Lai Châu hướng dẫn ma trận đề kiểm tra các môn học

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Lai Châu hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình, khung nội dung ôn tập và ma trận đề kiểm tra các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý cấp THCS để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Sở GD&ĐT Lai Châu yêu cầu, các đơn vị quán triệt đến cán bộ quản lý, giáo viên về mục đích, yêu cầu và nội dung hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình, khung nội dung ôn tập và ma trận đề kiểm tra các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý dành cho học sinh Trung bình, Yếu, Kém cấp THCS

Cụ thể, điều chỉnh nội dung chương trình các môn học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Nguyên tắc và định hướng điều chỉnh: Tinh giảm các nội dung quá khó, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh, các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lý thuyết nhưng vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng, phù hợp với đặc thù địa phương và liên thông về chương trình.

Giáo viên cùng với tổ - nhóm chuyên môn (trừ môn Ngữ văn và Tiếng Anh) chủ động nghiên cứu, hoàn thiện phân phối chương trình (PPCT) và đề xuất Ban Giám hiệu nhà trường phê duyệt áp dụng cho đơn vị từ năm học 2017 - 2018.

PPCT cần quy định rõ thời lượng (số tiết giảng dạy), mức độ cần đạt tối thiểu về kiến thức, kĩ năng cho từng bài học, từng chủ đề, học kì và cả năm học. Việc tăng hay giảm thời lượng của các chủ đề, các bài học phải bảo đảm thực hiện chương trình đúng tiến độ cho từng học kỳ và cả năm học.

Sau khi đã được Ban Giám hiệu phê duyệt, PPCT chi tiết của trường là cơ sở cho việc quản lý, thực hiện kế hoạch dạy và học, kiểm tra, thanh tra chuyên môn của các cấp quản lý giáo dục.

Căn cứ vào PPCT, khung nội dung ôn tập, ma trận đề kiểm tra đã được phê duyệt và điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đối tượng học sinh, các đơn vị chỉ đạo từng tổ/nhóm bộ môn, giáo viên lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án, nội dung ôn tập chi tiết cho từng môn học cụ thể. Kế hoạch giảng dạy phải được thông qua ở tổ/nhóm bộ môn và phê duyệt của Ban Giám hiệu trước khi thực hiện đồng thời đảm bảo yêu cầu của các cấp quản lý.

Khung nội dung ôn tập, ma trận đề kiểm tra trong hướng dẫn này là căn cứ xây dựng đề kiểm tra định kì, kiểm tra học kì, thi tuyển sinh vào 10 đối với các trường THPT, PTDTNT trong toàn tỉnh (trừ kỳ thi tuyển sinh vào 10 trường THPT chuyên). Khuyến khích sử dụng các mức độ tư duy theo tỷ lệ sau:

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

60-70%

20-30%

Không quá 10%

Nội dung bài kiểm tra và thời điểm kiểm tra phải được thống nhất ở tổ bộ môn và được Ban giám hiệu phê duyệt, đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ