Là phụ nữ nhưng chắc gì bạn đã biết 5 “mánh” đơn giản để giữ hoa tươi lâu thế này

GD&TĐ - Đừng nghĩ chỉ cần mua hoa về rồi cắm vào lọ đổ đầy nước là xong đâu nhé! Để giữ hoa tươi lâu là cả một nghệ thuật mà không phải ai cũng biết đâu.

Là phụ nữ nhưng chắc gì bạn đã biết 5 “mánh” đơn giản để giữ hoa tươi lâu thế này

Thông thường, một lọ hoa của bạn cắm có “tuổi thọ” bao nhiêu? Nếu không quá ba ngày thì chắc chắn cách cắm hoa của bạn chưa phải là “chuẩn cơm mẹ nấu rồi”. Thực tế, nếu tuân thủ một quy trình cắm hoa chuẩn và bài bản, lọ hoa của bạn thể tỏa hương đến hơn 1 tuần đấy.

Vệ sinh cả hoa và lọ nước

Tại sao phải thực hiện bước này? Vì đơn giản, chúng sẽ giúp lọ hoa hạn chế được tối đa lượng vi khuẩn gây thối gốc và nước trong lọ. Khi mua hoa về, bạn nên nhặt bỏ những phần lá úa bên dưới gốc. Tiếp theo, hãy cọ rửa thật sạch chậu hoa bằng nước ấm rồi mới cho nước và hoa vào. Nếu còn lá héo úa, lọ nước sẽ nhanh bị bẩn và chuyển màu. Điều này tạo ra môi trường thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn phát sinh khiến chậu hoa nhanh chóng bị thối gốc và tàn hơn.

Vệ sinh bình cẩn thận trước khi cho hoa vào cắm.

Mẹo với nước cắm hoa

Trước khi cho hoa vào cắm, bạn nên cho một ít đường trắng vào lọ. Đường sẽ giúp hoa quang hợp tốt, kéo dài tuổi thọ, khiến chúng chậm héo hơn. Hoặc bạn cũng có thể nghiền nát một viên Aspirin rồi bỏ vào trong bình hoa. Thuốc Aspirin có nhiều công dụng khác nhau, trong đó phải kể đến tác dụng giúp hoa tươi lâu. Thuốc Aspirin sẽ làm cho nồng độ acid trong nước tăng lên và ngấm lên cành hoa từ đó giúp hoa lâu tàn. Đặc biệt, để giữ hoa tươi lâu bạn nên cho một đồng xu vào lọ cắm. Đồng xu được làm từ kim loại, khi vào nước chúng sẽ bị oxy hóa và sinh ra các ion kim loại. Các ion kim loại này có tác dụng như chất kháng khuẩn giúp diệt vi trùng có hại bên trong bình hoa và giữ cho hoa lâu héo.

Cho vào nước cắm hoa một đồng xu hoặc đường trắng.

Để hoa nở đẹp hơn

Một phần để hoa tươi lâu hơn là phải cắt tỉa phần gốc cho gọn gàng. Tuy nhiên hãy nhớ, nên cắt chéo phần gốc thay vì cắt ngang như thông thường, điều đó giúp thân cây hút nước dễ hơn để nuôi dưỡng cánh hoa. Mỗi ngày nên thay nước một lần, tốt nhất là vào lúc sáng sớm và chiều tối. Với những nụ hoa để mãi không nở, bạn hoàn toàn có thể ép chúng nở to ra bằng cách dùng hai đầu ngón tay tách nhẹ nhàng phần đầu cánh hoa và thổi nhẹ vào đó. Việc làm nhẹ nhàng này sẽ kích hoa nở bung đều thật đẹp mắt.

Cách này sẽ giúp hoa bung nở đẹp mắt.

Dùng bình xịt dưỡng tóc cho hoa

Chuyện tưởng như đùa này là là bí kíp giữ hoa tươi lâu của các mẹ bỉm sữa phương Tây đó bạn. Trong bình xịt dưỡng tóc có một số dưỡng chất được minh chứng là an toàn và dịu nhẹ, rất thích hợp để nuôi dưỡng cánh hoa. Vì thế, nhiều người vẫn có thói quen dùng bình xịt dưỡng cho hoa để chúng luôn mướt và tươi hơn. Khi xịt bạn cần lưu ý, hãy đứng xa khoảng một mét đối với chậu hoa và xịt ở mặt dưới của cánh hoa cũng như những chiếc lá xung quanh. Tránh xịt trực tiếp lên nhụy hoa sẽ khiến chúng rụng phấn và mau thối hơn bình thường.

Cất hoa vào tủ lạnh khoảng 2 phút mỗi ngày

Cách đơn giản và mới toanh này không phải ai cũng biết đâu nhé! Sau mỗi buổi tối đi làm về, bạn nên đặt chậu hoa của mình vào ngăn mát tủ lành khoảng hai phút. Hơi lạnh sẽ giúp hoa nhanh chóng “tươi tỉnh” lại, cánh hoa sẽ bung đều và căng hơn. Sau đó, bạn có thể lấy hoa ra và dùng bình xịt phun sương xịt đều khắp mặt hoa. Hơi nước sẽ giúp hoa “thở” đều đặn và trao đổi chất tốt hơn rất nhiều. Mỗi buổi sáng, nếu có thể hãy mang lọ hoa ra phơi nắng tầm 5 phút để chúng thực hiện quá trình trao đổi chất, giúp giữ màu cho cánh hoa được đẹp và rạng rỡ trong một thời gian dài.

Đặt hoa cạnh cửa sổ sẽ giúp hoa nở đẹp hơn.

Trên đây là 5 mẹo hữu ích dành cho việc cắm hoa được các bà mẹ truyền tay nhau dựa trên các cơ sở khoa học hẳn hoi nên bạn hoàn toàn yên tâm mà áp dụng nhé! Hãy dùng một chút mẹo vặt này trong những ngày lễ tết hoặc khi có khách đến thăm nhà. Chúng sẽ biến thành tài lẻ của riêng bạn để những chị em khác phải trầm trồ mãi thôi.

Theo phunugiadinh/bestie

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ