Kỳ IV: Điểm mặt những biệt dược ma quái

GD&TĐ - Lean, hay còn được gọi là “cơn say màu tím”, có vẻ như là một loại thuốc gây nghiện ngọt ngào và khơi gợi sáng tạo nhất. Thứ đồ uống cơ bản dựa trên siro ho này được nhiều ca sĩ hiphop và các cầu thủ bóng đá ưa thích.

Kỳ IV: Điểm mặt những biệt dược ma quái

Lean

“Cơn say màu tím” là hỗn hợp kỳ quặc giữa một tỷ lệ nhất định siro ho, soda và… Jolly Ranchers (thương hiệu kẹo mềm trái cây). Thứ đồ uống này được giới hiphop đặc biệt ưa chuộng và từng được ca sĩ nhạc rap Lil Wayne ca ngợi trong ca khúc “Me And My Drank” của mình.

Một số siro ho chứa codein, nghĩa là thuốc phiện và có cùng họ với heroin. Sử dụng siro ho như một thứ ma túy sẽ mang lại hậu quả khó lường, từ các triệu chứng như khó nói, mắt sụp... đến nhịp tim chập, nhiễm trùng đường tiết niệu. Hiện tượng tử vong do sử dụng “cơn say màu tím” khá phổ biến, bởi người sử dụng rất dễ dùng quá liều. Đặc biệt, trộn thứ đồ uống này với rượu là vô cùng nguy hiểm.

Whoonga

Một trong những loại thuốc nguy hiểm và gây tàn phá mạnh mẽ nhất ở Nam Phi là whoonga (hay còn gọi la nyaope), là một thứ hỗn hợp khủng khiếp của nhiều chất độc hại.

Theo một bài phóng sự điều tra trên Global Media Girl, thứ ma túy này lần đầu xuất hiện ở Nam Phi khoảng giữa những năm 2000 và 2010 tại vùng Soshangguve, thành phố Attridgeville và thị trấn Mamelodi. Năm 2010, nyaope bắt đầu hoành hành ở thành phố Durban, cũng kể từ đây trào lưu hút nyaope lan nhanh trong giới trẻ Nam Phi.

Mặc dù chưa ai rõ thứ thuốc này đã được tạo ra lần đầu ra sao, nhưng người ta biết rằng nó có thể được tạo ra từ các hỗn hợp khác nhau của đủ thứ độc hại đến kỳ quặc: Heroin, thuốc kháng virus, bột sữa, baking soda và thậm chí cả... thuốc diệt chuột, nước rửa bát và bột giặt. Thứ thuốc rẻ tiền, chỉ chừng 2 USD một liều này thường được truyền tay trong các trường học và trên đường phố ở Durban. Việc mua whoonga rất dễ dàng và gần như công khai ở Nam Phi. Rất nhiều người nghiện whoonga, đại đa số là giới trẻ Nam Phi và việc cai nghiện là cực kỳ khó khăn. Số người nghiện whoonga có thể đã lên tới hàng chục nghìn người.

Thứ thuốc trông giống như bột màu trắng, thường được người sử dụng cuộn lại để hút. Sau vài hơi, người sử dụng sẽ thấy cảm giác vui vẻ, hài lòng, cơ thể sẽ hơi nóng lên, cảm giác dễ chịu lan tỏa. Cảm giác này sẽ kéo dài từ 2 - 4 tiếng, tiếp sau đó là một sự bùng nổ mạnh mẽ hơn trong vài giờ nữa. Sau đó, người sử dụng whoonga cảm thấy những ảnh hưởng khủng khiếp như bị đau bụng trầm trọng, nhức nhối khắp người, tâm trạng lo lắng, trầm cảm và buồn nôn. Whoonga cũng ảnh hưởng cả tới những người không sử dụng, bởi để tạo ra thứ thuốc này, cần một lượng lớn thuốc HIV/AIDS, khiến nhiều người nhiễm HIV mất đi cơ hội được chữa bệnh.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ