Bản in

Kinh tế - Xã hội

Thứ Năm, 23/11/2017 15:23

Môi trường kinh doanh quốc tế tại Việt Nam: Cơ hội, Thách thức và cách tiến tới

Quang cảnh buổi hội thảo chuyên đề vê Kinh doanh Quốc tế 2017Quang cảnh buổi hội thảo chuyên đề vê Kinh doanh Quốc tế 2017

GD&TĐ -Ngày 22/11, Khoa Kinh doanh và Quản trị- Trường ĐH RMIT Việt Nam đã tổ chức Hội thảo chuyên đề về Kinh doanh Quốc tế 2017 với sự tham dự của đông đảo các chuyên gia trong và ngoài nước. 

Với chủ đề “Môi trường kinh doanh quốc tế tại Việt Nam: Cơ hội, Thách thức và Cách tiến tới”, các vấn đề nổi bật như:cần chuẩn bị gì cho những hiệp định thương mại tự do nào mà Việt Nam đã ký?. Ảnh hưởng của văn hóa kinh doanh lên kinh doanh quốc tế.

Làm sao để quản trị hiệu quả trong môi trường đa văn hoá. Vai trò của chính phủ để doanh nghiệp và nhân sự trẻ hạn chế thấp nhất rủi ro và tận dụng tốt nhất các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do lớn, các khuyến nghị cho doanh nghiệp và sinh viên…đã được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực như: Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng-nguyên Phó Chủ Nhiệm Văn phòng Quốc hội, ông Trần Du Lịch- Thành viên Ban Tư vấn Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, Nguyên Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của TPHCM,  Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung- Đại học RMIT Việt Nam… trình bày.

Tại Hội thảo, sinh viên cùng cùng các đại biểu tham dự đã được lắng nghe quan điểm từ các lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành, các nhà hoạch định chính sách nổi tiếng và các học giả về các vấn đề và thách thức xung quanh các hoạt động kinh doanh quốc tế tại Việt Nam.

Ông Trần Du Lịch đang trao đổi với phóng viên về thách thức, tiềm năng của môi trường kinh doanh quốc tế tại Việt Nam

Theo Tiễn sĩ Nguyễn Quang Trung, mục đích của hội thảo nhằm; thiết lập một diễn đàn thảo luận thường niên về các chủ đề quan trọng liên quan đến kinh doanh quốc  tế ở Việt Nam. Qua đó, kết nối các cá nhân, tổ chức có liên quan trong hoạt động kinh doanh quốc tế tại Việt Nam để từ đó góp phần giải quyết các vấn đề thời sự của Việt Nam thông qua các đối thoại có chất lượng.  

Hội thảo cũng nhằm mục đích tạo dựng nền tảng tốt để hướng đến một hội thảo thường niên có uy tín về chủ đề hội nhập và môi trường kinh doanh quốc tế tại Việt Nam, cũng như kinh nghiệm cần học hỏi từ các doanh nghiệp thành công và từ các quốc gia khác.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đều cho rằng môi trường kinh doanh quốc tế tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều rào cản và thách thức với các nhà đầu tư. Nó không chỉ đến từ các thể chế của nền kinh tế thị trường còn nhiều khuyết khuyết, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam còn kém, mà nó còn đến từ chính tư tưởng kinh doanh nhỏ lẻ, văn hóa kinh doanh của người Việt còn nhiều điều đáng bàn.

Theo ông Trần Du Lịch, chính môi trường kinh doanh nhiều rào cản, nền kinh tế cơ cấu còn kém thiếu gắn kết (giữa khu vực công và tư) cùng với năng lực cạnh quốc gia, cạnh tranh Doanh nghiệp và cạnh tranh sản phẩm của Việt Nam chưa tốt…đã khiến chúng ta tụt lại so với khu vực ASEAN cũng như thu hút sự đầu tư nước ngoài. 

Anh Tú