Đặc sản rươi được mùa, được giá

Đặc sản rươi được mùa, được giá

Với mức giá từ 370.000-450.000 đồng/kg rươi tươi được thu mua ngay tại ruộng, năm nay có thể xem là năm được mùa rươi với nông dân huyện Tứ Kỳ (Hải Dương).

Mùa rươi ở Tứ Kỳ hàng năm bắt đầu từ khoảng tháng 8 (vụ chiêm) và vụ mùa thì kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch. Theo các tiểu thương tại một số chợ lớn như Đông Ngô Quyền, Phú Yên (Thành phố Hải Dương), rươi Tứ Kỳ hiện được bán với giá 370.000 đồng/kg, cao hơn từ 15.000-20.000 đồng/kg so với rươi ở Kinh Môn, Thanh Hà.

Đặc biệt, rươi ở thôn An Định (xã An Thanh, Tứ Kỳ) ngon nổi tiếng và giá cao hơn cả. Đầu mùa rươi năm nay (khoảng tháng 8), rươi ở đây có thời điểm thương lái thu mua ngay tại chỗ với giá 470.000 đồng/kg. So với năm 2012, mức giá này đã cao hơn ít nhất 50.000 đồng/kg.

Theo người dân Tứ Kỳ, con rươi đang dẫn đầu các nguồn lợi kinh tế mang lại cho nông dân. Anh Phạm Đức Đồng, Phó Bí thư đoàn xã An Thanh cho biết xã có tổng 8.880 m2 đầm rươi đã bước sang mùa thu hoạch thứ hai.

Năm nay ngay từ những con nước đầu vụ đã thu hoạch trung bình được 10 kg/sào và theo kinh nghiệm dân gian, nhiều khả năng càng về cuối vụ, năng suất còn cao hơn. “Ở xã An Thanh, có những gia đình thu hoạch từ 700-800 triệu đồng một mùa rươi,” anh Đồng tiết lộ.

Xã An Thanh có truyền thống lâu đời về nghề rươi nhưng việc khoán quản khai thác rươi thì mới có từ vài năm nay. Cùng với việc mở rộng diện tích rươi, cách thu gom cũng dần cải thiện hơn so với trước.

Anh Bùi Văn Dũng, Bí thư huyện đoàn Tứ Kỳ cho biết, trước đây, khi mùa rươi đến, bà con nô nức đi vớt rươi bằng vợt. Còn mấy năm nay, bà con đã làm ruộng (bãi), be bờ, tạo cống, làm lưới chắn và các gia đình trong cùng địa phương bảo nhau thu hoạch luân phiên, nhờ đó mà duy trì được sản lượng ngày càng cao.

Ruộng nào cũng có cống để dẫn nước vào bãi. Nhờ vậy, rươi được thu gom triệt để hơn, mang lại hiệu quả cao hơn.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tứ Kỳ, Thanh Hà và Tứ Kỳ là 2 huyện nổi tiếng về đặc sản rươi ở tỉnh Hải Dương. Rươi ở Tứ Kỳ được tập trung khai thác chính ở 2 xã là Tứ Xuyên và An Thanh.

Mùa rươi năm 2013, theo thống kê, xã Tứ Xuyên có 20 gia đình và An Thanh có 500 hộ gia đình có diện tích khai thác rươi. Sản lượng khai thác trung bình của năm nay, tính đến thời điểm này đạt 80 kg/ha.

Tổng sản lượng khai thác đặc sản này tính chung toàn huyện khoảng 1,2 tấn. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, ước tính, sản lượng này chỉ bằng khoảng 60% so với năm 2012.

Hiện nay, rươi Tứ Kỳ được thương lái tới tận thôn thu mua rồi vận chuyển đi bán khắp các chợ trong và ngoài tỉnh.

Theo Vietnam+

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.