Kinh nghiệm dạy học Vật lý thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Thầy Nguyễn Minh Tuấn - giáo viên Trường THPT Triệu Quang Phục (Hưng Yên) - chia sẻ kinh nghiệm cá nhân trong đổi mới phương pháp dạy học môn Vật lý sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa kỳ thi THPT quốc gia.

Kinh nghiệm dạy học Vật lý thi THPT quốc gia

Theo đó, việc đầu tiên là chủ động xây dựng kế hoạch nội dung ôn tập, biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hơp. Theo thầy Nguyễn Minh Tuấn, giáo viên cần chia nội dung từng chuyên đề ôn tập theo từng tiết dạy, trong đó có nội dung lên lớp, có nội dung cho học sinh làm ở nhà.

Người giáo viên phải thường xuyên kiểm tra việc chuẩn bị nội dung ôn tập ở nhà của học sinh; đồng thời, thường xuyên hướng dẫn học sinh cách khai thác sách giáo khoa, sách bài tập để ôn tập cho phù hợp.

Thầy Tuấn chia sẻ: Với học sinh, tôi thường lưu ý các em phải biết vận dung những phương pháp ôn tập phù hợp. Phải biết tự học, tự ôn tập, ôn tâp theo nhóm và ôn tập chung cả lớp.

Thông qua việc ôn tập, học sinh sẽ tự đánh giá được kết quả ôn tập của mình, phát hiện được những kiến thức còn thiếu hụt để có những điều chỉnh hợp lí, kịp thời. Đồng thời, học sinh cũng có thể trao đổi với nhau những cách ôn tập hay.

Mỗi học sinh cần nắm vững được quy chế thi, thực hiện dung quy chế để tránh những sơ suất hoặc vi phạm trong phòng thi.

Riêng với kinh nghiệm trong việc biên soạn đề kiểm tra, thầy Nguyễn Minh Tuấn cho rằng: Đề kiểm tra phải bám sát chương trình học và bám sát cấu trúc đề thi minh họa. Nội dung kiến thức được biên soạn trong đề kiểm tra theo chủ đề, là kiến thức của từng chương, liên chương, kiến thức tổng hợp.

Cũng theo thầy Tuấn, Trước sự thay đổi trong đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2017, Trường THPT Triệu Quang Phục đã bắt kịp sự đổi mới, chỉ đạo giáo viên và học sinh điều chỉnh việc dạy học cho phù hợp.

Cụ thể: Dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; các môn khoa học thực nghiệm tích cực cho học sinh thực hành thí nghiệm nhằm giúp các em hiểu rõ bản chất bài học; kiểm tra đánh giá theo phần mềm, bám sát cấu trúc đề thi minh họa; đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ