Kỳ thi THPT quốc gia là nghiêm túc và đúng quy định của pháp luật

GD&TĐ - Chiều 31/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trả lời báo chí về một số nội dung liên quan đến Kỳ thi THPT quốc gia. Thứ trưởng khẳng định: Cần thiết tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Sỹ Điền
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Sỹ Điền

Thứ trưởng cho biết: Theo Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và Nghị quyết 44 của Chính phủ về việc ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29, Bộ GD&ĐT đã xây dựng Đề án đổi mới GDPT, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến đổi mới thi cử và đánh giá. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, Bộ GD&ĐT đã thực hiện phương thức mà Bộ đã trình Chính phủ và đã được phê duyệt.

Về việc đổi mới thi cử, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhắc lại những năm 2015 trở về trước, ngoài việc thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải trải qua 3 kỳ thi: Đại học, cao đẳng, trung cấp. Riêng đối với thi đại học, thí sinh còn tham gia ở các khối thi truyền thống khác nhau. Do đó, việc tổ chức thi cũng gây khó khăn cho phụ huynh và HS. Vào ngày thi, thí sinh phải dồn về các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội và Hồ Chí Minh, gây bức xúc trong nhân dân. Chính vì vậy, mục đích của việc đổi mới thi cử là khắc phục những khó khăn, bất cập nêu trên nhưng vẫn bảo đảm công bằng và giảm áp lực cho thí sinh.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, việc bỏ Kỳ thi THPT quốc gia là không được vì điều này trái với quy định của Luật GD. Trong Luật GD ghi rõ, HS đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT được quyền dự thi; nếu đủ điều kiện thì được đỗ tốt nghiệp và được Giám đốc Sở GD&ĐT công nhận, cấp bằng tốt nghiệp THPT. Cho nên việc đầu tiên là, thi để công nhận tốt nghiệp cho HS. Hơn nữa, trong cả quá trình học mà không có kỳ thi thì HS sẽ giảm động lực học tập. Vì vậy Bộ thấy cần thiết phải tổ chức kỳ thi theo đúng quy định của pháp luật.

Trung tướng Lương Tam Quang – Chánh Văn phòng Bộ Công an. Ảnh: Sỹ Điền
  • Trung tướng Lương Tam Quang – Chánh Văn phòng Bộ Công an. Ảnh: Sỹ Điền

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thông tin thêm, Kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích: Vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp và cũng là cơ sở để các trường ĐH có thể dựa vào đó để tuyển sinh. Ngoài ra, theo Luật GD ĐH, các trường đại học được quyền tự chủ về tuyển sinh và tự chịu trách nhiệm về việc này. Vì thế việc tổ chức thi đại học như trước đây sẽ không còn phù hợp, mà chỉ có thể tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay.

“Kỳ thi sẽ được phép thực hiện đến năm 2020. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến của nhân dân để sau 2020 có những điều chỉnh phù hợp thực tế hơn” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay.

Trước đó, trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề công tác điều tra gian lận thi cử ở một số địa phương trong năm 2018, Trung tướng Lương Tam Quang - Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết: Hiện nay đã khởi tố 3 vụ án tại 3 tỉnh là: Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Trong đó, Hà Giang và Sơn La do cơ quan điều tra của tỉnh Hà Giang và Sơn La thực hiện. Vụ gian lận ở Hòa Bình do cơ quan điều tra của Bộ Công an xử lý.

Trung tướng Lương Tam Quang cho rằng, để bảo đảm xử lý kịp thời các vụ án đúng thời hạn theo quy định của pháp luật, trước mắt đã kết luận điều tra, đã khởi tố các bị can và xác định rõ hành vi như: Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, sử dụng chức vụ được giao để thực hiện can thiệp sửa điểm thi. Qua đó, khẩn trưởng đưa ra truy tố, xét xử theo đúng quy định.

Đại diện Bộ Công an cho biết: Về một số thông tin vừa qua có nói việc đưa và nhận tiền từ người nhà thí sinh cho các bị can trong vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La. Cơ quan điều tra hiện nay cũng đã có thông tin. Đồng thời cũng đang thu thập và đấu tranh để có thêm tài liệu khác để chứng minh theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ theo quy định của pháp luật để kết luận có hay không đưa - nhận tiền nhờ nâng điểm… 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...