Có thể giãn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 tháng đầu năm 2010

Có thể giãn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 tháng đầu năm 2010
Có thể giãn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 tháng đầu năm 2010 ảnh 1

Ông Vũ Văn Ninh-Bộ trưởngBộ Tài chính

Theo ông Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Tài chính, giai đoạn khó khăn nhất của suy giảm kinh tế đã qua và nền kinh tế đang phục hồi. Mức tăng trưởng GDP của Việt nam trong thời gian qua là rất tốt, quý I tăng 3,14%, quý II tăng 4,46%, quý III tăng5,76%. Tính chung GDP 9 tháng đầu năm tăng 4,56%. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2009 khoảng 5,2%, đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Hiện nay, kinh tế đã phục hồi nhưng chưa thể lấy lại đà tăng trưởng cao như trước kia. Năm 2009, tốc độ tăng trưởng GDP có thể đạt 5,2%. Năm 2010, Chính phủ đề xuất mức tăng trưởng GDP là 6,5%. Rõ ràng, còn một khoảng cách khá xa so với chỉ tiêu đề ra trước đây, vào khoảng 7,5 - 8%.

“Theo tôi vẫn nên duy trì kích cầu để kích thích nền kinh tế. Tuy  nhiên, mức độ sẽ phải khác, không giống như lúc kinh tế suy giảm. Bộ Tài chính mới có đề xuất sẽ không áp dụng giải pháp miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp nữa. Mục tiêu của hỗ trợ lãi suất cũng sẽ thay đổi” – ông Vũ Văn Ninh cho biết.

Các giải pháp hỗ trợ sẽ dành cho dự án đầu tư, bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất, mua sắm máy móc,  thiết bị, tài sản cố định...  Các hỗ trợ này nên duy trì bởi đây là các lĩnh vực có tác động lâu dài tới nền kinh tế, giúp từng bước tái cơ cấu nền kinh tế.

“Các báo cáo Chính phủ đã trình bày, cuối năm 2009, kinh tế có dấu hiệu phục hồi nên đề xuất với Quốc hội dừng miễn giảm thuế nói chung. Thế nhưng, vào năm 2008, Chính phủ thực hiện giãn thuế thu nhập doanh nghiệp 6 tháng. Như vậy, với khoản thuế đã giãn, cộng với khoản thuế phải nộp trong năm 2010, có những thời điểm doanh nghiệp phải nộp một khoản lớn. Chính vì vậy, Chính phủ trình Quốc hội cho giãn tiếp tục 3 tháng nữa để doanh nghiệp chủ động hơn trong thực hiện nộp thuế theo quy định của pháp luật. Đây là vấn đề phải được đặc biệt quan tâm, theo dõi, tính toán. Nếu lạm phát cao quá thì ý nghĩa về tăng trưởng kinh tế hay xóa đói giảm nghèo giảm đi nhiều” – Ông Vũ Văn Ninh nhấn mạnh

Mục tiêu của Chính phủ là phải ngăn ngừa lạm phát cao trở lại. Đó luôn là mối quan tâm thường trực trong điều hành của Chính phủ lúc này. Năm 2009, dù có nhiều khó khăn nhưng lượng hàng xuất khẩu vẫn tăng. Tổng kim ngạch giảm chủ yếu do giá xuất khẩu trên thị trường thế giới giảm mạnh. Năm 2010, khi nền kinh tế thế giới phục hồi rõ rệt hơn, giá các nguyên vật liệu có thể nhích lên. Với những tính toán kỹ càng thì chỉ tiêu xuất khẩu năm 2010 có thể tăng 6%.

Quang Anh (ghi)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.