Ký hợp đồng cùng “đối tác”... con

GD&TĐ - Với tình yêu thương và sự sáng tạo trong làm bạn đồng hành cùng con, nhiều phụ huynh đã có sáng kiến tuyệt vời khi coi con là “đối tác” và sử dụng hợp đồng để dạy con, giúp trẻ chăm chỉ học hành, bước vào tuổi teen với một thái độ sống tích cực và đúng đắn.

Ký hợp đồng cùng “đối tác”... con

Mục tiêu chuyển đổi hành vi

Các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi ẩm ương thường đau đầu trước những khó khăn khi dạy trẻ. Trẻ ở độ tuổi này đang rất khó hiểu, người ta gọi đùa chúng là “thanh niên rởm thiếu niên ỡm ờ”, bản thân chúng đang gặp nhiều biến động trong sự phát triển và dễ gặp khủng hoảng tuổi dậy thì.

Hiểu được con và giữ được sự bình tĩnh khi con gây ra sự cố đã khó, áp dụng hình thức kỷ luật nào để con tâm phục khẩu phục và đi theo sự chỉ dẫn uốn nắn của bố mẹ càng khó hơn.

Mọi điều sẽ ổn... nếu có một bản hợp đồng với con. Khi phải chấp hành hình thức kỷ luật tự nguyện (nếu vi phạm, không làm tốt... sẽ không được phép sử dụng iPad, máy tính... trong một thời gian nào đó) trẻ sẽ không thấy nặng nề khắc nghiệt và sẽ chấp nhận trong không khí vui vẻ.

Thái độ phục thiện của con cũng mạnh mẽ, chuyển biến theo hướng tích cực để khắc phục hậu quả...

Trong thực tế, đã có những bản hợp đồng được các bậc phụ huynh ký kết với con cái của mình tùy theo độ tuổi về mục đích nâng cao kết quả học tập hoặc chuyển đổi hành vi, thái độ sống tốt hơn.

Nhà văn Y.B đã từng phải lo lắng rất nhiều về việc con trai mất tập trung và thiếu sự chuyên tâm vào học hành. Chị hiểu tính nết con, nếu càng mắng nhiếc hoặc ép buộc thì càng tự gây ức chế cho mình và càng khiến cậu con trai có cá tính mạnh phản ứng tiêu cực hơn.

Ngay từ học kỳ I năm lớp 9, nhà văn Y.B đã cùng cậu con trai soạn thảo một bản hợp đồng với các điều khoản cam kết cụ thể rõ ràng về việc thi đỗ vào trường nào, phần thưởng là gì, bố mẹ hỗ trợ tạo điều kiện ra sao. Bản hợp đồng đã giúp cậu con trai vượt qua được kỳ thi khó khăn vào một ngôi trường có chất lượng.

Ở độ tuổi nhạy cảm và thích thể hiện cái tôi, những cô cậu ẩm ương hay có những phản ứng gay gắt khi cho rằng bố mẹ vi phạm quyền riêng tư của mình. Thế nên, nhiều bố mẹ đã cùng con thảo luận kỹ càng để viết ra một bản hợp đồng rồi ký kết để thể hiện sự tôn trọng, tin tưởng, nhắc nhở ý thức trách nhiệm của con cái.

Tác dụng bất ngờ

Chia sẻ câu chuyện của gia đình mình, chị Minh Ngọc (Khu tập thể Ngân hàng-ngõ Quan Thổ - phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội) cho biết: “Từ hồi áp dụng biện pháp “ký hợp đồng”, thay vì phải mỏi miệng nhắc nhở con trai về việc sẽ bị tịch thu đồ chơi hay thiết bị điện tử và hủy những phần thưởng dành cho con, tôi chỉ cần nhắc nhẹ nhàng về bản hợp đồng là cậu chàng tự giác và điều chỉnh giờ giấc học và chơi của mình ngay.

Bản hợp đồng được ký kết có cả sự chứng kiến của bố và cô em gái khiến con trai có trách nhiệm và chững chạc hơn nhiều. Dấn lên, tôi đã thảo một bản hợp đồng cho cả gia đình để huy động cả chồng và các con tham gia làm việc nhà.

Ban đầu bản hợp đồng như trò chơi lý trí để bố mẹ giám sát các con nhưng sau chính các “đối tác” trẻ con trong nhà lại giám sát bố chúng rất sát sao và thật đáng mừng là nhờ vậy cả bốn thành viên trong gia đình đều được rèn luyện về tinh thần đồng đội, sự phối hợp làm việc nhóm, ai cũng phải cố gắng thực hiện nhiệm vụ được phân công của mình.

Chồng tôi cũng hạn chế la cà nhậu nhẹt với bạn bè, dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. Thỉnh thoảng ký hợp đồng với con, vợ chồng tôi thấm thía việc làm gương cho con khó khăn và cần thiết như thế nào…”.

Diễn giả Đào Ngọc Cường - Giám đốc Công ty CP đào tạo đánh thức tiềm năng Việt đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích cho các bậc phụ huynh khi thực hiện hợp đồng dạy con. Bố mẹ cùng con nên thảo một hợp đồng đơn giản, tập trung xem xét vấn đề chính mà con đang gặp phải và nội dung hợp đồng cần tập trung giải quyết vấn đề đó theo hướng hai bên mong đợi. Khi đạt kết quả tốt hãy thảo hợp đồng về vấn đề khác. 

“Bản hợp đồng nhất thiết phải có điều khoản khen thưởng và hình phạt. Mục đích để con thấy rõ kết quả nhận được từ hành vi tốt và xấu. Và phần thưởng nào con đạt được cũng có công sức của tất cả mọi người. Khi đã ký kết hợp đồng, cha mẹ cần theo dõi quá trình thực hiện và sự tiến bộ của con". Diễn giả  Đào Ngọc Cường

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.