Kỳ 3: Những cộng đồng kỳ lạ trong lòng đất

GD&TĐ - Ước tính có khoảng 200 - 300 người sống bên trong đường hầm cống thoát nước mưa ở Las Vegas (Hoa Kỳ). Những người vô gia cư đã đến đó ngay sau khi các đường hầm được xây dựng vào những năm 1990. Nhưng không ai để ý đến họ, cho đến năm 2002, khi bạn gái của tên giết người Timmy “T.J.” Weber trú ẩn nơi này trong khi cố gắng trốn thoát khỏi cảnh sát.

Sống bên trong đường hầm cống thoát nước mưa ở Las Vegas
Sống bên trong đường hầm cống thoát nước mưa ở Las Vegas

Đường hầm trong lòng Las Vegas

Matthew O’Brien, người đã ghi lại cuộc sống của cư dân trong đường hầm nói rằng, hầu hết các cá nhân ở đó vì họ đang mắc bệnh tâm thần, bệnh thể chất hoặc những rủi ro khác. Thay vì đến các cơ sở điều trị, họ chọn đường hầm thoát nước mưa. Điều này có thể là do những cơ sở điều trị không cho phép người thân hoặc thú nuôi của họ ở cùng, hay do họ quá phê thuốc hoặc say sưa, hoặc họ làm việc trễ và không thể tìm được nơi ngủ. Những người khác cảm thấy an toàn trên đường phố và đường hầm hơn là ở các khu điều trị.

Tuy nhiên, nhiều người đã sa lầy vào ma túy và cờ bạc để thoát khỏi những vấn đề thực tại. Một mối quan tâm khác là sau những trận mưa lớn, những đường hầm này cuồn cuộn nước. Cư dân ở đây buộc phải cẩn thận sắp xếp khu nhà ở của họ để không bị ngập.

Trẻ mồ côi trong hệ thống cống rãnh của Moscow

Tính đến năm 2002, khoảng 50.000 trẻ em vô gia cư sống trên các đường phố của Moscow (Nga). Nhiều người nghiện ma túy và nghiện keo dán đã sống sót bằng cách ăn cắp, ăn xin và hoạt động mại dâm. Hầu hết những đứa trẻ này đã trốn khỏi trại trẻ mồ côi do nhà nước quản lý, nơi có điều kiện sống khá tệ.

Ban ngày và khi thời tiết ấm áp, những đứa trẻ chủ yếu sống trên đường phố. Nhưng vào mùa đông khắc nghiệt của nước Nga, khi nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 0 độ, bọn trẻ trốn xuống lòng cống để tồn tại qua ngày. Nhiều người bị đóng băng và thiệt mạng trong mùa đông giá rét.

Tính đến nay, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện. Một số tổ chức phi chính phủ ước tính rằng, hơn 100.000 người hiện đang sống trên các đường phố của Nga. Mặc dù vậy, chính phủ Nga nhấn mạnh rằng con số thực tế chỉ vào khoảng 10.000 người trẻ sinh sống trong lòng cống mà thôi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ