KiVa là phương pháp gì mà giúp Phần Lan chấm dứt bạo lực học đường?

Phần Lan một lần nữa trở thành hình mẫu cho thế giới với việc tạo ra KiVa, một chương trình chống bắt nạt được sử dụng trong các trường học.  

KiVa là phương pháp gì mà giúp Phần Lan chấm dứt bạo lực học đường?

Phương pháp KiVa là một chương trình chống bắt nạt do Bộ Giáo dục Phần Lan sáng kiến và áp dụng. KiVa là chữ viết tắt của cụm từ Kiusaamista Vastaan, có nghĩa là chống lại bắt nạt ở Phần Lan.

Nó được tạo ra vào năm 2007 và trong cùng năm đó, đã giảm 40% các trường hợp bắt nạt. Hiện tại, 90% trường học Phần Lan đã áp dụng phương pháp này.

Mục tiêu của KiVa là làm cho học sinh, sinh viên nhận thức được sự nguy hiểm của việc bắt nạt và giúp học sinh, sinh viên trở thành người bảo vệ những người đang bị bắt nạt cũng như không có hành vi bắt nạt những bạn khác.

Cách thức hoạt động của phương pháp KiVa

-Sử dụng hộp thư ảo nơi các trường hợp bắt nạt có thể được báo cáo ẩn danh.

- Có một giáo viên được tin cậy vì trẻ em cần một người lớn ở trường lắng nghe, chia sẻ và chăm sóc. Vào giờ ra chơi, giáo viên theo dõi hành vi của của những đứa trẻ.

- Ủng hộ nạn nhân và cảm hóa các nhân chứng. Sẽ có 3 chuyên gia chịu trách nhiệm trấn an nạn nhân và đối thoại với kẻ bắt nạt cho đến khi vấn đề được giải quyết.

Từ đó chuyên gia có thể xác định được các hình thức bắt nạt khác nhau và tùy vào từng độ tuổi để có những cách giải quyết phù hợp.

KiVa được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới

Với những thành công của mình, phương pháp này đã và đang được thực hiện ở các quốc gia khác. Năm 2015, giai đoạn đầu tiên thực hiện chương trình chống bắt nạt KiVa đã được chấp nhận tại các quốc gia Mỹ Latinh như Argentina, Colombia, Tây Ban Nha, Mexico và Chile.

Vào thời điểm đó, nội dung chỉ có sẵn bằng tiếng Anh, vì vậy nó bắt đầu được sử dụng trong các trường song ngữ. Các quốc gia khác như Hà Lan, Vương quốc Anh, Đức, Bỉ, Ý, Luxembourg, Estonia, Thụy Điển, New Zealand và Hungary cũng đã bắt đầu sử dụng phương pháp này trong một số trường học của họ.

Làm gì khi con trẻ bị bắt nạt?

KiVa là phương pháp gì mà giúp Phần Lan chấm dứt bạo lực học đường? - ảnh 2

Khi trẻ cho bố mẹ biết mình đang bị bắt nạt, cách tốt nhất là nên làm cho chúng cảm thấy tin tưởng, bố mẹ nên giải thích cho con rằng chúng không phải là người đang trách.

Khi trẻ cho bố mẹ biết mình đang bị bắt nạt, cách tốt nhất là nên làm cho chúng cảm thấy tin tưởng, bố mẹ nên giải thích cho con rằng chúng không phải là người đang trách và bố mẹ sẽ luôn ở cạnh bên dù có chuyện gì xảy ra đi nữa.

Bố mẹ sau đó hãy thông báo cho giáo viên và trường học về vấn đề này. Họ nên nhận thức được những gì đang xảy ra trong lớp học của họ và tìm cách loại bỏ điều đó.

Ngoài ra nếu trong trường hợp nghiêm trọng, bố mẹ cũng nên đưa con tìm gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn tốt nhất.

Theo vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ