Địa đạo Củ Chi thuộc 5 đường hầm trứ danh thế giới

Địa đạo Củ Chi thuộc 5 đường hầm trứ danh thế giới

Đường hầm là một con đường dưới đất, được xây dựng nhằm giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về đường sá, cầu đường. Đường hầm có thể là một lỗ khoan khổng lồ xuyên núi hoặc nằm vài chục mét dưới mặt nước biển. Dưới đây là những đường hầm lạ, nổi danh thế giới.

Đường hầm xuyên biển Manche

Bên trong đường hầm xuyên biển Manche
Bên trong đường hầm xuyên biển Manche

Đường hầm xuyên biển Manche, nối Anh và Pháp dài 50,5km được xây dựng năm 1994 với chi phí lên tới hơn 20 tỷ USD. Ý tưởng xây đường hầm qua kênh Anh đã bị chế giễu suốt vài năm và nó không thể triển khai vì vô số lý do, gồm cả kỹ thuật và chính trị. Những máy móc hiện đại được phát minh cùng với khối lợi ích không thể phủ nhận khi kết nối hai nước với nhau đã khiến dự án trở nên khả thi và cuối cùng cũng thành hiện thực.

Đường hầm buôn lậu ở biên giới Mexico-Mỹ

Đường hầm này do bọn buôn lậu giữa Mỹ và Mexico đào
Đường hầm này do bọn buôn lậu giữa Mỹ và Mexico đào

Ngày 25/1/2006, đường hầm buôn lậu lớn nhất từ trước tới nay được nhà chức trách Mỹ và Mexico phát hiện tại biên giới hai nước. Đường hầm dài 720m chạy từ một nhà kho gần sân bay Tijuana, Mexico tới một nhà kho khác ở San Diego, Mỹ. Khi bị phát hiện, không có người nào trong đường hầm nhưng nó chứa 2 tấn marijuana. Đường hầm cao 1,5m và sâu 27m dưới đất. Nền đường hầm được lát xi măng và tường được đắp bằng đất sét, đèn được lắp ở một bên của đường hầm. Trong hầm còn có hệ thống thông gió, hệ thống thoát nước. Nhà chức trách cho biết, không rõ đường hầm này đã được dùng bao lâu rồi.

Đường hầm xâm nhập tại Bán đảo Triều Tiên

Đường hầm xâm nhập tại bán đảo Triều Tiên
Đường hầm xâm nhập tại bán đảo Triều Tiên

Những năm 1970, có ba đường hầm khác nhau được tìm thấy dọc theo một trong những biên giới tranh chấp nhất thế giới. Năm 1990, một đường hầm thứ tư được phát hiện ở khu vực phi quân sự trên Bán đảo Triều Tiên. Đường hầm thứ 3 trong số 4 đường hầm trên, còn được gọi là đường hầm gây hấn, chỉ còn cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 44km. Những đường hầm bí mật này tạo cho người Triều Tiên một lợi thế lớn trong việc tiến hành một chiến dịch quân sự lớn chống lại đối phương hùng mạnh là Hàn Quốc. Các đường hầm này đều rất lớn, mỗi giờ đều có nguyên một đơn vị quân đội qua lại.

Đường hầm Củ Chi

Mô hình địa đạo Củ Chi
Mô hình địa đạo Củ Chi

Mê cung khổng lồ dưới đất tại Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến thời người dân địa phương chống Pháp và Mỹ. Địa đạo Củ Chi dài từ 120km tới hơn 240km. Trong những năm gần đây, địa đạo Củ Chi trở thành một điểm du lịch rất được ưa chuộng. Hệ thống địa đạo bao gồm bệnh xá, nhiều phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc, hệ thống đường ngầm dưới lòng đất.

Đường hầm xuyên vịnh Tokyo

Một khu để xe lớn nằm trên đỉnh đường hầm nhân tạo

Một khu để xe lớn nằm trên đỉnh đường hầm nhân tạo

Đường hầm kết hợp với cầu bắt đầu tại thành phố Kawasaki, Nhật Bản. Đường hầm dài 9,6km cùng với 4,8km cầu. Con người bắt đầu qua lại đường hầm vào năm 1997. Sử dụng đường hầm kết hợp với cầu này, những người qua lại giữa thành phố Kawasaki và Kisarazu sẽ tiết kiệm được 45phút mỗi ngày. Điều độc nhất vô nhị về đường hầm kết hợp với cầu là một khu để xe lớn nằm trên đỉnh đường hầm nhân tạo, được xây dựng ở lối vào của hầm.

Theo vnn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.