Trắng tay vì lở đất

GD&TĐ - Đã hơn một tuần trôi qua, nhưng người dân ở làng Iệc, xã biên giới Bờ Y, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại cảnh bị sạt lở đất trong đêm; hoa màu, nhà cửa tài sản của nhiều hộ dân bị phá hủy; trong phút chốc họ trở nên “trắng tay”...

Đường bê tông dẫn vào khu sạt lở gần như bị xóa sổ
Đường bê tông dẫn vào khu sạt lở gần như bị xóa sổ

Trận lở đất kinh hoàng

Ông Bùi Văn Hữu, người làng Iệc, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi bần thần khi nhớ lại sự cố kinh hoàng hơn một tuần trước. Ông kể: Vào khoảng 4 - 5 giờ sáng 25/7, khi cả gia đình còn đang chìm trong giấc ngủ thì căn nhà cấp 4 của tôi bị lung lay dữ dội.

Các hộ dân sinh sống ở khu vực bị sạt lở đang phải tá túc nhờ nhà người thân cả tuần nay

Các hộ dân sinh sống ở khu vực bị sạt lở đang phải tá túc nhờ nhà người thân cả tuần nay

“Vụ sạt lở giống như một trận động đất, khiến mọi người trong xóm nháo nhác chạy ra khỏi nhà. Trời lúc này vẫn còn mờ mờ, các trụ điện bị gãy đổ nằm la liệt. Cây mít, cây bơ và nhiều cây ăn trái khác của gia đình tôi cùng với hơn 2ha cà phê của 3 hộ gia đình trong làng đang ra trái, sắp đến mùa thu hoạch cũng bị ngã đổ, bong gốc...” - ông Hữu tiếp tục kể cho chúng tôi nghe “cảnh tan hoang” do vụ sạt lở đất gây ra.

“Sau khi xảy ra đêm sạt lở kinh hoàng, cả gia đình tôi buộc phải di chuyển ra ở nhờ nhà người quen. Hiện ngôi nhà ván chúng tôi ở nhờ khá chật chội, nhưng có tới 3 gia đình khác đến xin ở nhờ, sinh hoạt, ăn uống cùng chung với gia đình chủ nhà nên mọi việc rất khó khăn.

Giường, chiếu thì nhường cho trẻ con, phụ nữ nằm, còn đàn ông chúng tôi thì phải treo võng phía trước ngủ. Mấy ngày nay trời mưa liên tục nên chúng tôi chỉ biết ngồi nhìn mà không biết làm gì khác. Tuy đồ đạc đã chuyển ra để ở nhờ ngoài này; nhưng còn heo, gà chưa di chuyển được nên chiều tối phải cắt cử người vào đó ngủ để canh giữ, cho gia súc, gia cầm ăn” - ông Bùi Văn Hữu cho biết.

Người dân trắng tay, đợi chính quyền vào cuộc

Để nắm rõ hơn hiện trạng, dẫu lúc đó trời đang có mưa nhưng chúng tôi nhờ anh Nguyễn Hoàng Hải - người dân ở làng Iệc, xã Bờ Y chở vào “mục sở thị” khu vực xảy ra sạt lở.

Hiện khu vực sạt lở có những đoạn đất bị nứt rộng chừng 1,5m, sâu gần 2m, kéo dài vài chục mét. Trong những ngày tới hiện tượng sạt lở có thể sẽ tiếp tục xảy ra vì đứng từ xa nhìn bằng mắt thường cũng thấy ngọn đồi cạnh đó nứt ra như sắp ụp xuống.

Trước mắt chúng tôi là những cành cà phê đầy trái xanh nằm ngả nghiêng la liệt do bị đất cuốn trôi. Bên hông căn nhà cấp 4 nằm tựa lưng vào đồi bị sạt lở phía sau và đang có nguy cơ bị vùi lấp. Khu đất rộng chừng 3 ha bị biến dạng; trong đó có 2 ha cà phê bắt đầu cho ra trái năm đầu tiên gần như bị mất trắng.

Theo tính toán của các hộ dân nơi đây, nếu tính giá bán cà phê như hiện nay, ước tổng thiệt hại tài sản trên đất chừng 600 - 700 triệu đồng.

Những cây cà phê đang cho trái năm đầu bị bong gốc nằm la liệt sau vụ lở đất

Những cây cà phê đang cho trái năm đầu bị bong gốc nằm la liệt sau vụ lở đất

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Cường - Chủ tịch UBND xã Bờ Y - cho biết: Sau khi nhận được thông tin một số hộ dân ở làng Iệc bị sạt lở đất làm hư hại hoa màu và nhà cửa đang có nguy cơ đổ sập, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng dân quân, công an xã tiến hành giúp dân di dời toàn bộ đồ đạc và các tài sản có giá trị khác ra khỏi khu vực nguy hiểm. Chính quyền địa phương cũng đã kịp thời đến thăm, động viên người dân cố gắng vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống...

Trận sạt lở đất kinh hoàng bỗng chốc khiến các hộ dân nơi đây lâm cảnh “trắng tay”. Giờ đây các hộ dân trong vùng ảnh hưởng chỉ mong các cấp chính quyền và ngành chức năng sớm có giải pháp hữu hiệu giúp họ ổn định cuộc sống...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…