Bản in

Kinh tế - Xã hội

Thứ Ba, 24/7/2018 19:00

Cảnh báo lừa đảo người tiêu dùng qua điện thoại

Ảnh minh họaẢnh minh họa

GD&TĐ - Ngày 24/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phát đi thông tin cho biết thời gian gần đây, cục tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại.

Các vụ việc chủ yếu có hình thức và trình tự thực hiện như sau: NTD nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng (NTD chỉ phải trả 3 triệu đồng). Bên cạnh đó, NTD được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc. Tuy nhiên, sản phẩm nhận được là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được. Cùng với đó, phiếu mua hàng không có giá trị sử dụng như quảng cáo.

Để chiếm được lòng tin của NTD, đối tượng cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của NTD. Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật nên rất dễ khiến NTD cho rằng đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện…

Việc giải quyết các vụ việc nêu trên thường khó khăn do đối tượng có chủ đích lừa đảo sử dụng thông tin liên hệ không chính xác, hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan, do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.

Trước vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD khuyến cáo NTD nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác; khi nghe tư vấn, NTD nên tỉnh táo, tránh tình trạng bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng.

Trong mọi tình huống, NTD cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra của đối tượng (ví dụ, đối tượng hướng dẫn NTD gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra…). Trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên hủy thực hiện giao dịch.

Trường hợp có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ, NTD có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD - 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD.

T.T