Yếu tố sống còn của cơ sở đào tạo

GD&TĐ - Hiện nay, đã có khá nhiều trường cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhận đủ hồ sinh tuyển sinh theo chỉ tiêu đặt ra, việc hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Mặc dù, quy mô tuyển sinh và ngành nghề có sự khác biệt, tuy nhiên điểm tích cực trong công tác tuyển sinh của các trường đều khá tương đồng ở sự gắn kết với doanh nghiệp.

Lớp đào tạo nghề Điện tử công nghiệp tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh
Lớp đào tạo nghề Điện tử công nghiệp tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh

Xây dựng môi trường đào tạo ngay trong doanh nghiệp

Thầy Vũ Quang Khuê - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh cho biết: Ngay từ đầu tháng 8, nhà trường đã nhận đủ hồ sơ theo chỉ tiêu là 655 HSSV, tại trường là hơn 300 và liên kết là 300 chỉ tiêu, nhập học ngay đối với học sinh trung cấp, ngày 16/8 sẽ nhập học hệ cao đẳng. Tạo sức hút để học sinh vào học hệ cao đẳng, trường đã liên kết với trên 30 doanh nghiệp tạo việc làm ngay cho sinh viên ra trường.

Mặc dù, đang trong thời gian nghỉ hè, nhưng sinh viên của trường vẫn đang thực tập tại doanh nghiệp. Mô hình tuyển sinh, đào tạo của nhà trường là nhập học thường xuyên theo đợt, sinh viên ra trường cũng không giống như trước đây, bởi doanh nghiệp thường đã tuyển dụng sinh viên ngay từ năm thứ 3, nên nhà trường tổ chức thi tốt nghiệp nhiều đợt trong năm, ngay từ tháng 6 vừa qua, đã có một đợt tổ chức thi tốt nghiệp cho sinh viên ra trường, đến tháng 8 này sẽ lại tiếp tục tổ chức thi tốt nghiệp cho các sinh viên.

Đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp là yếu tố “sống còn” ngay từ vấn đề chuyên môn và kinh tế. Về chuyên môn, gắn với doanh nghiệp, ví dụ theo quy định các giáo viên phải xuống doanh nghiệp hàng năm, chỉ gắn kết với doanh nghiệp giáo viên mới có điều kiện để tiếp cận các kỹ năng sản xuất thực tế. Về kinh tế, nhà trường cũng thu được lợi nhuận, khi sinh viên được tuyển dụng, thì doanh nghiệp tuyển dụng sẽ hỗ trợ lại cho nhà trường một khoản chi phí đào tạo.

Gắn kết với doanh nghiệp, nhà trường đã thành lập Phòng Quan hệ doanh nghiệp, có nhiệm vụ mở rộng đầu mối với các doanh nghiệp, cùng với việc giúp cho giáo viên, sinh viên đến thực tế, thực tập tại doanh nghiệp, nhà trường còn mang hàng của doanh nghiệp về sản xuất. Đẩy mạnh các chương trình hợp tác, trao đổi sinh viên với các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản… đây cũng là một chương trình thu hút sinh viên vào học.

Hấp dẫn các nhóm ngành sức khỏe

Năm 2018 là năm đầu tiên Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh tuyển sinh chính quy trình độ cao đẳng, với 260 chỉ tiêu cao đẳng các ngành Điều dưỡng, Dược, Hộ sinh và Y Học cổ truyền. Đây là số chỉ tiêu còn khá khiêm tốn, tuy nhiên nhà trường, đã rất tích cực triển khai các giải pháp tuyển sinh. Thông qua các giải pháp, công tác tuyển sinh của nhà trường đã có những khởi sắc hơn so với những năm trước. Ngay trong tuần đầu tiên của tháng 8 này, nhà trường cũng đã nhận được một số lượng hồ sơ đáng kể.

“Trong thời đại công nghiệp 4.0, xác định mỗi sinh viên không thể chỉ học một ngành, một trường, mà xu hướng sẽ học liên ngành. Hiện nay, nhà trường đang triển khai đào tạo theo xu hướng này và như vậy sự hợp tác với doanh nghiệp lại tiếp tục diễn ra ở ngành học tiếp theo của sinh viên” - thầy Vũ Quang Khuê chia sẻ.

Thầy Đồng Duy Trường - Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Bắc Ninh cho biết: Cán bộ nhà trường đã trực tiếp đến 22 trường THPT trong tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và một số huyện ở hai tỉnh để chuyển tải thông tin về ngành nghề đào tạo, tư vấn tuyển sinh đến các em học sinh. Đến tận lớp học để giới thiệu các chuyên ngành, chỉ tiêu đào tạo, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

Phối hợp với doanh nghiệp, với nhóm ngành sức khỏe trong quá trình đào tạo cơ sở GDNN nói chung đều phối hợp rất tốt với doanh nghiệp, cơ sở thực hành là các bệnh viện, trung tâm y tế… Đảm bảo để học sinh sinh viên có khoảng 50% thời gian học tập tại các cơ sở y tế. Một hướng đi mới trong tuyển sinh khối ngành sức khỏe là cung cấp lao động có kỹ năng chuyên ngành cho các đối tác nước ngoài. Đây là hướng giải quyết “đầu ra” hiệu quả cho các sinh viên sau tốt nghiệp, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp FDI, khu công nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, để cung cấp nhân lực y tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ