Làm sao lựa chọn giữa “rừng” lớp học qua mạng

GD&TĐ - Khi công nghệ thông tin phát triển, lớp học trực tuyến ngày càng phổ biến. Sự phát triển của "công nghệ số" trong thế giới phẳng sẽ giúp con người vươn tới nguồn tài liệu mở khổng lồ của tri thức, văn hóa. Học sinh, sinh viên có thể chủ động thời gian học tập tại nhà, không phải đi lại, được thoải mái lựa chọn lớp học và chọn giáo viên mình thích.

Làm sao lựa chọn giữa “rừng” lớp học qua mạng

Nở rộ khóa học thêm qua mạng

Chỉ cần gõ từ khóa “học tiếng Anh online” trên Internet, Google đã cho ra khoảng 7.620.000 kết quả chỉ trong vòng 0,14 giây với những cái tên được nhắc đến nhiều như OnEdu.vn. Hay khi gõ học Toán online cho 1.099.924 kết quả. Dễ dàng, tiện lợi, học sinh, sinh viên và phụ huynh có nhiều lựa chọn những khóa học thêm qua mạng hiệu quả.

Đơn cử như chương trình tiếng Anh giao tiếp thực hành Language School của OnEdu.vn. Khi tham gia vào khóa học này, người học sẽ được tương tác với giáo viên, để từ đó có được những nhận xét về quá trình học, khả năng tiếp thu ra sao, làm bài tập thực hành như thế nào. Học viên cũng có thể trao đổi với giáo viên hoặc người điều hành hàng ngày để nâng cao trình độ của mình.

Hay chương trình học online trên trang khoahoc.fuwo.vn. Đây là mô hình lớp học nhóm nhỏ dưới 10 học sinh /1 lớp tạo điều kiện tối đa để học sinh có thể tương tác trực tiếp với giáo viên. Chỉ cần đăng ký qua mạng, phụ huynh sẽ được tư vấn viên gọi điện, hướng dẫn tận tình. Nhiều năm, chương trình này được nhiều phụ huynh tin tưởng đăng ký cho con học.

Chị Phạm Thị Thanh Hoa, có con học Trường THCS Hoàng Liệt (Hà Nội) cho biết: “Con tôi rất thích các khóa học trên Fuwo.vn bởi có thầy giáo hướng dẫn trực tiếp và các bạn học để thảo luận cùng nhau. Đặc biệt là môn Toán, cháu đã có những tiến bộ vượt bậc sau khi tham gia khóa học. Khi đăng ký tham gia khóa học, phụ huynh cũng được tư vấn đầy đủ thông tin, chi phí khá ít (khoảng 50.000 đồng/buổi) nhưng hiệu quả đạt được khiến tôi khá hài lòng”.

Kết nối tri thức

Vậy lựa chọn website và phương pháp học nào sẽ là tốt nhất trong số hàng trăm địa chỉ học online xuất hiện trên mạng? Chất lượng của các khóa học online không phụ thuộc vào vấn đề học phí đắt hay rẻ, chỉ phụ thuộc một phần vào chất lượng nhà cung cấp dịch vụ, và phần lớn vào ý thức và phương pháp của người học.

Em Phạm Nhật Minh, học sinh lớp 11 Trường THPT Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu chương trình học trên mạng, em tìm đến chương trình học của Fuwo.vn. Trước đây, môn Toán và môn Hóa luôn là nỗi lo sợ của em. Sau một thời gian học, kỳ thi học kỳ vừa qua đã giúp cho em đạt điểm 10 môn Hóa và điểm 9 môn Toán từ một học sinh yếu kém”.

Em Nguyễn Đức Anh Minh, khoa Kinh tế Đối ngoại, Trường ĐH ngoại thương (Hà Nội) cho biết: “Để có thể trang bị cho mình những kỹ năng tiếng Anh tốt nhất ngay từ năm tháng đầu tiên học đại học, em thường đăng ký học Tiếng Anh online trên mạng. Bởi đăng ký học trung tâm Anh ngữ nước ngoài như Apollo, Language Link… học phí quá cao so với điều kiện gia đình. Còn với các trung tâm tư nhân nhỏ lẻ chất lượng không đảm bảo. Kiên trì theo đuổi các khóa học trên mạng, em khá hài lòng với kết quả học tập vừa qua”.

Hiệu quả từ lớp học ảo là không thể phủ nhận, tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là: Người thầy đóng vai trò như thế nào trong thời đại mới?

ThS Lê Thị Liên Hương cho rằng, vai trò của giáo viên là rất quan trọng trong việc triển khai dạy học trực tuyến. Vì vậy, giáo viên viên không chỉ nắm bắt được phương pháp học tập mà còn là người tạo ra bài giảng phục vụ cho giảng dạy, các bài giảng e-learning phục vụ cho tự học của người học. Phải có hình thức đào tạo đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu dạy học hiện đại nhất, như: Có khả năng ứng dụng CNTT vào dạy học, có khả năng sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại và quan trọng hơn cả là năng lực tự học, tự nghiên cứu khoa học.

Bộ GD&ĐT đã ra Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018 của ngành Giáo dục, yêu cầu áp dụng mạnh mẽ phương pháp học trực tuyến e- learning, kết hợp giữa phương pháp học truyền thống với học trực tuyến để tạo thuận lợi cho nhiều người học tập, nâng cao chất lượng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ