Kỹ thuật trồng cây hoa sen đá cực chuẩn làm quà tặng ngày Valentine

Kỹ thuật trồng cây hoa sen đá dù rất đơn giản nhưng khá nhiều người mắc sai lầm khiến cây héo dần và chết nhanh chóng. Dưới đây là các bước kỹ thuật thuật trồng cây hoa sen đá chuẩn nhất để bạn tham khảo.

Kỹ thuật trồng cây hoa sen đá cực chuẩn làm quà tặng ngày Valentine

Cây hoa sen đá là loài cây rất thích hợp để trang trí nhà cửa hay văn phòng. Tuy nhiên có rất nhiều người do chủ quan không tìm hiểu các bước kỹ thuật trồng cây sen đá nên cây thường chết ngay sau vài ngày trồng.

Theo tìm hiểu thì hầu hết các loại sen đá đều sống được trong nhà, nhưng cũng có một số sen đá thì lại không thể sống và phát triển trong nhà. Những cây sen đá được trồng trong nhà thường hấp thụ ít ánh sáng nên chậm tăng trưởng.

Những loại cây trưng trong nhà có tỉ lệ sống cao như Haworthia fasciata (móng rồng), Sansevieria trifasciata (lưỡi cọp). Nhiều loại thực vật thuộc họ mọng nước cũng được trồng nhiều là Mammillaria gracilis fragilis (xương rồng trứng). Hầu như các loại sen đá thông dụng không cần chăm sóc vẩn có thể sống tốt trong nhiều tuần liền. Ngoài ra cây sen đá phải được trồng trong chậu có lỗ thoát nước. Nếu không, rễ cây nhanh chóng bị úng thối nếu đất quá ẩm ướt.

Ky thuat trong cay hoa sen da cuc chuan lam qua tang ngay Valentine - Anh 1

Cây hoa sen đá là loài cây rất thích hợp để trang trí nhà cửa hay văn phòng. Ảnh minh họa

Một sai lầm nhiều người mắc nữa đó là cây hoa sen đá sẽ thối và chết nếu để chúng trong đất ẩm ướt quá lâu. Ngoài ra, hầu như các loại sen đá đều cần đủ ánh sáng để duy trì màu sắc và hình dáng của chúng. Tuy nhiên nhiều người thường để cây sen đá trong phòng kín khiến cây không đủ sáng để quang hợp và phát triển.

Trong khi các loại sen đá cần rất ít nước để sống, hầu hết đều chịu được vài ngày, thậm chí 1 hoặc 2 tuần không cần tưới nước do đó nếu tưới quá nhiều cây sẽ chết dần.

Trước một số sai lầm thường gặp khi trồng cây sen đá trên bạn hãy tham khảo các bước kỹ thuật trồng cây hoa sen đá chuẩn nhất dưới đây.

Ánh sáng

Cũng như hầu hết các loại cây mọng nước, sen đá cần nhiều ánh sáng, thường ít nhất 6-8 giờ ngoài nắng 1 ngày. Sen đá cần ánh sáng để phát triển, nếu để trong phòng thì 2 ngày phải mang ra phơi sáng một lần để cây tránh bị rụng lá. Nếu bạn để sen đá ngoài ban công, hãy đảm bảo bạn có màn che bớt nắng vào tầm khoảng 12 h trưa. Tuyệt đối tránh việc đặt cây dưới trời nắng gắt dễ làm héo lá và mất nhiều nước.

Nước

Sen đá là loại cây nhiều lá, trên lá thường có phấn. Nếu tưới cây theo phương pháp truyền thống đổ từ trên xuống, nước sẽ không thể thoát ra ngoài khiến lá cây dễ bị thối. Trong trường hợp dội nước quá mạnh có nguy cơ làm trôi đi lớp phấn bảo vệ bề mặt, khiến lá cây không còn bóng mượt như cũ nữa. Do đó, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, chỉ nên tưới đủ ẩm để tránh thối rễ và lá, không để nước đọng lại trên lá.

Đất trồng

Cây hoa sen đá chủ yếu cần loại đất có khả năng thoát nước tốt, có thể dùng hỗn hợp tro trấu trộn với phân bò với tỉ lệ 1:1. Cũng có thể dùng hỗn hợp các thành phần như tro, đất pha cát, phân bò. Hoặc đơn giản hơn có thể trộn cát, sỏi, đất pha cát và phân. Điều quan trọng là hỗn hợp đất này cần thoát nước tốt để không gây ngập úng cây.

Kỹ thuật trồng cây hoa sen đá

Trước khi tiến hành kỹ thuật trồng cây hoa sen đá cần phải tạo giống. Để có 1 cây sen đá giống, rất đơn giản, chúng không cần cầu kỳ như những cây khác, chỉ cần lấy 1 cái lá của cây (chọn loại lá bánh tẻ hoặc hơi già 1 chút) sau đó để lá ở nơi cát ẩm hoặc đất ẩm, hoặc những nơi có bóng mát và một chút độ ẩm. Sau khoảng 1-2 tuần từ cuống lá sẽ mọc lên những mầm trồi. Khi đó có thể mang lá đã nảy mầm đi trồng, nhưng người trồng hoa phải hết sức cẩn thận với những mầm này vì chúng rất dễ bị gãy, để cho an toàn thì nên để khoảng 1-2 tháng chờ cho mầm đã thành cây cứng lúc đó đem trồng sẽ an toàn hơn.

Ky thuat trong cay hoa sen da cuc chuan lam qua tang ngay Valentine - Anh 2

Kỹ thuật trồng cây hoa sen đá vô cùng đơn giản. Ảnh minh họa

Cho đất trồng đã chuẩn bị sẵn vào 2/3 chậu trồng rồi nhẹ nhàng đặt cây sen đá vào đất. Dùng một tay giữ cây một tay cho thêm đất vào chậu sao cho đất đầy đến miệng chậu. Ấn nhẹ mặt đất để lèn đất xuống cố định cây.

Chăm sóc cây hoa sen đá

Khi chăm sóc cây hoa sen đá cần đặc biệt lưu ý là chỉ nên dùng nước máy hoặc nước giếng thông thường để tưới cho sen đá. Tưới nước cho ngấm đủ xuống rễ cây khoảng ¾ chậu hoa, không nên để nước đọng lên ngọn cây nếu để cây nơi nhiệt độ thấp vì như vậy sẽ gây úng lá. Tùy thuộc vào thời tiết có thể tưới 2-4 lần một ngày nếu thời tiết khô, những ngày mưa hoặc thời tiết mát mẻ chỉ cần tưới 1-2 lần một tuần. Lượng nước tưới nhiều hay ít cũng tùy thuộc vào loại đất trồng. Đất thịt như đất phù sa, đất mùn thì khả năng giữ nước tốt, thoát nước kém nên chỉ cần tưới nước 3-4 ngày một lần.

Ky thuat trong cay hoa sen da cuc chuan lam qua tang ngay Valentine - Anh 3

Kỹ thuật trồng cây hoa sen đá không cần phải cầu kỳ chăm sóc. Ảnh minh họa

Bón phân

Sen đá không yêu cầu nhiều về dinh dưỡng tuy nhiên để cây khỏe đẹp và phát triển tốt, có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân tan chậm, phân bón qua lá (20-20-20), phân dynamic hàng tháng. Bên cạnh đó, để đảm bảo cho cây không bị thiếu chất dinh dưỡng định kỳ mỗi năm nên thay đất cho cây 1-2 lần.

Theo VietQ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ