Kon Tum: Nguyên nhân cá chết trắng lồng

GD&TĐ - Chiều ngày 14-7, Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh lý giải hiện tượng hơn 70 tấn cá chết trên lòng hồ thủy điện Plei Krông (thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà).

Kon Tum:  Nguyên nhân cá chết trắng lồng

Theo thống kê của Sở NN-PTNT có gần 72 tấn cá của người dân nuôi tại lồng bị chết, ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. Có 6 hộ dân với 28 lồng có cá bị chết.

Báo cáo của Sở NN-PTNT nêu rõ: Hiện tượng cá chết đột ngột do hàm lượng ô xy hòa tan trong các ngày 12 và 13-7 là dưới 4mg/lít (quy chuẩn trên 4mg/lít). Nguyên nhân của hàm lượng ô xy không đạt chuẩn là do mực nước thủy điện Plei Krông xuống thấp. Ngoài ra, mưa lớn kéo theo lượng bùn đất, nước đục dẫn đến hàm lượng ô xy hòa tan trong nước thấp.

Cá chết chủ yếu là cá diêu hồng và trắm cỏ, còn cá trê và một số loài cá tự nhiên trong lòng hồ không có hiện tượng chết hàng loạt. Vì vậy có thể nhận định sơ bộ không có độc tố trong nước. Tuy nhiên, hiện Sở TN-MT vẫn tiến hành lấy mẫu nước để phân tích, xác định nguyên nhân (dự kiến ngày 20-7, công bố kết quả).

Sở NN-PTNT cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Sở TN-MT khẩn trương phân tích, công bố chỉ số môi trường nước khu vực nuôi và xả thải của nhà máy mì Tây Nguyên; Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, phối hợp kiểm tra các số liệu môi trường và tiến hành điều tra vi phạm (nếu có); …

Trước đó (từ ngày 11 đến 12-7), tại khu vực nuôi cá lồng bè trên hồ Plei Krông thuộc địa phận thị trấn Đắk Hà (Đắk Hà) cá đột nhiên chết trắng lồng. Cá diêu hồng và cá trắm cỏ của người dân nuôi đã đến kỳ thu hoạch đồng loạt chết mà không rõ nguyên nhân gây thiệt hại tiền tỷ

Kon Tum:  Nguyên nhân cá chết trắng lồng ảnh 1Kon Tum:  Nguyên nhân cá chết trắng lồng ảnh 2Kon Tum:  Nguyên nhân cá chết trắng lồng ảnh 3

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.