Kỳ III: Bí ẩn ninja

GD&TĐ - Trong giới ninja, việc truyền thụ thuật ninjutsu rất đa dạng, với nhiều trường phái khác nhau. Điều này nhấn mạnh các khía cạnh khác nhau của ninja. 

Kỳ III: Bí ẩn ninja

Ninjutsu và truyền thống duy trì bí mật danh tính sư phụ

Câu chuyện về một thống đốc tên là Bakkansai Jotei, người đã tấn công một nhóm người nổi dậy ẩn náu tại một pháo đài ở vùng Sawayma, là một lời lý giải cho hiện tượng này.

Khi cuộc tấn công thất bại do địa hình hiểm hóc, Bakkansai Jotei yêu cầu một ninja tên là Dojun tìm cách mở đường vào pháo đài. Dojun tập hợp 48 người đàn ông, xâm nhập thành công và đốt cháy pháo đài.

Trong lúc nhóm người của Dojun đốt cháy và giết chóc bên trong pháo đài, Jotei dẫn quân tấn công từ bên ngoài khiến pháo đài thất thủ. 48 người đàn ông tách ra và thành lập 48 trường phái ninjutsu, hầu hết đều tập trung ở Iga.

Trong rất nhiều trường phái ninjutsu ở Iga, một số trường phái nhấn mạnh vào kỹ thuật chiến đấu, trong khi số khác lại tập trung vào kỹ năng lấy trộm.

Các trường phái khác nhau đều đưa ra những kỹ thuật phức tạp khác nhau, bao phủ bởi những câu chuyện huyền bí, gây khó khăn cho việc ghi chép, tìm hiểu về thuật ninjutsu, ngay cả đối với những nhà ghi chép chân thực nhất thời bấy giờ.

Các sư phụ thường thiên lệch về ý kiến chủ quan cùng những ý tưởng và kỹ năng riêng của mình, hòa trộn chúng trong quá trình huấn luyện.

Chính vì thế, khi nghiên cứu, các nhà sử học thường cố gắng tìm kiếm những niềm tin chung nhất giữa các ninja, chứ không phải là những mặt riêng biệt, độc đáo của từng trường phái.

Bí mật giữa các trường phái

Không chỉ giữ bí mật sự truyền thụ ninjutsu đối với người ngoài, các ninja còn tuyệt đối giữ bí mật giữa các trường phái khác nhau. Việc giữ bí mật này không bị coi là sự sỉ nhục, mà là cách để các ninja củng cố sức mạnh độc đáo trong nghệ thuật do thám, che giấu và xâm nhập.

Giới ninja có một hệ thống cấp bậc riêng, đó là Genin, Chunin và Jonin. Jonin là sư phụ, người có quyền ra lệnh; Chunin là người được ủy quyền, có trách nhiệm bảo đảm cho việc thực thi các mệnh lệnh từ Jonin của họ, đồng thời bảo vệ sự bí mật cho Jonin.

Thậm chí các Genin - những ninja bình thường, người chuyên thực hiện các nhiệm vụ - cũng không được biết Jonin là ai. Với hệ thống cấp bậc này, việc đảm bảo bí mật danh tính cho các sư phụ được duy trì ổn định, thậm chí là ngay trong nội bộ một nhóm ninja.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ