Bản in

Kinh tế - Xã hội

Thứ Năm, 16/8/2018 19:00

Lợi nhuận “khủng” của Vietnam Airlines trong 6 tháng đầu năm

Bên cạnh đà tăng trưởng về lợi nhuận, Vietnam Airlines đang giảm mạnh tỷ lệ lực lượng lao động để tái cơ cấu nhân sựBên cạnh đà tăng trưởng về lợi nhuận, Vietnam Airlines đang giảm mạnh tỷ lệ lực lượng lao động để tái cơ cấu nhân sự

GD&TĐ - Thông cáo vừa phát đi của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt gần 1.920 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ 87% so với cùng kỳ và vượt gấp đôi so với kế hoạch.

Nửa đầu năm 2018, thị trường vận tải hàng không có xu hướng tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa. Thêm vào đó là giá nhiên liệu liên tục tăng cao từ đầu năm, bình quân 6 tháng khoảng 82 USD/thùng cũng gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh hàng không.

Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines khẳng định đã đạt được những kết quả rất tích cực nhờ quyết sách điều hành linh hoạt trong khai thác, vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa của tổng công ty. 6 tháng đầu năm 2018, tổng công ty thực hiện hơn 72.800 chuyến bay với chỉ số đúng giờ (OTP) tiếp tục đạt mức cao 90%; vận chuyển 13,7 triệu lượt hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ và vận chuyển hàng hóa xấp xỉ 167.000 tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ và hoàn thành gần 100% kế hoạch cả thị trường quốc tế và nội địa.

Doanh thu hợp nhất của tổng công ty ước đạt gần 49.800 tỷ đồng. Trong đó doanh thu của công ty mẹ là 36.330 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 1.251 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ ước đạt 1.392 tỷ đồng, vượt gần 2,5 lần so với kế hoạch…

Với chủ trương tái cơ cấu nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, Vietnam Airlines đã giảm dần tỷ lệ lực lượng lao động. Số lao động sử dụng tính đến tháng 30/6/2018 là 6.685 người, thấp hơn 3% so với kế hoạch và thấp hơn 2% so với cùng kỳ 2017.

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội, các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), năng suất lao động thông qua lượng hành khách trên một lao động của Vietnam Airlines nằm trong top 3 các hãng hàng không có kết quả cao nhất, trong khi chất lượng phục vụ không ngừng được nâng cao cho thấy tính hiệu quả về năng suất lao động. Trong khi đó, thu nhập, quyền lợi, phúc lợi dành cho lao động của tổng công ty liên tục tăng, trung bình 8,8%/ năm giai đoạn 2012 - 2018. Đây cũng là giai đoạn Vietnam Airlines hoàn thành phương án cải cách tiền lương của tổng công ty.

Ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được triển khai mạnh mẽ khi Vietnam Airlines thỏa thuận hợp tác mở rộng với nhà cung ứng giải pháp công nghệ của Hoa Kỳ Sabre tạo ra hệ sinh thái từ khi tìm chuyến bay, mua vé và làm thủ tục trực tuyến, mua dịch vụ bổ trợ trên website cho đến dịch vụ hậu mãi trên cùng một nền tảng công nghệ đồng bộ, hiện đại.

Đây là những bước phát triển nền tảng công nghệ cho một chiến lược đi sâu vào lĩnh vực thương mại điện tử của Vietnam Airlines thông qua các ứng dụng đặt và thanh toán vé máy bay cùng các dịch vụ bổ trợ về du lịch ngay trên chính website của hãng. Vietnam Airlines cũng đã áp dụng phương thức thanh toán bằng QR code thông qua cổng thanh toán nội địa Napas và VNPay mang đến cho khách hàng sự tiện lợi, nhanh chóng, bảo mật đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu trong việc áp dụng công nghệ số nhằm đi kịp xu hướng, sánh ngang với các hãng hàng không trên thế giới.

Những thay đổi, nâng cấp không ngừng về sản phẩm, chất lượng dịch vụ đã đạt được sự ghi nhận của hành khách khi Vietnam Airlines nằm trong nhóm những hãng hàng không lớn được yêu thích nhất châu Á năm 2018 theo website chuyên cung cấp các đánh giá du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor công bố, đồng thời tiếp tục được tổ chức đánh giá và xếp hạng Skytrax công nhận là hãng hàng không 4 sao năm thứ 3 liên tiếp.

Lê Trân