Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh hùng, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Thiện Thành

GD&TĐ - Ngày 29/9 tại Trường Đại học Trà Vinh đã kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh hùng lao động, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Thiện Thành và 10 năm thành lập quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao học bổng cho các HS-SV nghèo.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao học bổng cho các HS-SV nghèo.

Tham dự có GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thành ủy Tp Hồ Chí Minh, cùng thân mẫu và gia đình; đại diện lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, nguyên lãnh đạo tỉnh Cửu Long và tỉnh Trà Vinh qua các thời kỳ, cùng hơn 1000 sinh viên, học sinh và các thầy cô giáo.

GS.TS Nguyễn Thiện Thành được nhắc đến với các tên gọi: “Bác sĩ Filatov”, Người đặt nền móng cho chuyên ngành lão khoa, Người thầy giáo tận tụy, Chuyên gia chống sốt rét,… Cuộc đời và sự nghiệp của Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành là một quá trình phấn đấu liên tục, cống hiến không mệt mỏi cho sự phát triển của ngành y tế quân đội và y tế nhân dân. Ông là một trong số cán bộ của thế hệ “vàng”, là rường cột của y tế nước nhà, để lại tấm gương sáng về y đức cho biết bao thế hệ.

Lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng.
 Lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng.

Ông Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu tại buổi lễ: Quê hương Trà Vinh tự hào có những người con ưu tú với nhiều cống hiến, có vị trí xứng đáng với tổ quốc, trong đó có GS Nguyễn Thiện Thành. Đảng bộ và nhân dân tỉnh luôn dành tình cảm trân trọng và kính mến Giáo sư, Trường THPT Chuyên Trà Vinh đã được vinh dự mang tên Trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành và Trường ĐHTV cũng được tọa lạc trên con đường mang tên Ông; cùng quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành dành cho con em quê hương Trà Vinh. 

Nhớ về người cha với 3 lần nói không với những điều kiện thuận lợi dành cho mình, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Lần thứ nhất là khi được học bổng sang Pháp học, ông không đi vì thấy không được học nghề y mà ông mong muốn. Lần thứ hai được đề nghị giữ lại làm tiến sĩ tại Liên Xô, ông cũng từ chối mà bày tỏ nguyện vọng được trở về chiến đấu tại chiến trường miền Nam vì ông nghĩ đến sức khỏe đồng bào. Lần nói không thứ ba là sau năm 1975 khi làm ở Bệnh viện Thống Nhất, có ý kiến đề xuất ra làm Thứ trưởng Bộ Y tế nhưng ông nói rằng Ông làm bác sĩ cũng rất tốt, bởi vì cứu chữa được cho đồng bào của mình nhiều hơn”.

Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã dành số tiền hưu trí để cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học của tỉnh Trà Vinh. Ban đầu, số tiền quỹ được ông bà đóng góp chỉ có 500 triệu đồng, đến nay quỹ học bổng đã có tổng số tiền trên 15 tỉ đồng. Quỹ học bổng đã chăm lo, giúp đỡ cho nhiều em sinh viên, học sinh quê hương Trà Vinh vượt khó, học giỏi. Hội đồng quản lý Quỹ học bổng cùng với Sở GD&ĐT, Hội Khuyến học, Phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố trao hơn 1.700 suất học bổng cho học sinh, sinh viên toàn tỉnh Trà Vinh với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng và tiếp tục trao học bổng vượt khó đến các em.‎

Nhân Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh hùng lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Nguyễn Thiện Thành và 10 năm hoạt động, Quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành tiếp nhận thêm trên 5,5 tỉ đồng. Trong đó, gia đình GS.TS Nguyễn Thiện Thành tiếp tục đóng góp 2 tỉ đồng.  Nhân dịp này, Quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành trao 295 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ