Lá mơ lông, vị thuốc quý trong trị bệnh dạ dày, đường tiêu hóa

Lá mơ lông là một loại cây phổ biến có thể vừa làm gia vị cho nhiều món ăn vừa có tác dụng làm bài thuốc chữa nhiều loại bệnh khác nhau rất hiệu quả trong đó có các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Lá mơ lông, vị thuốc quý trong trị bệnh dạ dày, đường tiêu hóa

Lá mơ lông còn gọi là mơ tam thể, tên khoa học là Peaderia scandens , là một loại cây leo mọc hoang hoặc được trồng làm hàng rào nhiều nơi ở nước ta. Lá cây mọc đối, hình trứng hay mác dài, mặt sau của lá có màu tím nhạt, lá có nhiều lông nhỏ lao phủ.

Theo Lương y Bùi Hồng Minh (Hội Đông y Hà Nội) lá mơ lông vị chua, tính bình, có công dụng trừ phong hoạt huyết, chỉ thống giải độc, tiêu thực đạo trệ, trừ thấp tiêu thũng.

Ngoài việc làm gia vị ăn với thịt chó, làm rau sống ăn kèm với những loại rau khác, mơ lông còn là một vị thuốc khá độc đáo được dùng để chữa các chứng bệnh như phong thấp đau khớp, phúc thống đau bụng, lỵ tật kiết lỵ, phù thũng, thực tích đầy bụng, chậm tiêu, cam tích trẻ em suy dinh dưỡng, can tỳ thũng đại gan, lách to, trúng độc, thoát giang sa trực tràng, bối ung mụn nhọt mọc ở lưng, bạch đới khí hư, thương tổn do trật đả...

“Thời tiết mùa hè nắng nóng thường khiến cho cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém. Nắng nóng cũng khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động và bài tiết dịch tiêu hóa kém. Khi nắng nóng, chúng ta thường chán ăn và cảm thấy ăn không ngon miệng.

Thông thường, mọi người sẽ thấy bụng khó chịu đầy hơi và đi phân sống, hoặc bị tiêu chảy. Để cầm tiêu chảy trong trường hợp này có thể dùng lá mơ lông kết hợp với nụ sim sắc uống trong ngày. Tuy nhiên, để tránh tình trạng tái phát, mọi người cần phải chú ý ăn uống hợp vệ sinh, nghỉ ngơi đầy đủ” - Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Nắng nóng cũng là điều kiện cho các vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh về đường tiêu hóa phát triển, rất dễ bùng phát các dịch bệnh, trong đó có bệnh lỵ. Lá mơ lông được cho là rất hiệu quả trong việc điều trị các trường hợp bị kiết lỵ do amip.

Lương y Bùi Hồng Minh cho hay: “Khi bị lỵ, dùng lá lông mơ giã nát vắt lấy nước uống 1-2 lần/ngày. Hoặc thái nhỏ lá lông mơ xào với trứng gà, ăn ngày 1-2 lần bệnh sẽ thuyên giảm. Dùng một trong hai cách trên tới khi nào bệnh hết thì dừng”.

Các bài thuốc từ lá mơ lông

La mo long, vi thuoc quy trong tri benh da day, duong tieu hoa - Anh 2

Lá mơ lông rất tốt trong trị bệnh đường tiêu hóa

Chữa kiết lỵ mới phát : Dùng khoảng 30-50g lá mơ lông rửa sạch thái nhỏ, trộn với 1 quả trứng gà rồi bọc lá chuối đem nướng hoặc đặt vào chảo rán không cho mỡ, ăn 2 lần trong ngày, ăn liên tục trong vài ngày sẽ khỏi.

Nếu bị kiết lỵ mới phát do đại tràng tính nhiệt thì lấy 1 nắm lá mơ và 1 nắm lá phèn đen, cả hai rửa sạch, tráng qua nước rôi, vẩy khô, giã nát rồi vắt lấy nước cốt uống, uống 2-3 lần/ngày.

Nếu bị kiết lỵ lâu ngày thì lấy rễ mơ lông, cỏ seo gà, mã đề, đem sao qua sắc uống. Hoặc lá mơ lông tươi, cỏ nhọ nồi tươi, mỗi vị 100g sắc đặc chia nhiều lần uống trong ngày.

Trị tiêu chảy do nóng: Khi bị tiêu chảy do nhiệt với các biểu hiện phân khẳm, nước tiểu vàng, bụng quặn đau, đầy hơi, khát nước nhiều, hậu môn nóng rát, dùng 16g lá mơ, 8g nụ sim sắc với 500ml nước lấy 200ml. Uống trong ngày mỗi lần 100ml.

Chữa suy dinh dưỡng ở trẻ em: Dùng 15-20g rễ mơ lông hầm với 1 cái dạ dày lợn để ăn, thỉnh thoảng ăn 1 lần.

Theo Đời Sống Plus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ