Kỷ cương và đạo đức

Kỷ cương và đạo đức

Thực tế này gây bức xúc đến mức tại hội nghị trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống virus Corona với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và ban, ngành diễn ra vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo: Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán khẩu trang, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó.

Nếu theo cơ chế thị trường và theo quy định hiện hành thì đây là những mặt hàng không nằm trong danh mục bình ổn mà chỉ phải niêm yết giá. Do vậy, Nhà nước không can thiệp thô bạo vào thị trường nhưng phải bảo đảm hài hòa lợi ích sản xuất, người tiêu dùng và xã hội - ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá thì rõ ràng việc vẫn có nhiều nhà thuốc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá, găm hàng trục lợi là điều khó có thể chấp nhận.

Nếu như trước đây, khi xảy ra dịch bệnh, người dân thường có tâm lý chủ quan thì hiện nay, ý thức phòng chống dịch đã được nâng lên đáng kể. Bằng chứng là việc ngay từ khi có dịch, người dân đã chủ động phòng tránh thông qua việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát trùng.

Và có thể chính điều này đã đẩy nhu cầu về khẩu trang, nước rửa tay sát trùng lên cao (trong đó không loại trừ việc chính người dân mua tích trữ để dùng dần). Bởi vậy điều cần thiết hiện nay là các cơ quan chức năng cần bảo đảm cung ứng đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho người dân. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm hoặc để các nhà thuốc cố tình đẩy giá lên cao.

Để làm được điều này, trước tiên phải dựa trên ý thức, sự chung tay vì cộng đồng của các nhà thuốc. Sau nữa là đến các biện pháp của các cơ quan chức năng. Một mệnh lệnh hành chính lúc này là cần nhưng chưa đủ, bởi có thể từ mệnh lệnh đó nảy sinh vấn đề khác mà thực tế đã diễn ra đó là các nhà thuốc treo biển không bán khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn hoặc cách đối phó khác.

Dịch đang còn diễn biến phức tạp. Đã có nhiều tổ chức cá nhân chung tay phòng, chống thông qua những việc làm thiết thực như phát khẩu trang miễn phí. Vậy thì không có lý do gì mà các nhà thuốc vốn thuộc diện kinh doanh có điều kiện lại đứng ngoài cuộc, hoặc lợi dụng dịch để trục lợi. Và không có lý do gì mà các cơ quan chức năng lại không xử lý được việc này. Bởi theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.