Kiev nói về các cuộc tập trận của quân đội Nga trên bán đảo Crimea

GD&TĐ - Cựu giám đốc của Lực lượng an ninh Ukraine, Đại tá Igor Smeshko đã rất ngạc nhiên trước sức mạnh của quân đội Nga và khẳng định rằng Kiev không có lí do gì để phản đối Moscow về các cuộc tập trận này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong khuôn khổ cuộc tập trận tại bán đảo Crimea, khoảng 2,5 nghìn quân nhảy dù Nga đã thực hiện các bài tập bắt giữ những kẻ thù có điều kiện và tiêu diệt nhóm vũ trang bất hợp pháp.

Cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo đối ngoại của Ukraine, ông Nikolay Malomuzh tin rằng, Kiev có cơ sở để đáp trả những hành động Nga. Họ có thể kết nối các đồng minh để đối phó với Moscow.

Vài ngày trước, một tàu khu trục của Hạm đội Biển Đen thuộc Hải quân Nga đã tiến vào khu vực kín, nơi đang diễn ra cuộc diễn tập quân sự Sea Breeze với sự tham gia của lực lượng vũ trang Ukraine và NATO .

Theo thông tin nhận được, tàu Hải quân Nga đã xuất hiện ở vùng biển nơi các tàu quân sự của liên minh quốc tế thực hiện việc phóng tên lửa. Do đó, phía Ukraine cho rằng tàu khu trục Nga đã gây ra một tình huống nguy hiểm trong khu vực.

Lý giải cho hành động này, Nga cho rằng các nhân viên quân sự của Hạm đội Biển Đen cần kiểm soát tất cả các bài tập của NATO được thực hiện trong khuôn khổ cuộc tập trận Mỹ-Ukraine Sea Breeze-2019 để xử lí kịp thời các tình huống bất thường có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, sư đoàn của các hệ thống tên lửa chống hạm di động ven biển "Bastion" và "Bal" của Hạm đội Biển Đen đã thực hiện lộ trình đi đến các khu vực xác định ở Crimea để thực hiện các cuộc tập trận và chuẩn bị tấn công tên lửa vào các mục tiêu hải quân.

"Mục đích của khóa huấn luyện là nâng cao kỹ năng của quân nhân trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát hiện mục tiêu mặt nước, xác định mục tiêu, chuẩn bị các tổ hợp phóng tên lửa trong nhiều điều kiện và tiến hành phóng tên lửa điện tử vào kẻ thù ", Bộ Quốc phòng Nga cho biết .

Trước đó, chỉ huy Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ lập luận rằng sự hiện diện của các tàu Mỹ ở Ukraine nhằm "tăng cường ổn định” ở khu vực Biển Đen.

Vào giữa tháng 6, người đứng đầu bộ phận xác minh của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, ông Andrei Hudz cho biết, Moscow đã triển khai khoảng 82 nghìn binh sĩ dọc biên giới Nga-Ukraine, tại khu vực Crimea và Donbas.

Theo ông, hiện tại, hơn 25 nhóm chiến thuật của quân đội Nga đang đóng quân tại biên giới tiếp giáp với Ukraine ở khu vực Rostov. Sư đoàn súng trường cơ giới thứ 150 cũng đang được thành lập tại đây.

Ông lưu ý rằng kể từ năm 2014, Nga đã tăng gấp đôi sự hiện diện quân sự trên bán đảo Crimea. Theo ông, các hệ thống tên lửa mặt đất Iskander, các loại tên lửa trên biển loại Calibre, máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng cũng đã được triển khai tại đây.

Trước đó, vào giữa tháng 12 năm ngoái, khả năng Nga tấn công Ukraine cũng đã được Bộ Ngoại giao Ukraine nói đến. Theo đó, hơn 80 nghìn quân nhân Nga, hàng trăm xe tăng và hệ thống tên lửa Iskander đã được kéo đến biên giới và 100 máy bay Su-27 và Su-30 đã được bố trí tại bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine lúc đó là ông Petro Poroshenko tuyên bố rằng sẽ có câu trả lời thích đáng cho những hành động của Nga.

Theo thông cáo báo chí, vào ngày 11/7, hơn 2.000 lính nhảy dù Nga đã hạ cánh xuống bãi tập Opuk tại bán đảo Crimea từ máy bay vận tải quân sự. Lực lượng quân nhảy dù thuộc đơn vị không quân Novorossiysk đã tham gia vào cuộc tập trận, cùng với đó là khoảng 40 máy bay vận tải quân sự Il-76 của Không quân vận tải.

Theo Gazeta.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Gỡ bỏ gánh nặng

GD&TĐ - Một thời gian dài, sáng kiến - kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc để xét thi đua.