Lai lịch chú tê giác trắng duy nhất còn lại trên thế giới

Cùng tìm hiểu quá khứ của cá thể tê giác trắng phương Bắc giống đực duy nhất còn lại trên Trái đất.

Lai lịch chú tê giác trắng duy nhất còn lại trên thế giới

Như đã đưa tin, loài tê giác trắng phương Bắc chỉ còn vỏn vẹn 5 cá thể trên Trái đất. Trong số đó, Sudan là chú tê giác đực duy nhất sau sự qua đời của Angalifu - một cá thể tê giác trắng đực khác ở tuổi 44.

Theo tài liệu của các nhà nghiên cứu động vật, cuộc đời tê giác Sudan gắn liền với những lần lưu lạc, tha hương. Sinh ra tại miền Nam Sudan nhưng tới năm 1973, Sudan bị bắt và chuyển tới sở thú Dvur Králové với phục vụ mục đích thương mại cho người dân tham quan.

Trong thời gian này, tê giác Sudan kết đôi và có hai tê giác con là Naribe (sinh năm 1983) và Najin (sinh năm 1989). Tê giác cái Najin sau đó còn sinh được một cá thể tê giác con tên Fatu, giúp Sudan lên chức “ông” trong gia đình.

Tới tháng 12/2009, chú được chuyển tới Ol Pejeta Conservancy cùng tê giác con Najin. Chúng được nuôi dưỡng trong chương trình bảo tồn và nhân giống đặc biệt nhằm cứu loài tê giác trắng phương Bắc khỏi sự tuyệt chủng.

Tuy nhiên, những nỗ lực nhân giống tại khu bảo tồn Ol Pejeta với Sudan đã không thành công. Và cho tới hiện nay, trên thế giới vẫn chỉ có mình Sudan là tê giác trắng phương Bắc đực.

Đã 42 tuổi, các nhà nghiên cứu hi vọng Sudan có thể sống tới năm 50 tuổi để có đủ thời gian nhân giống, giúp loài tê giác trắng phương Bắc sinh tồn.

Để bảo vệ Sudan trước những kẻ săn bắn trộm, thậm chí người ta đã phải cưa sừng của chú đi, đồng thời cử đội kiểm lâm bảo vệ Sudan 24/24.

Theo Trí thức trẻ/The Verge, Wikipedia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ