Làm thế nào để phát hiện ung thư dạ dày, căn bệnh mà người mẫu Như Hương đã mắc và qua đời?

GD&TĐ - Thông tin người mẫu Như Hương đã qua đời ở tuổi 37 sau hơn một năm trời chống chọi với căn bệnh ung thư dạ dày khiến nhiều không khỏi thương tiếc.

Người mẫu Như hương qua đời vì căn bệnh ung thư dạ dày.
Người mẫu Như hương qua đời vì căn bệnh ung thư dạ dày.

Được biết ung thư dạ dày là một bệnh lý ác tính tại dạ dày. Để phát hiện ra bệnh lý ung thư dạ dày, mọi người cần chú ý những thay đổi trong cơ thể mình để phòng tránh và chữa trị sớm.

Qua đời khi sự nghiệp còn dang dở

Người mẫu Như Hương sinh năm 1982. Cô từng được biết đến là một trong những chân dài có tiếng của Hà Nội cùng thời với Hạ Vy... Ở thời kỳ đỉnh cao, cô là gương mặt được nhiều nhà thiết kế yêu thích và thường xuyên được lựa chọn ở vị trí vedette.

Cô được phát hiện ung thư dạ dày từ hơn một năm nay, sự ra đi của chân dài này khiến rất nhiều nghệ sĩ và người mẫu phía Bắc như người mẫu Hương Phạm, Hoa hậu thân thiện Lệ Thủy, diễn viên Hồng Liên, ca sĩ Tô Minh Thắng... cũng bày tỏ niềm thương tiếc tới chân dài một thời.

Trước việc ra đi của người mẫu Như Hương, nhiều đồng nghiệp của cô đã chia sẻ sự thương tiếc. Người mẫu Hạ Vy đã viết: "Vô cùng thương tiếc chị, một đồng nghiệp, một người chị, một người bạn hiền lành và tuyệt vời của em". Người mẫu Lệ Thủy bày tỏ: "Em có biết mọi người yêu thương em nhiều lắm không? Ngay lúc này mọi người động viên nhau đừng khóc nữa để em ra đi được thanh thản, nhưng tất cả đều không cầm được nước mắt khi nghe tin em đã bỏ các chị em Hà Nội model club đi chơi xa một mình rồi. Mọi người sẽ luôn nhớ về em, cô gái nghị lực và tuyệt vời nhất".

Dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng – Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa – BV Bạch Mai cho biết: Ung thư dạ dày có biểu hiện tương đồng với các bệnh lý dạ dày thường gặp, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn và chỉ được phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối. Vì vậy, việc phát hiện sớm để biết dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu giúp người bệnh có thể chẩn đoán bệnh kịp thời, từ đó xây dựng phác đồ điều trị bệnh hiệu quả.

Theo các chuyên gia, ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày, các triệu chứng chưa xuất hiện rõ rệt và hầu hết được phát hiện khi các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trong cơ thể. Trong trường hợp bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, cần thận trọng kiểm tra bệnh lý định kỳ, tránh tình huống xấu chuyển hóa thành ung thư.

Tuy vậy, theo PGS.TS Phạm Cẩm Phương – Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai, người bệnh cần chú ý đi kiểm tra sức khỏe ngay khi phát hiện một số dấu hiệu ung thư dạ dày như: Sụt cân, là một trong những triệu chứng cơ bản khi mắc bệnh ung thư dạ dày. Đau bụng bắt đầu với những cơn đau từng đợt, tuy nhiên, tình trạng đau bụng sẽ càng trở nên trầm trọng khi người bệnh bước sang những giai đoạn sau của bệnh ung thư dạ dày, thậm chí dùng thuốc cũng không thuyên giảm...

Ngoài ra, bệnh nhân có các biểu hiện chán ăn, đi kèm với nó là hiện tượng khó nuốt, cảm giác thức ăn luôn bị tắc nghẽn ở cổ họng.

Đầy bụng sau khi ăn hoặc có cảm giác đầy bụng, khó chịu và buồn nôn sau khi ăn. Sau đó bệnh nhân đi đại tiện phân đen (Hầu hết triệu chứng này sẽ xuất hiện ở những người mặc bệnh viêm loét dạ dày như một dấu hiệu nhận biết bệnh có thể đã chuyển hóa thành ung thư).

Về cơ bản, những triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày gần giống với những bệnh lý dạ dày khác, vì vậy, bệnh nhân thường có tâm lý chủ quan, chỉ đi khám khi bệnh chuyển biến nghiêm trọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Gỡ bỏ gánh nặng

GD&TĐ - Một thời gian dài, sáng kiến - kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc để xét thi đua.
Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.