Lần đầu tiên Mỹ triển khai tên lửa phòng không tại Baltic

GD&TĐ - Mỹ đã triển khai một loạt các tên lửa phòng không tầm xa Patriot ở Lithuania để sử dụng trong các cuộc tập trận kể từ ngày hôm nay (11/7). Đây là lần đầu tiên hệ thống phòng vệ hiện đại này được mang tới Baltic, nơi Nga đang có nhiều ưu thế trên không.  

Một đơn vị tên lửa phòng không Patriot
Một đơn vị tên lửa phòng không Patriot

Theo thông tin từ phát ngôn viên Bộ quốc phòng Lithuania, hệ thống Patriot được mang tới căn cứ quân sự Siauliai vào hôm qua, trước cuộc tập trận Tobruk Legacy và sẽ được rút về khi cuộc tập trận kết thúc vào 22/7.

Các cuộc tập trận của NATO diễn ra trước cuộc tập trận quy mô lớn Zapad 2017 do Nga và Belarus tiến hành. Các quan chức của NATO cho rằng Zapad 2017 có thể mang hơn 100.000 binh lính tới biên giới Ba Lan và 3 nước liên minh khác của NATO. Đây được xem là cuộc tập trận lớn nhất của Nga kể từ năm 2013.

Lithuania, Latvia và Estonia chỉ có các tên lửa phòng không tầm ngắn, khiến cho hầu hết vùng trời không được bảo vệ trong trường hợp có các hành động thù địch. Họ đã bày tỏ mối lo lắng về hệ thống phòng không yếu kém của mình sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2013.

Là lực lượng cản trở Nga trong khu vực có điểm nóng, Mỹ đã triển khai các đội quân sau khi Crimea sáp nhập. Việc này đã được 4 nhóm gồm 1.000 binh lính của NATO hỗ trợ.

Đề cập tới cuộc tập trận của NATO bắt đầu diễn ra hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Raimondas Karoblis nói: “Việc triển khai Patriot là quan trọng vì nó thể hiện rằng những hành động như vậy không còn là điều cấm kỵ trong khu vực nữa. Nó chứng minh rằng tên lửa có thể mang tới bất kỳ nơi nào cần thiết. Phòng không, bao gồm phòng thủ trên mặt đất, là một trong những lỗ hổng trong hàng phòng vệ của chúng tôi, chúng tôi sẽ không giải quyết được vấn đề này nếu không có sự hỗ trợ từ đồng minh”.

Theo nhà sản xuất Mỹ Raytheon, hệ thống Patriot đã được dùng trong 200 cuộc chiến chống lại máy bay có người lái và không người lái, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Tuần trước, một liên minh của NATO là Ba Lan cho biết Mỹ đã đồng ý bán hệ thống phòng thủ Patriot. Hồi tháng 3, quốc gia này nói rằng sẽ ký một hợp đồng trị giá tới 7,6 tỉ USD với Raytheon để mua 8 hệ thống Patriot vào cuối năm nay.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ