Bản in

Kinh tế - Xã hội

Thứ Sáu, 2/11/2018 08:17

Các ngân hàng đẩy mạnh số hóa, cạnh tranh về dịch vụ

Các ngân hàng đang nỗ lực nghiên cứu phát triển dịch vụ sốCác ngân hàng đang nỗ lực nghiên cứu phát triển dịch vụ số

GD&TĐ - Ngày 1/11, Viện Chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Viện Nhân lực Ngân hàng tài chính (BTCI) tổ chức hội thảo quốc tế thường niên ngành ngân hàng - tài chính lần thứ 7 với chủ đề “Số hóa ngân hàng - Cơ hội đột phá”.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng nước ta bước đầu đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa. Đơn cử như TPBank có ngân hàng tự động LiveBank; LienVietPostBank với sản phẩm Ví Việt - Ngân hàng di động xóa mọi khoảng cách về địa lý và thời gian, giúp khách hàng có thể làm chủ các tiện ích, VPBank có ứng dụng ngân hàng số Timo; Vietcombank với không gian ngân hàng số Digital Lab; VietinBank với Corebank thế hệ mới và kho dữ liệu doanh nghiệp hiện đại; MBank có ứng dụng trợ lý ảo ChatBot phục vụ 24x7 trên mạng xã hội; Napas tạo dấu ấn với dịch vụ số hóa thẻ nội địa...

Với chi phí thấp hơn và phạm vi bao phủ rộng hơn, công nghệ số đang dần khiến các ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống trên toàn cầu, từng bước khẳng định vai trò của công nghệ trong thời đại mới. Sự phát triển của Internet Banking, Mobile Banking, các giải pháp thanh toán sử dụng QR code, công nghệ giao tiếp trường gần NFC, hay các tiến bộ trong công nghệ sinh trắc học sử dụng vân tay và mống mắt… đều có khả năng mang lại những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới, tiện lợi và hiệu quả, từ đó gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận, giảm dần sự tập trung vào nguồn thu nhập truyền thống từ hoạt động tín dụng, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Theo các chuyên gia, sự phát triển của dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ số có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho một phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn.

Dưới góc độ quản lý, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, NHNN đặc biệt chú trọng việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm, định hướng chính sách nhằm tăng cường phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, an toàn, an ninh bảo mật cho ngành ngân hàng. Một khi sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ngày nay càng trở nên số hóa, kết nối trực tuyến, liên tục với khách hàng qua nhiều thiết bị số cá nhân, cũng chính là môi trường thuận lợi để tội phạm công nghệ cao, tin tặc khai thác các yếu điểm hòng gian lận, trục lợi từ người dùng và thâm nhập vào hệ thống.

Do đó, việc tăng cường năng lực tiếp cận và bảo đảm an ninh bảo mật ngân hàng trong thời kỳ số hóa được ngân hàng rất quan tâm.

Như Hùng