Làm gì để vượt qua cú sốc tâm lí khi về hưu?

Về hưu là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời. Dẫu rằng nó là một bước ngoặt được báo trước, đã biết trước, nhưng vẫn không ít người mắc phải cơn sốc tâm lí khi đối diện với nó.

Làm gì để vượt qua cú sốc tâm lí khi về hưu?

Tôi vừa đến dự buổi liên hoan chia tay của một đồng nghiệp là lãnh đạo đến tuổi về hưu. Trong bữa tiệc nhộn nhịp, mặc dù phải chào hỏi, cảm ơn, thù tiếp bao nhiêu khách dự tiệc, khuôn mặt ông vẫn đượm một nỗi buồn xa vắng, một vẻ thẫn thờ ủ rũ.

Có lẽ trong ý thức của ông, tất cả đang tuột khỏi tầm tay, đang trôi xa dần về phía hư vô, đang mất mát một cách vô phương cứu vãn. Phải chăng đối với ông, đối với những người về hưu, quãng đời đẹp đẽ nhất, sôi nổi nhất, đáng sống nhất đã thực sự lùi về phía sau mất rồi.

Đương nhiên là sốc, khi thức giấc vào đúng giờ hằng ngày phải dậy để chuẩn bị đi làm, rồi chợt hiểu, từ nay mình là tỉ phú thời gian.

Thời gian bỗng dài lê thê, thừa thãi, đứng lên ngồi xuống, đi quanh đi quẩn vẫn không hết ngày. Không gian hoạt động bỗng nhiên thu hẹp lại, quanh căn nhà, khu vườn, hay trong căn hộ chung cư tù túng.

Làm gì để vượt qua cú sốc tâm lí khi về hưu? ảnh 1

Phải chăng đối với những người về hưu, quãng đời đẹp đẽ nhất, sôi nổi nhất, đáng sống nhất đã thực sự lùi về phía sau mất rồi?

Có tụ họp bạn bè, thì cũng chỉ là mấy cụ tổ hưu cùng hoàn cảnh, chứ những người còn đi làm, ai rảnh mà chơi! Tham gia vào hội mọi người gọi vui là “C.C.C.”, tức là “Chơi Chờ Chết”, thì cũng chỉ là ăn sáng, uống cà phê, rồi tán gẫu. Vài bữa là chán. Lại ở nhà. Bởi quanh đi quẩn lại, những câu chuyện phiếm ấy cũng chẳng có gì hấp dẫn, chẳng qua là bệnh đau, ăn uống, rồi chương trình ti-vi, thời sự…

Đối với những người đam mê công việc, lấy công việc làm nguồn vui, coi công việc là ý nghĩa cuộc sống, thì về hưu thực sự là một sự cầm tù, giam lỏng, một sự đày đọa tinh thần.

Đó là còn chưa kể, khi về hưu, người ta dần rời xa những mối quan hệ đã thiết lập từ rất lâu trong quan hệ công việc. Đó là còn chưa kể, về hưu còn là dịp để nhìn rõ sự bạc bẽo của lòng người.

Thói thường, người đời phù thịnh chứ ai phù suy, có những kẻ xu viêm phụ nhiệt, trước kia tại vị ân cần bao nhiêu, thì nay, người vừa về hưu chưa nguội ghế, đã tỏ thái độ, kiểu như: “Những khi trong túi có tiền/Hễ ho một cái nó liền đến ngay/ Bây giờ quyền chức buông tay/ Có kêu có gọi nó quay lưng liền”.

Ngẫm thói đời mà chua chát, vậy thử hỏi làm sao chuyện về hưu không khiến người ta phải đau đầu!

Làm gì để vượt qua cú sốc tâm lí khi về hưu? ảnh 2

Về hưu là lúc bạn có thể tận hưởng cảm giác nghỉ ngơi khoan khoái sau suốt một quãng đời dài cống hiến cho công việc

Vậy phải làm sao để vượt qua những nỗi niềm của ngày mới về hưu?

Bạn cần chuẩn bị tâm lí cho mình để đón nhận quyết định về hưu một cách bình thản. Ai cũng đến lúc phải về hưu, vậy thì quyến luyến nào có ích gì. Hãy làm việc hết mình và rời đi cũng nhẹ nhàng, thoải mái.

Hãy tận hưởng cảm giác nghỉ ngơi khoan khoái sau suốt một quãng đời dài cống hiến cho công việc. Đây là lúc bạn bắt đầu một đoạn đời mới, để được sống hoàn toàn cho mình và cho gia đình.

Bạn hãy tạo cho  mình những thú vui theo sở thích, phù hợp với điều kiện gia đình, như chăm sóc vườn rau, trồng hoa, cây cảnh, nuôi chim, cá cảnh, nuôi thú cưng… Những thú vui nho nhỏ ấy giúp ta di dưỡng tinh thần, làm tâm hồn thư thái nhẹ nhàng, thảnh thơi.

Bạn cũng có thể giúp con cái chăm sóc các cháu, nhưng tuyệt nhiên không nên biến mình thành osin của con.

Nếu như bạn là người yêu thích công việc, thích làm việc, thì với tay nghề chuyên môn, với những năng lực sẵn có, bạn hoàn toàn có thể tìm được những công việc phù hợp để làm thêm: làm thêm đúng nghề chuyên môn, viết báo, dạy học, làm kinh tế gia đình… Những công việc ấy không chỉ đem lại nguồn vui khi bạn thấy mình vẫn sống có ích, mà còn giúp cho nguồn ngân sách của bạn tăng lên đáng kể.

Bạn nên tham gia các hội đoàn, tổ chức phù hợp với người cao tuổi, ví dụ như hội người cao tuổi, hội hưu trí, hội dưỡng sinh, hội thiện nguyện… Sinh hoạt hội giúp bạn tham gia những hoạt động bổ ích cho sức khỏe và tinh thần, đồng thời bạn có thêm niềm vui cùng những người bạn mới.

Bạn cũng có thể tham gia các công tác xã hội phù hợp, tuy nhiên không nên quá ôm đồm. Nên dành thời gian đi chơi, đi tham quan những nơi mà trước kia, do điều kiện công việc, bạn không sắp xếp được thời gian để đi. Đó thực sự là những chuyến đi có ý nghĩa, giúp bạn cảm thấy giá trị của việc nghỉ hưu.

Nghỉ hưu là sốc, là chán nản hay tuyệt diệu là hoàn toàn tùy thuộc vào cách lựa chọn của bạn. Hãy chuẩn bị kỹ càng cho chuyến thư giãn lớn nhất cuộc đời và tận hưởng nó theo cách của riêng bạn.

Theo Thegioitiepthi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ