Lan tỏa đam mê nghiên cứu khoa học

GD&TĐ - Sở GD&ĐT TPHCM vừa tổ chức vòng chung kết cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho HS năm học 2018 – 2019, với 102 đề tài tham dự. Theo đánh giá của ban giám khảo nhiều đề tài của các em có tính ứng dụng cao, bám sát đời sống thực tiễn. Đặc biệt, vòng chung kết cuộc thi đã thu hút số lượng lớn đề tài của HS THCS.  

Nhóm HS Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đang giới thiệu về đề tài Kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật chân
Nhóm HS Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đang giới thiệu về đề tài Kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật chân

Đề tài thiết thực của HS THCS

Từ việc quan sát những người khiếm thị di chuyển với gậy có những bất cập như, cất giữ bất tiện, dễ va vào vật cản… nhóm HS Trần Ngô Nhật Luân, Lâm Phương Phụng (Trường THCS Phan Tây Hồ, quận Gò Vấp) đã lên ý tưởng cho đề tài Đai lưng thông minh.

Theo đó, các em đã vận dụng sóng âm làm phương pháp định vị giúp dò vật cản. Để làm đai lưng thông minh HS sử dụng các vật liệu sẵn có trong gia đình, ứng dụng công nghệ mới của phần mềm Arduino để xây dựng và thiết kế sản phẩm. Sản phẩm giống như cái thắt lưng đeo bình thường dễ tháo gỡ, không gây vướng víu hay khó chịu.

Tương tự, từ việc thấy những người hàng xóm phơi trái cây khô giữa trời nắng dễ bị bám bụi bẩn, dễ dàng nhiễm khuẩn, phụ thuộc vào thời tiết… hai HS Lê Quốc Thống và em Nguyễn Việt Quang (Trường THCS Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) đã tập trung nghiên cứu chiếc máy vận dụng năng lượng mặt trời để làm khô hoa quả. Chiếc máy sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, không gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn cho hoa quả được sấy khô, bảo quản được lâu… Các em đã phác thảo cho chiếc máy gồm hệ thống thu nhiệt từ mặt trời, tủ sấy, ắc quy, bộ phận repay cảm biến nhiệt, đèn halogen, quạt…

Sau quá trình nghiên cứu với gần 4 tháng, các em đã cho ra sản phẩm có thể sấy thực phẩm trong nhiệt độ từ 30 - 80 độ C, công suất 500W và rất phù hợp với các hộ gia đình.

Ở lĩnh vực khác, hai HS Nguyễn Ngọc Trâm Anh, Trần Đoàn Khánh Vân (lớp 8A16 của Trường chuyên Trần Đại Nghĩa) đã mạnh dạn nghiên cứu tác động của mạng xã hội và xây dựng bộ cẩm nang ứng dụng hiệu quả cho HS THCS ở quận 1, TPHCM. Ý tưởng, xuất phát từ việc HS sử dụng mạng xã hội cao, bên cạnh những tiện ích, hữu ích của mạng xã hội mang lại, thì vẫn có những nguy cơ nếu không biết cách sử dụng nó an toàn, văn minh.

Qua khảo sát, nghiên cứu tác động của nó, các em đã xây dựng bộ cẩm nang cho các HS khi sử dụng mạng xã hội với nhiều tiện ích: Như thế nào là lên mạng xã hội an toàn; các tiện ích như vào các trang học tập, nghiên cứu, các trang khoa học; Sử dụng thời gian ra sao, vào mục đích gì; Mẹo sử dụng mạng xã hội an toàn và tích cực…

Sân chơi bổ ích cho HS

Từ thực tế việc nhiều cống thoát nước tại TP bị ngập rác thải sau những trận mưa lớn, gây khó khăn thậm chí là những rủi ro cho các cô chú công nhân vệ sinh thu gom rác thải ở đây, hai em Trần Trương Thanh Phong và Hồ Thiên Dung, Trường THPT Trần Văn Giàu đã tập trung nghiên cứu về hệ thống chống ngập lụt “Xanh” ở TPHCM. Theo đó, các em đã thiết kế và làm ra sản phẩm giúp thu gom rác, lọc rác dễ dàng sau mỗi trận mưa lớn, tích hợp ứng dụng báo khi rác đầy và có thể ngăn nước cống trào ngược với giá thành rẻ.

Tương tự, nhằm góp phần cải thiện môi trường xung quanh các bãi biển, hai em Lê Trung Tất Đạt, Đặng Minh Trúc của Trường THPT Gia Định đã tập trung vào sản phẩm: Robot thông minh dọn rác trên biển.

Ngoài ra, tại cuộc thi theo đánh giá của Ban tổ chức có rất nhiều đề tài được tập trung nghiên cứu công phu cũng như tính nhân văn của nó như: Kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật chân; Thiết bị đa năng hỗ trợ hoạt động cho người bị Parkinson; Gậy thông minh cho người cao tuổi và người bị chân yếu; Thiết bị thông minh hỗ trợ bệnh nhân liệt ngón tay; Kính hỗ trợ giao tiếp cho người điếc câm…

Thầy Phạm Ngọc Tiến, Phó Trưởng Phòng GD Trung học của Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi đã thực sự trở thành sân chơi lý thú, bổ ích cho các em có niềm đam mê NCKH. Các em đã biết vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, từ đó sáng tạo các sản phẩm hữu ích cho cuộc sống…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ