Làn sóng tẩy chay nghệ sĩ ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp: Tiếng nói quyết liệt từ khán giả

GD&TĐ - Một làn sóng tẩy chay nghệ sĩ ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp từ phía khán giả và nghệ sĩ Việt đang dấy lên một cách mạnh mẽ và quyết liệt hơn bao giờ hết...

Phim “Hoa Mộc Lan” với sự tham gia của Lưu Diệc Phi – nữ diễn viên từng ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp đang bị tẩy chay. Ảnh: Chụp từ màn hình trailer phim “Hoa Mộc Lan”.
Phim “Hoa Mộc Lan” với sự tham gia của Lưu Diệc Phi – nữ diễn viên từng ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp đang bị tẩy chay. Ảnh: Chụp từ màn hình trailer phim “Hoa Mộc Lan”.

Tôi là người Việt Nam!

Làn sóng tẩy chay bắt đầu từ bộ phim “Hoa Mộc Lan - Mulan” tung trailer quảng bá sẽ công chiếu vào tháng 3/2020. Phim có nữ diễn viên Lưu Diệc Phi (Liu YiFei) thủ vai chính. Làn sóng lan sang cả phim “Diệp Vấn 4 – Ip Man”. Phim này có sự tham gia của nam diễn viên Chân Tử Đan.

Nguyên cớ là do cả hai ngôi sao này đã công khai ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp trên biển Đông. Cụ thể, trước đó, theo trang tin Sina của Trung Quốc, cùng với hàng chục nghệ sĩ khác như Phạm Băng Băng, Lý Thần, Lý Dịch Phong..., hai diễn viên này đã đăng tải thông điệp chống lại phán quyết bác bỏ việc Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền với bản đồ đường lưỡi bò trên biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực ở The Hague (PCA), tháng 7/2016.

Phần đông khán giả đã không ngần ngại đặt câu hỏi: Với diễn viên và nghệ sĩ đã coi thường khán giả ở Việt Nam khi ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp thì tại sao chúng ta lại xem tác phẩm của họ? Hoặc như có khán giả thẳng thắn bày tỏ quan điểm: Phim xem lúc nào cũng được nhưng đất nước chỉ có một mà thôi. Tẩy chay các phim và diễn viên ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp.

“Dù trong đó có Tôn Lệ và Triệu Lệ Dĩnh là 2 diễn viên tôi cực kì yêu thích, nhưng chủ quyền đất nước lớn hơn idol rất nhiều. Tôi chẳng làm được gì nhiều cho đất nước thì tôi sẽ làm những việc trong khả năng bé nhỏ của mình...” – nick name Vo Hoang Lan viết.

Thực ra, Lưu Diệc Phi và Chân Tử Đan đều là những gương mặt quen thuộc và được nhiều khán giả Việt yêu mến. Dẫu vậy, khi nhìn lại hành động ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp của họ thì nhiều người đã quyết liệt: “Rất thích. Nhưng tôi xin lỗi. Tôi là người Việt Nam!”.

Văn nghệ sĩ ủng hộ làn sóng

Làn sóng tẩy chay diễn viên công khai ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp không chỉ diễn ra trong cộng đồng mạng mà còn lan sang cả văn nghệ sĩ Việt. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã có những dòng trạng thái khá dài vạch chuyện cẩu thả trong chi tiết sử, phục trang và hóa trang... khi xem trailer của bộ phim “Hoa Mộc Lan” trên trang cá nhân.

Huỳnh Tuấn Anh thẳng thắn chia sẻ: “Tôi cũng là người làm phim không kích động, không gồng lên để kích động mọi người tẩy chay một sản phẩm. Nhưng cá nhân tôi, tôi không xem phim họ đóng”.

Nhà thơ Đồng Chuông Tử (Nguyễn Quốc Huy) thì nhắc tới chuyện Lưu Diệc Phi từng ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp; Đồng thời nhấn mạnh trên trang cá nhân của mình: “Tôi, với tư cách công dân và tư cách nghệ sĩ ở Việt Nam tuyên bố tẩy chay Lưu Diệc Phi, (thông qua phim ảnh mà cô đóng sắp vào lãnh thổ Việt Nam), bất chấp cô xinh đẹp, trẻ trung lộng lẫy...”.

Trong làn sóng tẩy chay này cũng có một số ý kiến băn khoăn liệu có “dân tộc cực đoan” không? Nhiều chuyên gia, nhà báo cho rằng, đây là hành động “tự vệ” chứ không phải “dân tộc cực đoan”. Và hành động này có thể trở thành một mẫu hành xử cho khu vực, như ý kiến của PGS.TS Phạm Ngọc Thạch – Chủ nhiệm Khoa Văn học, Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội.

Theo PGS.TS Phạm Ngọc Thạch, việc Lưu Diệc Phi ủng hộ yêu sách phi lý của Bắc Kinh với tư cách người nghệ sĩ chứ không phải với tư cách một thường dân. Vậy nên với tư cách người Việt Nam, chúng ta cần chống lại cái tư cách đó. Ít nhất trên lãnh thổ chúng ta không để cô diễn viên đó có thể dùng tư cách nghệ sĩ lặp lại những hành động tương tự.

Còn theo đạo diễn, nhà văn Nguyễn Trọng Văn, cộng đồng người Việt ngày càng nhận thức và nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Những phản ứng quyết liệt của mọi người đã ít nhiều mang đến hiệu quả tích cực. Như mới đây, cộng đồng mạng lên tiếng tẩy chay diễn viên võ thuật Thành Long ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp đến Việt Nam trong một sự kiện của Operation Smile đã khiến đơn vị này phải thông báo lại là không tổ chức các hoạt động có sự tham gia của Thành Long nữa.

Hay như, họa sĩ Trần Lương đã có hành động cứng rắn thành công khi buộc Ban tổ chức Triển lãm Nghệ thuật đương đại Đông Nam Á (Trung Quốc) phải thay bản đồ không có đường lưỡi bò phi pháp. Hoặc hồi cuối năm 2015, Hoa khôi áo dài Việt Nam Lan Khuê - đại diện Việt Nam tham dự Cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2015 ở Trung Quốc đã cùng ê-kíp lồng ghép vào clip “Hoa hậu nhân ái” hình ảnh bản đồ Việt Nam, có tên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

“Tuy nhiên, dường như những hành động đó của công chúng còn dừng lại ở mức độ tự phát, đơn độc, chưa nhận được sự định hướng nên sức lan tỏa chưa được rộng rãi. Những hành động này rất cần sự ủng hộ, khéo kéo tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa về vấn đề chủ quyền biển đảo. Sự ủng hộ này còn giúp những phản ứng, những hành động của cộng đồng tránh bị suy diễn, tránh bị đẩy đến thái quá không đáng có” – đạo diễn, nhà văn Nguyễn Trọng Văn nhấn mạnh.

Giữa làn sóng tẩy chay này, nhiều người còn nhắc đến Công ty TNHH CJ CGV. Cũng vì, nếu như tìm kiếm tên phim “Hoa Mộc Lan” trên Google thì sẽ có đường dẫn tới trang thông tin về lịch chiếu của công ty phát hành phim này. Tuy nhiên, khi mở trang tin đó ra thì lại bị báo lỗi. Thế nên, một câu hỏi được đặt ra, sao vẫn là CGV – một đơn vị phát hành phim liên tục bị tuýt còi với phim “Điệp vụ Biển Đỏ” và “Everest – Người tuyết bé nhỏ” (những bộ phim này hoặc cài cắm nội dung thông tin bất lợi cho chủ quyền biển đảo Việt Nam hoặc để lọt đường lưỡi bò phi pháp?). 
Theo đạo diễn, nhà văn Nguyễn Trọng Văn – người từng tham gia hội đồng duyệt phim cho biết, những người đi mua phim không có lỗi khi phim bị bỏ sót các chi tiết, tình tiết nhạy cảm. Cũng vì những đơn vị phát hành này chỉ xem các bản demo, bản tóm tắt thấy nội dung của phim phù hợp với nhu cầu giải trí của người Việt thì họ nhập về chứ họ không được duyệt phim.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.