Là con gái mà không biết đến những “thần dược” đẹp da này thì quá uổng

GD&TĐ - Không chỉ những loại mĩ phẩm đắt tiền mới tốt cho da. Đôi khi chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống một chút là đủ để giúp da đẹp lên từng ngày.

Là con gái mà không biết đến những “thần dược” đẹp da này thì quá uổng

Thông thường, khi gặp những vấn đề về da, các bạn gái có xu hướng tìm đến mĩ phẩm để điều trị bên ngoài mà quên rằng tình trạng da xấu xuất phát từ các tác nhân như độc tính, thiếu khoáng chất, mất cân bằng oxy hóa hay sưng viêm đang diễn ra bên trong cơ thể. Vì vậy, mĩ phẩm chỉ là liệu pháp tạm thời chứ khó lòng giúp bạn giải quyết vấn đề từ gốc rễ, chưa kể đến khả năng bị kích ứng do sử dụng sản phẩm không phù hợp khiến da ngày càng xấu hơn.

Vậy, phải làm thế nào? Thật may là có nhiều loại thực phẩm tốt cho da từ bữa ăn hàng ngày, không chỉ cung cấp dưỡng chất mà còn giúp cải thiện các vấn đề về da. Sau đây là danh sách các loại thực phẩm bạn nên ăn thường xuyên để sở hữu làn da mịn màng và sáng đẹp.

Đối với từng loại da sẽ thích hợp với từng loại thực phẩm khác nhau:

1. Da khô

– Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E vì chúng sẽ giúp tăng cường độ đàn hồi và giữ cho da luôn đủ độ ẩm. Nguồn omega 3 và omega 6 trong các loại cá, đặc biệt là cá hồi rất tốt cho da. Ngoài ra, các loại quả hạnh cũng như các loại hải sản có vỏ cứng như sò, nghêu… cũng là nguồn dinh dưỡng tốt cho da khô.

– Ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất kẽm sẽ giúp hạn chế tình trạng tróc, nứt da. Chất kẽm có trong thịt nạc và hải sản.

– Tăng cường hấp thu các loại thực phẩm giàu chất sulphur như trứng, hành, tỏi… Sulphur là chất giúp làm trẻ hóa da.

2. Da dầu

– Ăn nhiều rau và trái cây như dứa, đu đủ, bơ, đậu phộng để cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể.

– Các loại rau thuộc họ cải như súp lơ, cải bắp, cải bẹ… là lựa chọn rất tốt cho người có làn da dầu. Chúng chứa nhiều indole, một chất do amino a-xít trytophan tiết ra. Chất này có khả năng đào thải lượng oestrogen dư thừa và cân bằng hormone.

– Kẽm trong thực phẩm sẽ giúp loại bỏ các vết đốm, sẹo lõm trên da do da dầu gây nên. Vì vậy, bạn nên cung cấp cho da các thực phẩm chứa nhiều kẽm như nấm, hạt bí, lòng đỏ trứng gà, thịt cừu, tôm, cua, cá hồi, nghêu, sò…

– Tránh ăn các loại thực phẩm chế biến từ bơ sữa và thịt đỏ vì chúng sẽ làm gia tăng lượng dầu và khiến da càng bóng nhờn hơn.

3. Da thường/ da hỗn hợp

Thức ăn dành cho 2 loại da này không quá cầu kì, chỉ cần tăng cường ăn trái cây và các thực phẩm đủ dinh dưỡng, da sẽ thêm đẹp. Tuy nhiên, muốn đẹp, dù bạn sở hữu loại da nào, tốt nhất hãy cung cấp cho da đầy đủ các loại vitamin và chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E, kẽm… Chúng giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch để chống chọi với các tác nhân gây dị ứng cho da.

Ngoài ra, uống đủ nước và ăn một lượng chất béo vừa đủ cũng giúp duy trì độ ẩm cho da và đẩy lùi quá trình lão hóa.

Đối với tình trạng da:

1. Da mụn

– Chế độ ăn với nhiều trái cây và rau quả sẽ giúp bạn đối phó với tình trạng da bị mụn trứng cá. Chất xơ có trong các loại rau quả, trái cây sẽ giúp hỗ trợ hoạt động của gan và ruột, đào thải những chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Táo nên có trong thực đơn ăn hàng ngày của chị em có da mụn trứng cá. Chúng rất giàu pectin, một hợp chất carbohydrate giúp đại tràng loại bỏ độc tố và tăng cường hoạt động của niêm mạc ruột.

– Bên cạnh đó, rong biển cũng giúp ích rất nhiều trong việc chống viêm và làm dịu mát làn da một cách tự nhiên, nó đặc biệt hữu ích cho người bị mụn đỏ, sưng tấy.

– Cuối cùng, luôn luôn uống nước cùng với chanh tươi vào buổi sáng để làm sạch hệ thống tiêu hóa, giúp gan và ruột hoạt động tốt hơn.

2. Da khô

Khi trời chuyển dần sang mùa lạnh, chắc hẳn những bạn gái sở hữu làn da khô sẽ rất khổ sở với tình trạng da bong tróc từng mảng rất thiếu thẩm mĩ. Hãy tăng cường những loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như quả bơ, dầu olive hoặc dầu dừa để cung cấp độ ẩm và giúp da tỏa sáng từ trong ra ngoài. Để đạt hiệu quả dưỡng ẩm cao hơn, bạn có thể dùng các nguyên liệu này để chế mặt nạ tại nhà.

3. Da bị sưng viêm

Làm dịu làn da nổi mẩn, tấy đỏ bằng thực phẩm chứa nhiều omega-3 như cá hồi, cá chình, cải bó xôi, hạt lanh hay hạt chia vào bữa ăn hàng ngày. Omega-3 có đặc tính kháng viêm mạnh và điều trị hiệu quả tình trạng sưng tấy da do bệnh chàm, vảy nến, ửng đỏ vùng mặt hay viêm da dị ứng đồng thời chữa lành những tổn thương da các chứng bệnh này gây ra cho da. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên thêm 2–3 loại thực phẩm giàu omega-3 vào bữa ăn.

4. Da có nhiều nếp nhăn

Ai cũng muốn sở hữu làn da căng mịn, trẻ trung nhưng theo thời gian, trên da sẽ xuất hiện những dấu hiệu lão hóa đáng ghét. Hãy ưu ái các loại thực phẩm tốt cho da giàu silica như dầu dừa, xoài, cần tây… để tái hình thành các mô liên kết đứt gãy do tuổi tác, từ đó cải thiện nếp nhăn trên da.

Ngoài ra, vitamin E cũng có thể giúp bạn “trì hoãn” quá trình lão hóa da vì là chất chống oxy hóa tan trong mỡ đẩy nhanh tốc độ tái tạo tế bào, giúp da trẻ trung hơn. Cà chua, hạt hướng dương, quả đào, mận khô đều là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E mà bạn không nên bỏ qua.

Mỗi hoa thơm quả ngọt đều cần đến một quá trình chăm bón dài ngày và đòi hỏi người làm vườn phải thật kiên nhẫn. Việc bảo vệ, chăm sóc làn da cũng vậy. Xây dựng một thói quen chăm sóc da hoàn hảo có thể cải thiện làn da nhiều hơn bạn tưởng đấy! Tuy nhiên, không phải cô nàng nào cũng biết chăm sóc da đúng cách. Nếu không có chế độ chăm sóc hợp lí, làn da của phái đẹp rất dễ bị sạm, tổn thương và nhanh chóng bị lão hóa.

Theo phunugiadinh/bestie.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ