Kỳ tích: Bố mẹ tìm được con hôn mê ở BV Bạch Mai sau hơn 2 năm thất lạc

Bằng sự nhiệt tâm tìm kiếm và kết nối hiệu quả của Phòng Công tác xã hội và cán bộ địa phương, với sự nỗ lực cứu chữa tận tâm của các y bác sĩ Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, nữ bệnh nhân 22 tuổi đã qua cơn nguy kịch và tìm lại được gia đình sau 2 năm thất lạc…

Gia đình đang bên cạnh Trang.
Gia đình đang bên cạnh Trang.

Tiếp nhận bệnh nhân không người thân, trong túi chỉ có 37.000đ 

Ngày 19/10/2019, khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân nữ 22 tuổi, trong tình trạng rất nặng hôn mê thở máy được chuyển từ BVĐK Hà Đông, không giấy tờ tùy thân, không có người thân với chẩn đoán: Phù phổi cấp, suy thận. Kiểm kê tài sản chỉ có một chiếc túi màu xám  trong đó vỏn vẹn 37.000 đồng.

ky-tich-chap-noi-bo-me-tim-duoc-con-sau-hon-2-nam-that-lac-1

Trang đang nằm điều trị tại khoa Cấp cứu.

Theo lời kể của cán bộ y tế BVĐK Hà Đông, nữ bệnh nhân này được đưa vào viện cấp cứu do lên cơn khó thở khi đang đi xe bus.

Nhân viên cấp cứu chỉ kịp hỏi và biết được bệnh nhân tên là Bùi Thị Trang sinh năm 1997 ở Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước, sau đó bệnh nhân đi vào hôn mê nên không khai thác được thêm thông tin gì.

Tuy nhiên, do diễn biến của bệnh nhân nặng thêm, nên BVĐK Hà Đông đã vội chuyển bệnh nhân lên khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Khoa Cấp cứu, nhân viên y tế đã chăm sóc nỗ lực hết sức để cứu bệnh nhân và một mặt cũng để hy vọng tìm kiếm thêm những thông tin và tìm người thân chobệnh nhân Trang.

“Kích hoạt” khẩn cấp, thiết lập kênh thông tin tìm kiếm người thân cho bệnh nhân từ Hà Nội vào Bình Phước

BSCKII Phạm Thị Bích Mận - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, với chức trách và nhiệm vụ của mình, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Công tác xã hội đã lập tức thiết lập và “kích hoạt” một kênh thông tin tìm hướng hỗ trợ tìm người nhà và kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ bệnh nhân.

“Quả thật là khó khăn, với những thông tin ít ỏi như vậy nhưng chúng tôi luôn hi vọng sẽ tìm đc người thân cho bệnh nhân càng nhanh càng tốt dù chỉ còn một chút tia hi vọng, dù người bệnh có thể không qua khỏi nhưng điều đó cũng thật quý giá cho gia đình họ.

Tin bài đã viết với dự kiến sẽ đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng để có độ lan tỏa nhanh và rộng. Nhưng chúng tôi nghĩ cần kết nối ngay với thị xã Đồng Xoài, Tân Phú tỉnh Bình Phước.

ky-tich-chap-noi-bo-me-tim-duoc-con-sau-hon-2-nam-that-lac-2

Tra Google tìm số điện thoại cán bộ thị xã Đồng Xoài.

Chúng tôi vào mạng tra địa chỉ số điện thoại của cán bộ thị xã Đồng Xoài, thật may mắn, số điện thoại 0911920xxx đã reo, đó là của chị  Bùi Thị Minh Thúy - Phó chủ tịch UNND thị xã Đồng Xoài.

Chị Thuý bảo chúng tôi gửi thêm thông tin và hình ảnh bệnh nhân Trang, chị sẽ báo mọi người đi tìm giúp, dù lúc đó mới là 8 giờ sáng ngày 22/10/19 và chị còn đang họp...” - Chị Nguyễn Thị Hạ, tổ trưởng tổ Trợ giúp người bệnh - Phòng Công tác xã hội kể lại.

Và đến 10 giờ sáng cùng ngày, chị Thúy báo tin vui: Đã tìm ra được gia đình bệnh nhân Trang rồi. "Lúc đó, tôi nghe máy mà vui quá – không tin và tai mình nữa”- chị Hạ kể

Từ Bình Phước, chị Thuý cho hay, qua việc tra cứu thông tin, địa chỉ những người có dòng họ Bùi và tìm trên địa bàn thị xã Đồng Xoài, chị đã tìm được nhà Trang.

Khi chị Thúy cùng một số anh chị của đơn vị liên quan đến nhà Trang, trong nhà chỉ thấy một người đàn ông tóc đã điểm bạc, tai thì điếc, phải khó khăn lắm chị mới nói được câu chuyện với bác.

Qua câu chuyện, bác cho biết tên là Bùi Văn Kính năm nay đã 66 tuổi và là bố của Trang.

“Nhìn thấy ảnh Trang dù với rất nhiều dây nhợ, ống, máy thở đang được cấp cứu trong bệnh viện nhưng bác Kính vẫn nhận ra ngay con gái mình.

Run run xúc động và vui mừng, bác Kính vừa nói vừa lau nước mắt: “Ôi con ơi, hơn 2 năm nay bố mẹ đã đi tìm con nhưng không thấy con đâu” .

ky-tich-chap-noi-bo-me-tim-duoc-con-sau-hon-2-nam-that-lac-3

Hai vợ chồng bác Kính ra xã trình bầy khó khăn.

Rồi bác Kính kể, gia đình tôi cứ nghĩ Trang đã vượt biên hoặc bị bán đi đâu rồi, không nghĩ nó ra Hà Nội. Vợ chồng tôi muốn ra ngay Hà Nội để đón con về - dù nó có đang bệnh nặng, cứ về đây, có chết cũng chết trong vòng tay bố mẹ! Đã hơn 2 năm chúng tôi không thấy con ” - Chị Thúy kể lại qua điện thoại.

Chị Thuý kể thêm, niềm vui mừng của vợ chồng bác Kính vừa lóe lên thì 2 dòng nước mắt tuôn theo với nỗi buồn trĩu nặng vì từ Bình Phước ra Hà Nội hơn 1.500 km, trong khi gia đình bác quá nghèo, có 4 người con (Trang là con gái út trong nhà), vợ chồng bác chỉ làm nghề bán vé số mỗi ngày thu được 100.000 – 150.000 đồng, giờ lấy đâu tiền để ra Hà Nội chăm sóc và đón con về.

“Nghe bác nói xong, nhiều người cũng khóc theo, ai cũng thương cho hoàn cảnh gia đình bác. Ngay lập tức các anh chị cán bộ tại thị xã Đồng Xoài đã đi vận động các nhà hảo tâm, cũng may vừa đủ 16 triệu đồng để thuê một chuyến xe” - chị Thuý chia sẻ.

Những yêu thương được nhân lên...

Thời gian từ Bình Phước ra Hà Nội mất gần 23 tiếng đồng hồ, 2 bác tài phải thay nhau cầm lái chiếc xe cấp cứu để tranh thủ từng chút thời gian ra Hà Nội sớm nhất có thể.

23 giờ đêm ngày 23/10/19, xe cấp cứu mang biển số 93B.01115 đã đỗ trước cửa khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai, mang theo một cán bộ y tế và bố mẹ họ hàng của Trang từ Bình Phước.

“Những giọt nước mất lăn trên gò má hòa lẫn cả niềm vui từ bố mẹ Trang sau hơn 2 năm con gái lưu lạc. Bác Hảo (mẹ Trang) vừa  nói vừa khóc: “Con ơi mẹ đây, đúng con rồi… Bố mẹ đến đón con về bệnh viện gần nhà để tiện chăm sóc cho con, bố mẹ không muốn mất con một lần nữa”. Đây là một đêm trực thật khó quên đối với tôi” - Chị Hằng (điều dưỡng khoa Cấp cứu) kể lại.

Số tiền 37.000 đồng và tư trang của bệnh nhân Trang đã được chị Hằng giao lại cho bác Kính, mọi thủ tục hỗ trợ nhanh chóng thuận lợi để Trang sớm được về đoàn tụ với gia đình.

Chi phí điều trị của Trang tại khoa Cấp cứu hết 33.700.000 đồng, do gia đình không có khả năng đóng, nên Phòng Công tác xã hội và Khoa đã xin ý kiến Bệnh viện hỗ trợ toàn bộ.

ky-tich-chap-noi-bo-me-tim-duoc-con-sau-hon-2-nam-that-lac-5

Điều dưỡng Hằng bàn giao số tiền 37.000 đồng và tư trang của bệnh nhân cho gia đình bệnh nhân Trang.

“Thay mặt gia đình, tôi xin chân thành cảm ơn các y bác sĩ Khoa Cấp cứu đã tận tình cứu, chăm sóc con tôi. Tôi cũng cảm ơn các anh chị em của Phòng Công tác xã hội đã kết nối, tìm được và thông tin cho chúng tôi tìm lại được con. Và tôi xin cảm ơn Bệnh viện Bạch Mai đã miễn toàn bộ viện phí cho con tôi” - Bác Kính vừa nói vừa xúc động lau nước mắt, những giọt nước mắt kiệt cạn của người cha già.

Nhìn hoàn cảnh của gia đình Trang thiếu thốn mọi thứ, người nhà bệnh nhân của các giường bệnh bên cạnh, không ai bảo ai đã cùng nhau chia sẻ, người cho bỉm, người cho sữa, cho đồ dùng để Trang đi tiếp một chặng đường dài về đến quê hương Bình Phước.

ky-tich-chap-noi-bo-me-tim-duoc-con-sau-hon-2-nam-that-lac-6

Bệnh nhân Trang cùng gia đình trên xe cấp cứu trở về Bình Phước.

Phút chia tay bịn rịn giữa những người thân yêu – những người không hề chung huyết thống và những lời dặn dò chu đáo của chị Hằng điều dưỡng, kèm theo lời chúc cho chuyến xe đêm đem Trang và gia đình về Bình Phước “thượng lộ bình an” đã sưởi ấm cho những nhân viên Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Bạch Mai và là động lực để họ tiếp tục trên những nẻo đường “nối vòng tay – trao yêu thương” đến người bệnh …

Theo bachmai.gov.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.