Kỳ V: Lời nguyền thời hiện đại

GD&TĐ - Theo cụ ông Zhao Fucheng, các đô thị hiện đại của Trung Quốc ngày nay đã làm tiêu giảm số lượng các pháp sư cao cấp dày công khổ luyện. Với hàng triệu thanh niên từ bỏ quê hương là những ngôi làng xa xôi hẻo lánh để tìm kiếm cơ hội việc làm ở thành phố, các thầy lang, thầy pháp đã mất đi nhiều khách hàng. 

Kỳ V: Lời nguyền thời hiện đại

Tương lai u ám của nghề tử vi tướng pháp

Cụ Zhao tự nhận mình là “bậc thầy tinh thần”, với kinh nghiệm và học thuật lâu năm của mình, có thể dựa vào ngày sinh tháng đẻ theo lịch âm để giúp khách hàng dự đoán tương lai hoặc đưa ra lời khuyên cho những người cần tư vấn. Cụ cũng khẳng định có thể chữa bệnh bằng các nghi lễ được theo y học cổ truyền Trung Quốc, thậm chí sử dụng thuật gọi hồn để giúp đỡ thân chủ.

Các pháp sư lo lắng rằng khi những người trẻ bỏ đi, họ cũng sẽ chẳng còn những người kế thừa “sự nghiệp”. Ngay cả con trai của cụ Zhao cũng không học được những kinh nghiệm, kiến thức trong các thuật thần bí, bởi cụ không tin vào “phần âm”. Sự phai nhạt của các thầy bùa, thầy pháp, thầy tướng số tử vi ở Trung Quốc cũng giống như sự mất đi của nhiều nghề cổ xưa. Cụ Zhao cho rằng, trong khoảng 30 năm tới, số lượng các pháp sư hành nghề sẽ còn rất ít ỏi.

Cuốn sổ tay chết chóc

Năm 2008, tại một ngôi làng ở Kenya, người ta nhặt được trên sân trường học của làng một cuốn sách ghi những cái tên. Người viết cuốn sách cam đoan rằng đó là một “bộ sưu tập” vạch mặt các phù thủy nổi tiếng trong làng. Cảnh sát đã thu giữ ngay “tang vật”, khi có thông tin rằng dân làng đã tổ chức một cuộc họp ở thị trấn và quyết định sẽ giết hết những người có tên trong cuốn sổ, với tội làm phù thủy, mặc dù chẳng có gì để chứng minh danh sách là đúng.

Trong cuộc họp mang tính “phán quyết” đó, một người phụ nữ lớn tuổi đã đứng lên và khẳng định: “Tôi là một phù thủy”. Một số người khác cũng đứng lên và tuyên bố tương tự. Người dân dự họp vô cùng tức giận và định ra tay ngay tại chỗ, nhưng may mắn thay, cảnh sát đã có mặt kịp thời, khiến những “phù thủy” này chỉ bị giam giữ, thay vì bị hành quyết bởi số đông đang phẫn nộ.

Theo TS Solomon Monyenye thuộc ĐH Nairobi (Kenya), nhiều mục tiêu của những cuộc săn đuổi phù thủy ở đất nước châu Phi này là những người lớn tuổi. Biết rằng sẽ có một tắm máu bi thảm, những người phụ nữ trên đây đã tự nhận mình chính là phù thủy với hy vọng bị cảnh sát giam giữ - cách duy nhất để họ có thể rời khỏi ngôi làng trong sự an toàn cũng như cứu những người khác khỏi chết oan.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.