Kỳ vọng của người dân về chính phủ Nga trong nhiệm kỳ mới

GD&TĐ - Trung tâm nghiên cứu ý kiến cộng đồng toàn Liên bang Nga (All-Russian Public Opinion Research Center) vừa công bố thống kê về đánh giá của người dân Nga đối với nhiệm kỳ chính phủ mới.

Thủ tướng Dmitry Medvedev họp nội các Chính phủ. Ảnh: theo Internet
Thủ tướng Dmitry Medvedev họp nội các Chính phủ. Ảnh: theo Internet

Theo đó, hơn một nửa người dân tham gia ý kiến có phản hồi tích cực về công việc của chính phủ trong những năm gần đây, và đồng thời cũng đặt nhiều kỳ vọng đối với nhiệm kỳ mới. Kết quả nghiên cứu này được công bố hôm nay thứ 5, ngày 17/5.

Nhìn chung,  việc ông Dmitry Medvedev tái đắc cử Thủ tướng Nga nhận được sự ủng hộ của phần lớn người dân Nga (86%). Hơn 2/3 người dân (71%) nhận định Thủ tướng là một người có năng lực và là người thông minh.

Cứ 2 người được hỏi thì có 1 người nghĩ rằng Medvedev đã thành công trong việc tập hợp những người mà ông hoàn toàn tin tưởng xung quanh mình để giúp ông hoàn thành công việc. Cũng có khoảng 33% người dân không nhất trí với nhận định này.

Có hơn 1/2 số người dân (54%) đã có đánh giá tích cực về công việc của Văn phòng Nội các Chính phủ  trong những năm gần đây. Và 38% có đánh giá tiêu cực không như kỳ vọng của họ.

Liên quan đến thành phần trong Chính phủ mới, người dân cũng có nhiều kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới này. Khi các nhà xã hội hỏi ý kiến người dân về việc họ đánh giá thế nào về Chính phủ nhiệm kỳ mới, rằng “Chính phủ mới sẽ làm tốt hơn hay tệ hơn, hay không có nhiều khác biệt so với Chính phủ nhiệm kỳ vừa qua?” Theo ý kiến trưng cầu, thì có khoảng 37% người dân tin tưởng rằng Chính phủ mới sẽ làm việc hiệu quả hơn. 49% nghĩ rằng sẽ không có nhiều thay đổi so với nhiệm kỳ vừa qua. Và có khoảng 3% người dân đưa ra nhận định không mấy khả quan.

Trước đó, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin về thành phần Chính phủ mới, và cũng có những đề xuất đối với việc bổ nhiệm  Phó thủ tướng. Thành phần chính thức của Chính phủ mới sẽ được công bố vào ngày thứ 6 (ngày 18/5) này.

Bình luận về kết quả nghiên cứu nói trên, Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu ý kiến cộng đồng toàn Liên bang Nga Valeri Fedorov đánh giá, “Nhìn chung Medvedev được người dân đánh giá là có ưu thế như là một chính trị gia ôn hòa và uyên bác, người có thể thành lập đội những người có cùng chí hướng trong Chính phủ”. “Công việc Nội các dưới điều hành của Thủ tướng được đánh giá tích cực, Chính phủ mới của Medvedev tuy chưa được công bố chính thức nhưng cũng chiếm được sự tin tưởng của người dân, và có được điều đó là nhờ vào sự Tổng thống Nga, và ủng hộ của người đã lựa chọn ông –Tổng thống Vladimir Putin.”

Theo Theo Russia Gazeta

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ