Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Kinh nghiệm xử lý các vấn đề phát sinh khi dạy trực tuyến của Trung Quốc

Hải Yến - 30/03/2020, 12:09 GMT+7 | Thế giới
HS Trung Quốc học trực tuyến tại nhà.HS Trung Quốc học trực tuyến tại nhà.

Vì là trải nghiệm mới nên có một số vấn đề phát sinh khi học trực tuyến và dưới đây là một số giải pháp có thể áp dụng.

Mạng quá tải

Mạng quá bận và chất lượng không đủ tốt. Một số trường học yêu cầu giảng viên tuân theo lịch trình thường. Tuy nhiên, thực tế là hàng ngàn, có lúc hàng chục ngàn SV cùng ở trên một nền tảng trực tuyến và điều này đặt ra thách thức với mạng internet.

Một cách để đối phó vấn đề này là khuyến khích giảng viên tải tài nguyện giảng dạy của họ trước và hướng dẫn SV học theo tốc độ và thời gian riêng của họ. Giảng viên chỉ tổ chức các cuộc thảo luận và hỏi đáp theo lịch trình bình thường của họ.

Đào tạo giảng viên

Nhiều giảng viên không có kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến. Việc giải quyết vấn đề này đòi hỏi áp dụng cách GD lấy SV là trung tâm, trong khi đó việc truyền đạt kiến thức từ trên xuống là cách dạy tồi tệ nhất.

Việc giảng dạy không nên dựa vào kiến thức mà giảng viên có thể truyền đạt mà thay vào đó là những gì SV cần. Giảng viên nên để SV thể hiện ý kiến, phản ánh, hành động và trau dồi kỹ năng chuyên môn. Việc làm gương tốt cho SV, giải quyết những vấn đề chung của họ và thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo và giải pháp đáo là những chiến lược tốt để dạy trực tuyến.

Sự tham gia của SV

Cam kết học tập của SV không cao và giảng viên không biết liệu SV có học tập nghiêm túc hay không.

Tuy nhiên, giảng viên có thể dùng một bài kiểm tra để đánh giá việc học của SV và quá trình tham gia trực tuyến của họ có thể được tính là một phần của kết quả bài thi cuối nhằm khuyến khích họ tham gia. Bài thi cuối kỳ có thể được sử dụng là cách để kiểm tra sự hiệu quả của việc dạy trực tuyến hàng ngày.

Hợp tác trong học tập

Đôi khi giao tiếp giữa SV không hiệu quả lắm. Tuy nhiên, nếu các trường ĐH có thể thiết kế nội dung học tập hay bài tập hợp tác thì vấn đề này có thể được giải quyết.

Các giáo sư có thể hướng dẫn SV thành lập các nhóm học tập theo sở thích và hợp tác để hoàn thành bài tập. Điều này sẽ tăng khả năng giao tiếp giữa SV, khuyến khích SV nhiệt tình học tập, thúc đẩy không khí học tập tự chủ và tăng cường tư duy chiều rộng, chiều sâu của SV.

Quá nhiều lựa chọn

Một số SV thấy khó khăn khi phải chọn giữa quá nhiều tài nguyên, nhưng giảng viên có thể sàng lọc tài nguyên và đề nghị cho SV để họ tự học. Các tài nguyên nên là sự kết hợp của giải trí và tài liệu học tập. Nên có một lượng tài nguyên học tập vừa phải vì đưa ra quá nhiều tài liệu sẽ gây nhiều áp lực cho SV.

Sự cô lập của giảng viên

Chính giảng viên cũng gặp nhiều vấn đề và một số người cảm thấy bị cô lập và không giúp được SV. Một giải pháp đưa ra là cung cấp một nền tảng cho các giảng viên dạy kèm SV.

Các trường ĐH nên mở rộng hoạt động giảng dạy và nghiên cứu trên mạng trực tuyến, tiến hành hội thảo giảng dạy trực tuyến, cùng nhau giải quyết các vấn đề mới có thể phát sinh trong quá trình giảng dạy, cho phép các giảng viên học hỏi lẫn nhau những giải pháp hiệu quả và đảm bảo giảng viên không cảm thấy cô đơn. Làm được điều này sẽ chứng minh cho trí tuệ tập thể của đội ngũ giảng viên.

Trải nghiệm học tập

Giảng viên đang phải đảm nhận lượng công việc gấp 2 thậm chí gấp 3 lần để cố gắng thích nghi với việc dạy trực tuyến như một nền tảng mới để truyền tải nội dung giảng dạy và ngăn chặn việc SV lãng phí thời gian trong thời gian mắc kẹt tại nhà. Đây là một thách thức lớn cho nhà trường và giảng viên. Có thể họ đã phạm một số sai lầm vào thời điểm ban đầu nhưng họ đã cố gắng chống dịch theo cách riêng của họ tại nhà.

Dịch Covid-19 tới một cách bất ngờ này là một thách thức cho Trung Quốc nhưng cũng mở ra cơ hội rất lớn. Một số hoạt động có thể suy giảm, thậm chí biến mất vì dịch bệnh như việc học tập trung trên lớp, ít nhất đã phải dừng trong một thời gian. Trong khi đó, hoạt động mới có mặt để ứng phó với dịch như giảng dạy trực tuyến.

Theo phản hồi từ giảng viên và SV, việc để giảng dạy trực tuyến thay thế hoàn toàn giảng dạy tập trung là điều không thể. Tuy nhiên, tỷ lệ giảng dạy trực tuyến trong GD tương lai sẽ tăng lên và tầm quan trọng của nó cũng tăng theo.

Kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc đối phó với dịch Covid-19, bao gồm giảng dạy trực tuyến, sẽ là một kinh nghiệm quan trọng không chỉ cho nước này mà có thể cho nhiều nước khác trên thế giới.

Theo University World News

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm