Kinh nghiệm dạy giỏi của người thầy có nhiều học sinh giỏi các cấp

GD&TĐ - Trong nhiều năm qua, thầy giáo Đặng Quốc Hùng- Tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên, giáo viên bộ môn Vật lý Trường THCS 2 thị trấn Thanh Ba (Phú Thọ) thực sự là một tấm gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác, tích cực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, phát hiện và đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi.

Thầy Đặng Quốc Hùng với những học sinh thân yêu.
Thầy Đặng Quốc Hùng với những học sinh thân yêu.

Người đánh thức tiềm năng của học trò

Đến với nghề một cách đầy duyên nợ, tuy đã thi đỗ vào trường đại học yêu thích nhưng thầy lại chọn học Sư phạm để mẹ đỡ vất vả do gia đình khó khăn khó khăn, bố mất sớm. Do vậy, mặc dù nghề Sư phạm không phải là lựa chọn ban đầu, nhưng yêu nghề, yêu người, ngọn lửa nhiệt tình tâm huyết luôn bùng cháy trong trái tim của người thầy giáo trẻ.

Với lòng nhiệt tình không ngại khó, luôn học hỏi, tìm tòi tự học, thầy Hùng bước đầu gặt hái thành công trong việc phát hiện, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, được Phòng GD&ĐT Thanh Ba chọn là giáo viên cốt cán môn Vật lý của huyện.

Đặc biệt, từ năm 2007 về công tác tại Trường THCS 2 Thị trấn Thanh Ba đến nay, năm nào đội tuyển học sinh giỏi của thầy Hùng cũng có nhiều học sinh đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Riêng năm học 2016-2017, đội tuyển dự thi giải Vật lý trên mạng cấp quốc gia của thầy Hùng đã có tới 9 học sinh đạt giải (trong đó có 1 HC Vàng, 6 HC Bạc).

Khi được hỏi về bí quyết bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy nói không có bí quyết gì. Nhưng khi nhìn vào những thành tích đáng nể của đội tuyển Vật lý THCS qua các năm học của một huyện miền núi nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn như Thanh Ba mới thấy sự quyết tâm và cố gắng của cả thầy và trò.

Có lẽ điều quan trọng nhất của người thầy giáo ấy là biết gieo vào lòng trò niềm yêu thích và đam mê môn học, một môn học nhiều học sinh rất ngại học vừa khô khan vừa khó, nhưng với tinh thần tận tụy, miệt mài của thầy, những năng lực tiềm ẩn nơi trò đã được đánh thức.

Niềm đam mê với nghề giáo

Thầy Hùng chia sẻ: Đối với người giáo viên, việc cung cấp kiến thức cơ bản là quan trọng nhất, có kiến thức cơ bản thì học sinh mới hiểu bản chất vấn đề và có khả năng vận dụng. Vẫn là một tiết dạy môn Vật lý nhưng mỗi bài dạy với thầy Hùng và với học sinh đều có những điều mới mẻ…

Mỗi giờ lên lớp dạy đội tuyển với thầy là một giờ tư duy, quan sát, thường xuyên đánh giá so sánh, động viên, khích lệ tinh thần, đánh thức tố chất trong mỗi học sinh. Với phương châm dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao; thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy; dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau…mà đội tuyển Vật lý của thầy Đặng Quốc Hùng nhiều năm gặt hái được những thành công nhất định.

Trong 5 năm trở lại đây, đã có 38 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý. Năm nào trong kỳ thi cấp huyện và cấp tỉnh, đội tuyển Vật lý của thầy Hùng cũng mang lại vẻ vang cho nhà trường. Năm học 2017-2018, đội tuyển Vật lý cấp huyện thầy Hùng có tới 12 học sinh đạt giải, và 5 học sinh đạt giải cấp tỉnh, trong đó có học sinh đạt điểm thi gần như tuyệt đối, đạt cao nhất trong kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh Phú Thọ. Bên cạnh đó, nhiều học sinh của thầy đã thi đỗ vào các trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên Đại học Khoa học tự nhiên và THPT Chuyên của tỉnh.

Nhiều năm liền, thầy Hùng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều lần đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt”. Năm học 2016-2017, thầy Hùng một lần nữa vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ