Nhiều năm trước, người dân có nguồn thu nhập cao từ tiền bán mai tết với thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Mặc dù thời tiết gần đây không thuận lợi lắm, mưa bão nhiều, nhưng thời gian tới xã vẫn sẽ tiếp tục duy trì, phát triển cây mai vàng và hướng đến là một trong những cây trồng chủ lực của xã.

Đào vui…

Năm nay đào ở Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên cho ra nụ rất nhiều, một số bông đã bắt đầu nở
Năm nay đào ở Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên cho ra nụ rất nhiều, một số bông đã bắt đầu nở

Khác với làng mai, làng đào của những hộ dân ở xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang hứa hẹn cho một vụ mùa bội thu.

Tìm về thôn Hưng Thắng, xã Cẩm Hưng không ai không biết đến làng nghề trồng đào ở đây. Bởi nơi đây đã trở thành đầu mối nổi tiếng, chuyên cung cấp đào cho toàn tỉnh.

Đến thăm khu vườn của gia đình chị Phan Thị Thanh (trú tại thôn Hưng Thắng, xã Cẩm Hưng) có hơn 300 gốc đào các loại. Với hơn 20 năm kinh nghiệm, chị Thanh cho rằng: “Để đào nở đúng dịp Tết, điều quan trọng được đặt lên hàng đầu chính là phải canh đúng thời điểm để tỉa hết lá. Khoảng thời gian tốt nhất là khoảng cuối tháng 11 (Âm lịch) thì sẽ tỉa lá”.

Bởi tận dụng được lợi thế đất vườn, nên hàng năm mỗi dịp Tết đến, gia đình chị có thêm thu nhập từ 30 - 50 triệu.

Theo ông Nguyễn Đình Dũng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng, nghề trồng đào đã giúp rất nhiều người dân tại địa phương thoát khỏi cảnh nghèo. Hiện nay, Cẩm Hưng có 200 hộ trồng đào, trung bình mang lại thu nhập hàng năm trên 70 triệu/năm. Hộ trồng với quy mô lớn nhất với hơn 1.000 gốc.

“Nghề trồng đào ở Cẩm Hưng đang dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, ông Dũng cũng không khỏi băn khoăn, bởi nghề này chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết, nên thu nhập dễ bấp bênh. Hơn nữa, hiện tại rất nhiều hộ dân trồng với quy mô lớn, nên rất khó cho đầu ra”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ