Kỹ năng thuyết phục cấp trên

GD&TĐ - Theo chia sẻ của chuyên gia viết blog nổi tiếng Alison Green, về các vấn đề nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm, thì khi bạn muốn có sự đồng ý của cấp trên, cho dù đó là đề xuất cho một chương trình hay giải pháp giao dịch mới hoặc kế hoạch làm việc từ xa, bạn có thể tối đa hóa những cơ hội của mình bằng cách thực hiện nhiều cách như sau.

Kỹ năng thuyết phục cấp trên

Làm vấn đề trở nên dễ dàng hơn

Nếu bạn trình bày với cấp trên một đề xuất chưa được xem xét cẩn thận hay một đề xuất khiến cấp trên và những người khác phải mất nhiều công sức trước khi thực hiện, bạn sẽ khó có thể được họ đồng ý. Một chướng ngại khác là sự thiếu rõ ràng về độ chính xác của đề xuất cũng sẽ khiến cấp trên không thể chấp nhận lời đề nghị của bạn.

Khi bạn chỉ nói đơn giản là “Tôi muốn tìm nhiều cách có liên quan đến kế hoạch chiến lược của chúng ta”, làm cấp trên sẽ phải nghĩ ra những cách có thể thực hiện. Nhưng nếu bạn nói: “Tôi muốn tham dự các cuộc họp hằng tháng của nhóm để đưa ra kế hoạch”, tức là bạn đang đưa ra vấn đề cụ thể để cấp trên dễ dàng đồng ý với bạn.

Chọn đúng thời điểm

Nếu công ty của bạn đang trong giai đoạn gặp khó khăn, như cắt giảm nhân sự, hay người quản lý của bạn vừa mới bị cấp trên của anh/cô ấy khiển trách, thì lúc này có thể không phải là thời điểm thích hợp để đưa ra một đề xuất đặc biệt nào đó. Vậy nên, cần cân nhắc những vấn đề mà cấp trên của bạn đang phải đối phó trước khi đưa ra đề xuất.

Trình bày về tình hình kinh doanh

Đề xuất của bạn cần kèm theo giải thích những vấn đề liên quan đến công ty, chứ không phải cho chính bạn. Chẳng hạn như, nếu bạn đề xuất muốn làm việc từ xa vào những ngày thứ Sáu, đừng giải thích với cấp trên rằng điều ấy giúp bạn thuận tiện hơn để giải quyết một số công việc nhà.

Cách tốt nhất là đề cập đến hoàn cảnh, nhưng đồng thời nói thêm rằng, với cách làm việc này, bạn sẽ làm được nhiều việc hơn, bởi vì bạn sẽ làm việc suốt thời gian và có thêm nhiều giờ đồng hồ hơn để hoàn thành sớm kế hoạch hơn là làm việc tại văn phòng.

Để cấp trên thấy rằng bạn luôn nghĩ đến những thuận lợi và bất lợi

Nếu bạn chỉ đưa ra những lý do chỉ có lợi cho những gì bạn đề xuất, bạn sẽ đặt cấp trên vào tình huống là phải suy nghĩ về những điều này và chỉ nhìn thấy những điều bất lợi.

Nhưng nếu bạn nói rõ rằng, bạn đã suy nghĩ thông suốt cả hai mặt của vấn đề và hiểu rõ những thuận lợi và bất lợi, uy tín của bạn sẽ tăng lên và khả năng được cấp trên đồng ý sẽ cao hơn.

Chuẩn bị trước các cách giải quyết trong những tình huống bất lợi

Nếu bạn không hiểu được những bất lợi và đưa ra cách giải quyết chúng, vô tình bạn sẽ để cấp trên của bạn giải quyết những rắc rối ấy, khiến cho những đề xuất của bạn ít có khả năng được chấp nhận.

Chẳng hạn như, nếu bạn đề xuất một lớp học huấn luyện không phù hợp với ngân sách, bạn phải đưa ra những điều có thể đạt được từ khóa huấn luyện, ví dụ nhờ được huấn luyện mà trong tương lai, công ty không cần tuyển thêm nhân sự để tiết kiệm cho ngân sách.

Lường trước việc cấp trên sẽ không đồng ý với bạn

Hãy hiểu được câu trả lời từ cấp trên có thể là “Không” vì nhiều lý do không liên quan gì đến bạn. Đôi khi, những người quản lý phải gạt bỏ những đề xuất hợp lý và có giá trị, bởi vì họ cần phải đối phó với nhiều vấn đề cấp bách hơn hay bị hạn chế bởi các cấp cao hơn hoặc không thể chấp nhận đề xuất của bạn, cũng như đối với các đề xuất tương tự từ các đồng nghiệp của bạn.

Do đó, việc có chung quan điểm với quản lý của bạn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn lời từ chối của cấp trên và cũng có thể giúp bạn nghĩ ra được một đề xuất tốt hơn để bắt đầu.

Đề xuất một thử nghiệm, thay vì một cam kết lâu dài

Nếu cấp trên của bạn tỏ vẻ do dự khi đồng ý với đề xuất của bạn, hãy yêu cầu được thử nghiệm đề xuất ấy trong một thời gian nhất định, chẳng hạn như làm việc từ xa vào một ngày nào đó vào mỗi tuần trong một tháng, và sau đó, kiểm tra lại vào cuối thời điểm đó. Với một thử nghiệm, cấp trên của bạn sẽ dễ dàng đồng ý hơn là một cam kết lâu dài.

Nếu cuối cùng, cấp trên không đồng ý, hãy tìm cách thay đổi vấn đề. Bởi đôi khi, bạn phải chấp nhận câu trả lời là “Không” của cấp trên, nhưng sẽ hợp lý nếu bạn yêu cầu những gì có thể thực hiện để có được câu trả lời khác của cấp trên trong thời gian sắp tới.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ