Lấn chiếm hành lang hồ chứa nước để xây khu sinh thái cá nhân

GD&TĐ - Một khu trang trại sinh thái rộng hàng chục nghìn m2 tại xã Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ hồ chứa nước suốt một thời gian dài nhưng chưa được xử lý, khiến người dân bức xúc.

Khu trang trại lấn chiếm hơn 100m chiều dài hồ chứa nước thủy lợi.
Khu trang trại lấn chiếm hơn 100m chiều dài hồ chứa nước thủy lợi.

Lấn chiếm hơn 100m hành lang hồ chứa nước thủy lợi

Thời gian vừa qua, PV Báo DG&TĐ nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) về việc một khu trang trại sinh thái xây dựng lấn chiếm quy mô, lấn chiếm hành lang bảo vệ hồ chứa nước suốt một thời gian dài nhưng không bị xử lý.

Qua tìm hiểu, đây là Dự án khu trang trại sinh thái do ông Trần Tùng Quân (SN 1995, trú tại TP. Vinh, Nghệ An) làm chủ đầu tư, với tổng số vốn gần 6,5 tỷ đồng trên điện tích 18,367m2 (hơn 1,8 ha). Khu trang trại được xây dựng đã khoanh vùng, xây tường rào kiên cố, trồng cây xanh, đổ móng nhà, thậm chí dựng một ngôi nhà gỗ rộng hàng chục m2.

Tổng thể khu trang trại
 Tổng thể khu trang trại

Anh Trần Văn Quyết (một hộ dân sống cạnh khu sinh thái) cho biết: “Khu trang trại được mua lại của một hộ dân với diện tích 9 sào với giá 200 triệu đồng. Để mở rộng trang trại, chủ dự án tiếp tục mua lại một số vườn của các hộ xung quanh, con số diện tích hiện tăng lên gần 5ha”.

Tuy nhiên, khi xây dựng tường rào bao quanh khu trang trai, ông chủ dự án đã ngang nhiên lấn chiếm hơn 100m (chiều dài) hành lang bảo vệ hồ chứa nước thủy lợi Cồn Tranh. Trong quá trình xây dựng, ông chủ dự án còn cho người khai thác đất dưới khu vực xả tràn để đắp nền cho khu sinh thái.

Xây dựng tường rào lấn chiếm hành lang bảo vệ hồ chứa nước thủy lợi.
 Xây dựng tường rào lấn chiếm hành lang bảo vệ hồ chứa nước thủy lợi.

“Việc chủ dự án nạo vét đất dưới lòng tràn hồ chứa nước để đắp lên khu sinh thái, dù trước đó đã có cơ quan chức năng về kiểm tra nhưng không thấy bị xử lý” – anh Quyết thông tin.

Được biết, ngày 16/6/2017, UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) có quyết định số 2111/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Khu trang trại sinh thái tại xã Cổ Đạm. Dự án do ông Trần Tùng Quân (SN 1995, trú TP. Vinh, Nghệ An) làm chủ đầu tư, với tổng số vốn gần 6,5 tỷ đồng trên điện tích 18,367m2.

Từng bị lập biên bản đình chỉ, yêu cầu tháo gỡ

Theo ông Nguyễn Thái Tứ - Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm, dự án khu sinh thái của ông Quân xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ hồ chứa nước thủy lợi Cồn Tranh.

“Khu sinh thái này trước đây là đất do xã quản lý, được ông Quân thuê lại với diện tích hơn 1 ha, phần còn lại là thu mua của người dân. Mục đích xây dựng là để vừa làm du lịch sinh thái vừa ươm cây giá trị cao” – ông Tứ nói thêm.

Xây dựng móng, nhà gỗ trên diện tích đất.
 Xây dựng móng, nhà gỗ trên diện tích đất.

Liên quan đến việc xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ đê, ông Tứ cho hay, xã đã phối hợp cán bộ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh (đơn vị quản lý đập nước Cồn Tranh) lập biên bản vi phạm, đình chỉ và yêu cầu tháo dỡ.

“Việc chủ đầu tư dự án nạo vét đất dưới lòng tràn hồ Cồn Tranh để đắp lên khu sinh thái là trái phép. Việc này xã đã báo cáo lên Phòng TNMT huyện để xử lý” – ông Tứ thừa nhận.

Trao đổi với PV về sự việc trên, một cán bộ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết, sau khi phát hiện ông Quân xây dựng hệ thống hàng rào khu sinh thái lấn chiếm hành lang bảo vệ hồ chứa nước, cán bộ công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ.

Trồng cây hoa quả.
 Trồng cây hoa quả.

“Theo quy định, khi xây dựng dự án phải cách hành lang an toàn đập chứa nước 50m. Tuy nhiên, chủ dự án xây dựng cách hành lang tràn của đập chỉ 5-10m, diện tích lấn chiếm hơn 100 m tường rào kiên cố.  Công ty đã yêu cầu chủ dự án tháo dỡ nhưng đến nay chủ dự án vẫn chưa chấp hành ” - vị này nói.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án khu trang trại sinh thái tại xã Cổ Đạm do ông Trần Tùng Quân (SN 1995, trú TP. Vinh, Nghệ An) làm chủ. Ông Quân là con trai của ông Trần Quang Luận – Tổng giám đốc Công ty TNHH Thanh Thành Đạt (có địa chỉ tại TP. Vinh, Nghệ An). Trao đổi qua điện thoại, ông Luận cho hay, “Đây là khu trang trại của con trai ông. Do đam mê làm vườn nên Quân con tôi đã mua lại đất của một vài hộ dân để trồng cây ăn quả”. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.