Lan tỏa niềm đam mê đọc sách

GD&TĐ - Đến với các trường học trên địa bàn thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), chúng tôi cảm nhận được văn hóa đọc đang ngày càng lan tỏa trong từng ngôi trường, lớp học. Hình ảnh các em HS ngồi đọc sách trong từng thư viện, góc học tập, sân trường, gốc cây…như càng tôn lên vẻ đẹp, không gian thân thiện của những ngôi trường. 

Lan tỏa niềm đam mê đọc sách

Đó là những kết quả từ sự nỗ lực, chung tay tạo dựng môi trường, văn hóa đọc cho con em HS của nhà trường, đội ngũ giáo viên và phụ huynh HS trong thời gian qua.

Chung tay xây dựng văn hóa đọc cho con em HS

Theo thầy Trần Ngọc Sơn – Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), nhằm hình thành thói quen đọc sách, báo cho các em HS, trong thời gian qua, ngành GD-ĐT thành phố Tam Kỳ, các cơ sở trường học trên địa bàn đã linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nhằm khơi dậy văn hóa đọc trong từng trường học, gia đình HS. Các hoạt động tạo dựng văn hóa đọc không chỉ hướng tới sự lan tỏa trong toàn ngành, mà còn đi vào chiều sâu, mang tính thực chất hơn.

Mỗi trường học, có một cách thức tổ chức sinh động. Với chủ đề “Sách với gia đình và nhà trường”, ngày hội sách của Trường TH Lê Thị Hồng Gấm đã thực sự mang đến cho HS, giáo viên, phụ huynh những trải nghiệm hết sức lý thú, bổ ích. Để tạo dựng nguồn sách cho thư viện, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều thực hiện tặng cho thư viện ít nhất một quyển sách có nội dung về quê hương Quảng Nam; mỗi lớp tặng thư viện trường những quyển sách có nội dung phù hợp với độ tuổi học trò nhằm xây dựng tủ sách địa phương trong nhà trường và bổ sung nguồn sách cho thư viện để mọi người cùng có điều kiện đọc và làm theo sách.

Khác với Trường TH Lê Thị Hồng Gấm, ngày hội sách của Trường TH Võ Thị Sáu lại được tổ chức theo chủ đề “Tầm quan trọng của văn hóa đọc”. Các em HS tỏ ra hứng thú với các hoạt động thi trưng bày, giới thiệu sách, kể chuyện theo sách... Không khí ngày hội sách của thầy trò Trường TH Nguyễn Văn Trỗi cũng ngập tràn trong không khí rộn ràng, vui tươi. Với chủ đề “Đọc sách là cách học tốt nhất”, các em HS được đến gần hơn với những tác phẩm trong sách thông qua việc sân khấu hóa thành các tiểu phẩm, hoạt cảnh, kịch.

Ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu

Ngày hội sách tại Trường TH Kim Đồng càng trở nên ý nghĩa hơn khi Chi đoàn Thanh niên nhà trường ra mắt công trình Thanh niên “Góc thư viện xanh” thân thiện với không gian thư viện dưới bóng cây giúp các em học sinh không những được thưởng thức những cuốn sách hay, mà còn được thư giãn, đọc sách trong không gian xanh, thoáng mát, đầy tiện ích.

Nói về những nỗ lực của nhà trường trong việc tạo dựng môi trường đọc sách, văn hóa đọc cho con em HS, cô giáo Nguyễn Thị Như Anh - Hiệu trưởng Trường TH Kim Đồng chia sẻ: Trong những năm gần đây, thư viện Trường TH Kim Đồng đã có nhiều hoạt động thiết thực như phục vụ sách, tổ chức các tiết đọc sách tại thư viện, phát động xây dựng góc thư viện các lớp, thi vẽ tranh, sắp xếp thư viện, trang trí lớp học, tuyên truyền giới thiệu sách, tổ chức hội thi kể chuyện theo sách, quyên góp sách giúp bạn nghèo, xây dựng thư viện xuất sắc… Các hoạt động này đã thực sự đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng khắp trong trường, góp phần hình thành thói quen đọc sách, khơi dậy niềm đam mê sách báo, văn hóa đọc cho các em HS.

Thầy Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT Tam Kỳ cho biết: Với những nỗ lực, chung tay từ đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường học, đến đơn vị trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, sự đồng thuận hưởng ứng của phụ huynh HS, phong trào đọc sách đang trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong trường học, lan tỏa từ cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS đến phụ huynh, cán bộ chính quyền địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.