Lan tỏa văn hóa đọc đến học sinh ngoại thành

GD&TĐ - Không chỉ mang đến hàng nghìn quyển sách có giá trị cho học trò nghèo vùng ven, chương trình “Tặng sách cho HS ngoại thành TPHCM”, “chuyến xe tri thức” còn thiết kế nhiều sân chơi tri thức thú vị với mong muốn xây dựng và phát triển thói quen đọc sách ở các bạn nhỏ, từ đó lan tỏa văn hóa đọc đến các HS vùng sâu, vùng xa.

Lan tỏa văn hóa đọc đến học sinh ngoại thành

Những chuyến xe tri thức

Bắt đầu triển khai từ tháng 6/2015, chương trình đã tiếp nhận sự đóng góp của các nhà xuất bản, công ty sách, doanh nhân, nghệ sĩ với tổng số 36.000 cuốn sách. Trong đó, có nhiều đầu sách phong phú như: Sách phổ biến kiến thức khoa học, truyện tranh, tâm lý giáo dục, kỹ năng thực hành xã hội, truyện văn học, sách học ngoại ngữ, tin học, sách giáo khoa và tham khảo trong nhà trường.

Đây là chương trình được Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện. Số sách này là sự hỗ trợ của hơn 30 nhà xuất bản, công ty sách cùng các doanh nghiệp và những người hảo tâm trên cả nước với mong muốn chung tay đáp ứng phần nào nhu cầu đọc sách của các em nhỏ vùng ngoại thành.

Từ số sách trên, ban tổ chức chương trình đã phân loại và chọn được gần 24.000 đầu sách chất lượng, phù hợp với HS (HS) phổ thông. Khoảng 12.000 quyển sách còn lại sẽ được chương trình dành tặng cho công nhân, lao động nghèo tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn trong thời gian tới.

Sau khi phân loại theo nhu cầu của từng địa phương, mới đây, những tủ sách ý nghĩa của chương trình đã được trao tận tay các em HS tại 16 trường tiểu học, THCS và THPT thuộc 5 huyện ngoại thành TPHCM: Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, thành viên ban tổ chức chương trình cho biết: “Đây là những quyển sách được chúng tôi tỉ mỉ chọn lọc sao cho phù hợp với độ tuổi, sở thích cũng như nhu cầu của các em HS.

Không chỉ sách khoa học, sách rèn kỹ năng, sách dạy làm người, sách tham khảo, chúng tôi còn mang đến cho các em những quyển truyện hay, giàu tính nhân văn. Việc làm nhỏ này được thực hiện với mục đích khích lệ tinh thần đọc sách cho thanh, thiếu niên ngoại thành, những nơi còn khó khăn trong việc phát triển văn hóa đọc”.

Cũng giống như chương trình “Tặng sách ngoại thành”, với mong muốn duy trì và phát triển văn hóa đọc, từng bước góp phần nâng cao tri thức cho HS tiểu học ở các vùng sâu, vùng xa, vừa qua Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM và một số đơn vị triển khai thử nghiệm chương trình “Bookbus - Chuyến xe tri thức” - tại huyện Cần Giờ (TPHCM) và huyện Đồng Phú (Bình Phước).

Được biết, sau lần thử nghiệm thứ ba vào cuối tháng 1 này, chương trình sẽ chính thức bắt đầu từ tháng 4/2016, khởi động hành trình mang sách đến với trẻ em vùng khó khăn.

Tại Trường Tiểu học Dương Văn Lịch (huyện Nhà Bè) tuy số lượng sách được trao chỉ là 1.500 quyển, nhưng tủ sách đã góp phần làm đa dạng hơn các sản phẩm văn hóa cho HS cũng như giáo viên nhà trường. Trước kia, thư viện sách của trường chủ yếu là sách phục vụ nhu cầu học tập, tham khảo, nay có thêm nhiều đầu sách giải trí, rèn kỹ năng, ai cũng phấn khởi.

Cùng các bạn hớn hở tìm hiểu các loại sách, em Phạm Huyền Anh, HS nhà trường chia sẻ: “Em rất vui khi trường nhận được tủ sách của chương trình. Từ nay, sau những giờ học, em và các bạn đã có thêm chỗ giải trí bổ ích, thú vị. Em thích nhất là sách khoa học và sách kỹ năng vì nó giúp em khám phá nhiều điều hay trong cuộc sống. Tụi em hứa sẽ giữ gìn tủ sách cẩn thận”.

Lan tỏa văn hóa đọc

Không chỉ tặng sách, chương trình còn dành tặng những người bạn nhỏ những phút giây giao lưu, thư giãn tuyệt vời trong khuôn khổ Ngày hội “Khởi nguồn tri thức”. Ngay tại sân trường, các em HS được tham gia nhiều hoạt động bổ ích như: Sân chơi tìm hiểu kiến thức; không gian văn hóa đọc “Sách - Kho tàng kiến thức quý báu”; khu vực vẽ tranh tập thể “Quyển sách em yêu”; khu vực trò chơi vận động…

Theo chân “Chuyến xe tri thức” đến thăm thầy và trò Trường Tiểu học Thuận Lợi A, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú (Bình Phước), chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, sự háo hức của các em HS nơi đây. Chẳng mấy chốc, thầy cô và HS đều tụ họp, hớn hở chọn cho mình những quyển sách hay. Ở “thư viện di động” đều có tất cả những cuốn sách mà các em thích như truyện tranh, truyện cổ tích, truyện trinh thám đến sách bổ sung kiến thức, sách học kỹ năng, sách tập tô màu…

Thấu hiểu mong muốn của rất nhiều HS nghèo ở các vùng sâu, vùng xa, “Chuyến xe tri thức” không chỉ tổ chức một ngày hội đọc sách với nhiều hoạt động bổ trợ thú vị ngay tại địa phương, mà còn tặng tủ sách cho các trường học khó khăn mà chương trình có dịp ghé thăm.

Trong lần này, chương trình tặng hơn 300 quyển sách thiếu nhi các thể loại cho thư viện Trường Tiểu học Thuận Lợi A. Theo chị Phi Yên, tình nguyện viên của “Chuyến xe tri thức”, không chỉ dừng lại ở việc tặng tủ sách, chương trình còn hướng dẫn trẻ cách đọc, viết cảm nhận về sách và hỗ trợ thủ thư các trường cách duy trì cũng như phát triển tủ sách hiệu quả hơn.

Không dừng lại ở các địa phương vùng sâu, vùng xa thuộc TPHCM hay các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước…, trong thời gian ba năm, dự kiến chương trình sẽ lần lượt mang sách đến với HS nghèo các tỉnh biên giới hay miền Tây sông nước, nơi mà việc phát triển văn hóa đọc còn lắm gian nan.

Ông Nguyễn Xuân Minh, đại diện Nhà xuất bản Trẻ khẳng định: “Thay vì tặng quà, tặng sách rồi đi, chúng tôi mang thư viện sách di động đến phục vụ tận nơi kết hợp các hoạt động vui chơi khác nhằm tạo thêm cơ hội để các em HS nghèo vùng sâu, vùng xa tiếp cận với sách cũng như được hướng dẫn cách đọc sách hiệu quả. Từ đó, khơi dậy tình yêu sách trong các em nhỏ, từng bước nâng cao tri thức cho HS tiểu học”.

Theo ban tổ chức chương trình “Tặng sách cho HS ngoại thành TPHCM”, hoạt động tặng sách đợt này nhằm khép lại giai đoạn một của chương trình để chuẩn bị cho giai đoạn hai với nhiều nét mới. “Nếu như trong giai đoạn một chúng tôi tập trung kêu gọi sự ủng hộ của các nhà xuất bản, công ty sách, các doanh nghiệp…, thì trong giai đoạn hai, HS nội thành sẽ là đối tượng chính mà chương trình hướng tới.

Chúng tôi sẽ kêu gọi HS nội thành TPHCM quyên góp theo tinh thần “Mỗi HS một quyển sách” như một cách lan tỏa sự sẻ chia và phát triển văn hóa đọc” - Ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ