Nâng cao kiến thức tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho phóng viên báo chí

GD&TĐ - Trong 2 ngày 17-18/5, tại Quảng Ninh, Cục Tham mưu Cảnh sát phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức Tập huấn nâng cao kiến thức tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương.

Buổi tập huấn nâng cao kiến thức phòng, chống ma túy cho phóng viên
Buổi tập huấn nâng cao kiến thức phòng, chống ma túy cho phóng viên

Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Đức Bình, Phó Cục trưởng Cục tham mưu Cảnh sát cho biết, những năm qua, tội phạm và tệ nạn ma túy trên thế giới ngày càng diễn biến phức tạp và được xác định là một trong những loại tội phạm gây ảnh hưởng đặc biệt đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của các quốc gia và nó trở thành vấn đề mang tính toàn cầu.

Ông Đỗ Đức Bình phát biểu khai mạc
Ông Đỗ Đức Bình phát biểu khai mạc

Theo thống kê, số người nghiện ma túy ở Việt Nam đang có xu hướng tăng, hiện nước ta có hơn 222.000 người nghiện có hồ sơ quản lý. Người nghiện gồm đủ các thành phần, lứa tuổi, nghề nghiệp trong xã hội. Trong khi đó, thực tế hiệu quả công tác cai nghiện rất thấp. Đặc biệt, hiện số người nghiện, người sử dụng ma túy tổng hợp đang có chiều hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa.

 Số người nghiện tăng kéo theo sự phát sinh, phát triển của các điểm, tụ điểm, ổ, nhóm bán lẻ chất ma túy tại các địa bàn cũng như tình trạng tổ chức sử dụng và sử dụng ma túy tại các điểm kinh doanh có điều kiện như quán bar, nhà nghỉ, khách sạn, khu công nghiệp…gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự, an toàn xã hội.

Hội nghị tập huấn, giúp đội ngũ phóng viên, biên tập viên báo chí nâng cao năng lực tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy, mại dâm HIV/AIDS đáp ứng trước yêu cầu tình hình mới, kịp thời phát hiện động viên và biểu dương các địa phương, cơ sở làm tốt công tác phòng, chống ma túy.

Toàn cảnh buổi tập huấn
Toàn cảnh buổi tập huấn 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo viên giới thiệu về tình hình tội phạm ma túy, các loại ma túy mới, tình hình mại dâm trên địa bàn thành phố Quảng Ninh hiện nay; các quy định trong Luật phòng, chống ma túy; Pháp lệnh phòng, chống mại dâm. Qua đó giúp các cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo, đài nhận thức đầy đủ về tác hại của ma túy; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động cai nghiện phòng chống ma túy.

Bên cạnh đó, phóng viên, biên tập viên báo, đài các cơ sở cũng được tập huấn các kỹ năng vận động, tuyên truyền và cảm hóa các đối tượng nghiện ma túy.

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, ngày 18/5, phóng viên, biên tập viên sẽ đi  thăm và làm việc tại cơ sở cai nghiện tỉnh Quảng Ninh. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao năng lực cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí về tuyên truyền về phòng chống tội phạm và phòng chống ma túy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ