Làm rõ về đầu tư, tài chính trong giáo dục

GD&TĐ - Trước một số ý kiến đề nghị làm rõ khái niệm “phổ cập GD”,“GD bắt buộc” được đề xuất trong dự thảo Luật GD (Sửa đổi) và một số nội dung liên quan đến học phí, mới đây, tại Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có báo cáo về vấn đề này.

Trong giờ học tại Trường TH Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội). Ảnh:Đức Chiêm
Trong giờ học tại Trường TH Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội). Ảnh:Đức Chiêm

Theo đó, Thường trực Ủy ban (TTUB) cho rằng, với quan điểm của Đảng và Nhà nước ta “GD-ĐT là quốc sách hàng đầu”, “đầu tư cho GD là đầu tư cho phát triển”, cần thể hiện rõ ràng, mạnh mẽ trách nhiệm của Nhà nước đối với phát triển của GD. Đặc biệt đối với GD bắt buộc, Nhà nước phải bảo đảm miễn phí và đầu tư đầy đủ các yêu cầu cơ bản. Việc xã hội hóa GD cần có cơ chế rõ ràng để khuyến khích, nhưng phải bảo đảm nguyên tắc không thương mại hóa GD.

Đối với các cơ sở GD có vốn đầu tư nước ngoài ở bậc học phổ thông, cần có quy định quản lý về chương trình GD phổ thông phù hợp với văn hóa, lịch sử và truyền thống Việt Nam. Tiếp thu ý kiến đại biểu, Dự thảo Luật đã được chỉnh lý để làm rõ khái niệm giáo dục bắt buộc, phổ cập GD, quy định cụ thể trách nhiệm của Nhà nước bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập GD và GD bắt buộc (Điều 5).

Về một số nội dung liên quan đến học phí, TTUB cho rằng, theo quy định của Hiến pháp 2013 thì Nhà nước “bảo đảm GD tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí” và theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT thì Nhà nước thực hiện phổ cập GD bắt buộc 9 năm sau năm 2020. Như vậy, chính sách không thu học phí của người học ở các trường công lập cho nhóm đối tượng trẻ em mầm non 5 tuổi, tiểu học, học sinh THCS đã thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của Nhà nước đối với GD phổ cập và GD bắt buộc.

Theo đó, đối với GD bắt buộc, Dự thảo Luật quy định chính sách miễn học phí, trách nhiệm của Nhà nước bảo đảm điều kiện học tập (Điều 98); trách nhiệm của gia đình tạo điều kiện cho các thành viên của gia đình trong độ tuổi quy định được học tập để đạt trình độ GD phổ cập (Điều 89); ở những địa phương không bảo đảm đủ trường công lập thì Nhà nước có chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh học tại các cơ sở GD tư thục. Đối với các đối tượng thuộc diện phổ cập khác, giao Chính phủ có lộ trình thực hiện bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn (Điều 98).

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ