Lan tỏa hạnh phúc từ cô đến trò

Lan tỏa hạnh phúc từ cô đến trò

Một môi trường giáo dục tốt

Cô giáo Vũ Thị Hồng Hạnh (Trường Mầm non Hà Tu) đã đưa ra các giải pháp, các bước/quy trình, trình tự, các giải pháp được triển khai rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo lớn. Đó là: Bồi dưỡng nâng cao nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ; Tạo môi trường giáo dục cho trẻ; Tạo cơ hội cho trẻ tự phục vụ ở mọi lúc mọi nơi; Động viên, khen ngợi trẻ kịp thời; Sưu tầm câu chuyện thơ ca, bài hát dễ thuộc dễ nhớ có nội dung giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ; Phối hợp với phụ huynh để rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.

Kết quả, sau khi áp dụng các giải pháp cho thấy kỹ năng tự phục vụ của trẻ có những tiến bộ rõ rệt. Tỷ lệ trẻ có kỹ năng tự phục vụ ở mức khá và tốt rất cao, số trẻ có tỷ lệ trung bình ít.

Còn cô giáo Nguyễn Thị Thanh Liên lại đưa ra một số biện pháp phát huy tính tự lực cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi trong hoạt động vui chơi (tổ chức dưới hình thức góc) ở trường mầm non. Hiệu quả đem lại là trẻ thích thú chơi, tự lựa chọn góc chơi, vai chơi, chủ động lựa chọn đồ chơi, nội dung chơi, rủ bạn cùng chơi, cùng vẽ, cùng múa hát. Trong quá trình chơi trẻ tự bàn bạc, phân công công việc cho từng thành viên trong nhóm chơi.

Các cháu học ý thức chấp hành luật lệ giao thông
 Các cháu học ý thức chấp hành luật lệ giao thông

Lan tỏa tình yêu thương

Sau khi nhà trường triển khai thực hiện rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ đạt hiệu quả, các phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của phát huy tính tự lực của trẻ trong các hoạt động. Phụ huynh đã kết hợp chặt chẽ với nhà trường, tạo các hoạt động trải nghiệm hữu ích cho trẻ phát huy tính tự lực; tích cực phối hợp cùng giáo viên thu thập vật liệu phế thải, tái sử dụng để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trẻ hoạt động ở trường, ở lớp.

Đặc biệt các giáo viên đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ trong trường mầm non. Từ những kết quả tích cực thu nhận được, các cô giáo nỗ lực nhiều hơn trong học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để ứng dụng nhiều hơn những kiến thức về cách rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ trong công tác giảng dạy của mình.

Cô Lê Thị Hà Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hà Tu vui vẻ cho biết: Cách thức tổ chức hướng dẫn một cách khoa học, gần gũi đã góp phần cho giáo viên tích luỹ thêm những thủ thuật, những biện pháp cụ thể để rèn kỹ năng tự phục vụ tốt hơn cho trẻ. Phụ huynh đã có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ ở nhà cũng như ở trường.

“Trường hiện có 17 lớp với 519 học sinh, là con em công nhân, người lao động tự do ở khu vực mỏ Hà Tu. Do đặc thù của người lao động nên giờ đưa đón các cháu cũng hết sức đặc thù là gửi sớm, đón muộn. Thế nên 35 giáo viên của trường cũng phải chia nhau theo lịch làm việc của công nhân lao động. Nhiều giáo viên nhà trường đã có sáng kiến đem lại hạnh phúc trong những giờ học của các em”.                                  Cô Hiệu trưởng Phạm Thị Minh Hảo 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ