Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Trường ĐH chú trọng công tác nhân sự và kịch bản dự phòng

GD&TĐ - Rút kinh nghiệm về một số sai phạm ở kỳ thi năm ngoái, chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, các trường ĐH, CĐ tại TPHCM đặc biệt chú ý đến công tác nhân sự phục vụ kỳ thi, từ việc tập huấn quy chế cho đến phối hợp giữa các lực lượng tổ chức thi - coi thi - chấm thi - giám sát - thanh tra thi…

Thí sinh nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế tại điểm Trường THPT Đắk Glong (Đắk Nông) năm 2018. Ảnh: Hiền Nguyễn
Thí sinh nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế tại điểm Trường THPT Đắk Glong (Đắk Nông) năm 2018. Ảnh: Hiền Nguyễn

Cẩn trọng công tác nhân sự

PGS. TS Cao Hào Thi - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn cho biết tại hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh Gia Lai, trường và 3 trường khác (không thuộc địa bàn tỉnh Gia Lai) được giao nhiệm vụ phối hợp với Sở GD&ĐT Gia Lai tổ chức. Trung tuần tháng 5/2019, tại Sở GD&ĐT Gia Lai, Ban chỉ đạo đã họp để triển khai kế hoạch tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Trong tháng 6/2019, Sở GD&ĐT Gia Lai sẽ tổ chức các kỳ họp, tập huấn cán bộ (CB) làm công tác tổ chức thi và coi thi.

Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn đã đề cử CB có kinh nghiệm tham gia Ban chỉ đạo thi, Hội đồng thi; phân công CB làm công tác coi thi gồm: Phó điểm thi, thanh tra điểm thi, giám sát và CB coi thi; đáp ứng đủ yêu cầu của Sở GD&ĐT. Bước đầu trường đã hoàn thành việc huy động đủ số lượng, phân công CB, giảng viên làm công tác coi thi theo yêu cầu của Ban chỉ đạo thi. Dự kiến sau khi tập huấn từ Sở GD&ĐT Gia Lai, nhà trường sẽ tổ chức các buổi tập huấn cho CB trường làm công tác coi thi nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi.

Trường ĐH Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM tham gia công tác thi tại Cụm thi tỉnh Đắk Nông. Năm nay tỉnh này có 13 điểm thi với hơn 6.500 thí sinh. Nhà trường đã phân công 302 CB, GV có kinh nghiệm tham gia tất cả các khâu của kỳ thi. Trường có hơn 600 CB, GV. Việc chọn lựa CB, GV tham gia kỳ thi được trường làm rất kỹ với tỷ lệ 2 người chọn 1. CB, giảng viên phải là người am hiểu phong tục tập quán của địa phương.

PGS.TS Nguyễn Xuân Phương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TPHCM cho biết: Chúng tôi đang tập huấn công tác coi thi, tập huấn giám sát thi cho các CB chuyên môn của trường. Tiếp đó, có buổi diễn tập chốt lại với địa phương, những vấn đề then chốt của kỳ thi với tất cả CB. Mặc dù, đã có 3 năm làm công tác thi tại Đắk Nông nhưng nhà trường chúng tôi không chủ quan, sao nhãng ở tất cả các khâu. Nhà trường đã thống nhất với tỉnh Đắk Nông lên phương án đảo địa bàn coi thi đối với các CB coi thi ở những năm trước để đảm bảo tính khách quan”.

Đến nay, Trường ĐH Nông Lâm TPHCM đã bố trí phân công khoảng 430 CB, GV của trường tham gia coi thi và chấm thi (trong đó có 390 GV tại TPHCM, 40 GV Phân hiệu ĐH Nông Lâm TPHCM tại Gia Lai), theo yêu cầu của tỉnh Gia Lai. Nhà trường và Sở GD&ĐT Gia Lai cũng đã tổ chức tập huấn Quy chế thi cho tất cả các lực lượng tham gia kỳ thi theo Quy chế. Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM - PGS Huỳnh Thanh Hùng cho biết: “Trường ĐH Nông Lâm TPHCM hỗ trợ các CB làm công tác thi ít nhất 500.000 đồng/người. Về phương tiện di chuyển cho đoàn tại Gia Lai, nhà trường cũng đã có phương án đi lại thuận tiện để đảm bảo an toàn và chu đáo”.

Chủ động xây dựng các phương án xử lý tình huống

Song song với công tác nhân sự, các trường ĐH cũng đã chủ động xây dựng các kịch bản để dự phòng xử lý tình huống khó khăn có thể xảy ra. PGS.TS Nguyễn Xuân Phương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TPHCM cho biết: Việc bố trí vận chuyển bảo quản đề thi và bài thi đã được ngành Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp vận chuyển bằng xe đặc chủng, đồng thời có xe công an hộ tống đi kèm, nhằm đảm bảo phương án dự phòng, thay thế khi có sự cố, bởi địa hình giao thông khó khăn ở địa phương. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục lên các kịch bản, hỏi thêm kinh nghiệm các trường bạn để làm sao khắc phục, tháo gỡ những tình huống khó khăn có thể xảy ra trong kỳ thi.

Trường ĐH Tài chính - Marketing TPHCM phối hợp cùng với 3 trường ĐH, CĐ khác tổ chức thi tại tỉnh Khánh Hòa. Ông Hứa Minh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing TPHCM cũng cho biết: Trường đã có kế hoạch cùng với Ban chỉ đạo thi tỉnh Khánh Hòa đưa ra các phương án để thực hiện tốt cho kỳ thi. Trong đó, nhà trường chủ động cử CB đi tiền trạm tại các điểm thi để nắm bắt tình hình. Ngày 15/6 tới trường sẽ tổ chức tập huấn Quy chế thi cho tất cả CB, GV của trường, từ 20 đến 23/6, sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT Khánh Hòa rà soát lại tất cả các khâu thi, để có những phương án khắc phục sớm nhất, làm sao đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn không có sai sót.

Trường ĐH Bách khoa TPHCM cùng phối hợp tổ chức thi với các trường ĐH khác tại cụm thi TPHCM. Đến nay, nhà trường đã chuẩn bị giới thiệu, điều động khoảng 650 CB, GV thực hiện công tác thi theo yêu cầu của Sở GD&ĐT TPHCM. Mọi công tác chuẩn bị của trường đã sẵn sàng, các phương án tập huấn sẽ triển khai ngay khi có thông tin chính thức từ Ban chỉ đạo thi TPHCM.

PGS.TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng Đào tạo cho biết: Năm nay, Bộ GD&ĐT triển khai vận hành phần mềm chấm thi trắc nghiệm mới. Trường chúng tôi đã lên kế hoạch tập huấn kỹ đến các CB, GV coi thi, chấm thi. Trong khi vận hành phần mềm chấm thi trắc nghiệm mới, nếu có phát sinh sự cố, CB kỹ thuật chấm thi sẽ chủ động báo cáo trực tiếp với Bộ GD&ĐT để có hướng dẫn và khắc phục xử lý sớm. Ngoài 22 CB, GV được giới thiệu trong Ban chấm thi trắc nghiệm, trường còn cử 9 CB, GV nằm trong ban chấm phúc khảo khi có yêu cầu chấm phúc khảo của các thí sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...