Lạc quan vào đầu tư và phát triển nhân lực tại Việt Nam

GD&TĐ - Bên cạnh các dự định đầu tư, phát triển nhân lực cũng là một yếu tố khiến các doanh nghiệp châu Âu tỏ ra lạc quan trong việc đưa vốn và dự án vào Việt Nam, theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham).

Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào môi trường đầu tư tại Việt Nam
Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào môi trường đầu tư tại Việt Nam

Hơn 200 phản hồi từ đại diện các doanh nghiệp thành viên EuroCham trong cuộc khảo sát “Chỉ số môi trường kinh doanh” (BCI) mới đây tiếp tục cho thấy sự lạc quan của các doanh nhân châu Âu về hoạt động kinh doanh tại Việt Nam (trong quý III/2018).

Chỉ số BCI thể hiện niềm tin vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, hiện tại ở mức 81 điểm. Đây là kết quả cao thứ hai kể từ cuối năm 2016. Mặc dù có sự sụt giảm nhẹ so với quý II (mức cao nhất trong 18 tháng qua), cảm quan kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu về môi trường kinh doanh tại Việt Nam hiện vẫn tích cực.

Ông Nicolas Audier (đồng Chủ tịch EuroCham) đánh giá: “Kết quả BCI mới nhất của EuroCham chính là một ví dụ của sự tin tưởng mà doanh nghiệp châu Âu dành cho môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp thành viên của EuroCham tiếp tục thể hiện sự lạc quan của họ, thông qua các dự định trong đầu tư và phát triển nhân lực”.

Các doanh nghiệp thành viên EuroCham tiếp tục hoạt động tốt trong thời gian vừa qua. Khi phản hồi về kỳ vọng cho thời gian tiếp theo, gần 60% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu phản hồi “tốt” về môi trường kinh doanh và 11% trả lời “rất tốt”.

Các thành viên EuroCham cũng lạc quan khi phản hồi câu hỏi khảo sát triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam: 58% dự đoán “ổn định và cải thiện”, 32% dự đoán “không thay đổi”, chưa tới 10% dự đoán tình hình kinh tế xấu đi.

Khảo sát BCI đã đặt những câu hỏi chi tiết về hoạt động kinh doanh của các công ty châu Âu, với các nội dung đề cập đến kế hoạch nhân sự, đầu tư, triển vọng doanh thu trong quý tới. Hơn một nửa doanh nghiệp được hỏi phản hồi sẽ tăng lực lượng lao động trong những tháng cuối năm nay, chỉ gần 8% dự định cắt giảm nhân lực.

Đáng chú ý, 50% thành viên EuroCham tin rằng, doanh nghiệp của họ sẽ tăng mức đầu tư vào quý cuối cùng của năm 2018, với 40,9% dự đoán mức tăng trưởng “trung bình”, 10,8% dự đoán mức tăng “đáng kể”, chỉ có 6% doanh nghiệp dự định giảm mức đầu tư tại Việt Nam.

Trong tháng 10 vừa qua, tại Brussels (Bỉ), EuroCham đã phối hợp với VCCI của Việt Nam tổ chức buổi gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với gần 20 nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn ở châu Âu có mong muốn phát triển đầu tư tại Việt Nam.

Theo EuroCham, sự quan tâm của các nhà đầu tư châu Âu đối với sự kiện tại Brussels cho thấy nhu cầu thâm nhập thị trường Việt Nam và kỳ vọng của doanh nghiệp vào việc phê chuẩn của Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...