Kiên quyết xử lý cán bộ thanh tra xây dựng có hành vi “vòi vĩnh” cả chục tỷ đồng

GD&TĐ - Chiều nay (13/6), bên hành lang Quốc hội Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà chia sẻ với báo chí về vụ việc nhóm cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng bị công an lập biên bản vì hành vi “vòi vĩnh” cả chục tỷ đồng tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà. Ảnh: Minh Quân
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà. Ảnh: Minh Quân

Theo Bộ trưởng, đây là vụ việc rất đáng tiếc khi Bộ Xây dựng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo lực lượng thanh tra trong sạch. Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết: Bộ Xây dựng đã có thông tin gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí, Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

Tóm tắt về nội dung này, Bộ trưởng cho hay: Theo báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng, ngày 12/6, Công an tỉnh Vĩnh Phúc có lập biên bản vi phạm đối với một đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đang thực hiện công việc ở huyện Vĩnh Tường thuộc tỉnh này.

Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ nằm trong kế hoạch thanh tra của Bộ Xây dựng năm 2019. Có thể nói, trong những năm qua, Bộ Xây dựng luôn luôn quan tâm, chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra của Bộ trong sạch. Đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả thanh tra theo quy định của pháp luật.

Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã ban hành quy chế thanh tra Bộ, quy chế làm việc của đoàn thanh tra cũng như quy chế giám sát hoạt động của đoàn thanh tra. Những chỉ thị nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ thanh tra.

“Có thể nói chúng tôi đã thực hiện rất nhiều giải pháp nên rất đáng tiếc khi có sự việc này xảy ra. Bộ Xây dựng đang chỉ đạo thanh tra Bộ phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ thêm thông tin.

Thái độ của Bộ Xây dựng là chỉ đạo kiên quyết xử lý và không bao che dung túng cho bất kỳ một cá nhân nào vi phạm quy định của pháp luật” – Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói, đồng thời nhấn mạnh: Sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và sẽ thông tin tình hình, kết quả xử lý với các cơ quan thông tấn báo chí.

“Sau sự việc này, chúng tôi sẽ có giải pháp tiếp tục chấn chỉnh các hoạt động của thanh tra Bộ, nhằm đảm bảo nâng cao hơn nữa chất lượng thanh tra Bộ và kiểm soát chặt chẽ hơn việc thực hiện công vụ của các cán bộ thanh tra. Qua đó nhằm hạn chế tối đa việc vi phạm.

Tôi cũng báo cáo, Bộ Xây dựng, luôn luôn chỉ đạo, quan tâm việc làm trong sạch bộ máy. Những cán bộ vi phạm là cá nhân, vi phạm cụ thể, Bộ sẽ kiên quyết xử lý theo quy định” – Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Trước đó, ngày 12/6, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã lập biên bản về hành vi vòi tiền của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng khi thanh tra tại huyện Vĩnh Tường. Số tiền cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu "chung chi" lên tới hàng chục tỷ đồng.

Tại thời điểm đó, đoàn thanh tra của thanh tra Bộ Xây dựng đang thực hiện thanh tra theo kế hoạch định kỳ tại một số huyện, thành phố thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Nội dung thanh tra công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản tại các địa phương.

Cuộc thanh tra nằm trong kế hoạch thanh tra năm 2019 của Thanh tra Bộ Xây dựng, riêng thời gian thanh tra tại huyện Vĩnh Tường kéo dài gần 1 tháng. 

Hiện tại cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang thụ lý và đã báo cáo các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Vĩnh Phúc về vụ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ